'วิษณุ'ระบุข้อเสนอคสช. เป็นเพียงความเห็นกว้างๆ

'วิษณุ'ระบุข้อเสนอคสช. เป็นเพียงความเห็นกว้างๆ

"วิษณุ"ระบุข้อเสนอคสช. เป็นเพียงความเห็นกว้างๆ ก่อนเห็นร่างร่ัฐธรรมนูญ แจงกลไกผ่าทางตันไม่จำเป็นต้องมีคปป.

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงข้อเสนอ 10 ข้อของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ยื่นต่อคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ว่า คสช.ก็เหมือนกับหลายพรรคและหน่วยงานที่มีความเห็น ก็ส่งไป และเป็นเพียงความคิดเห็นกว้างๆ ซึ่งทางกรธ. ก็ได้บอกตั้งแต่ก่อนคสช.จะส่งข้อเสนอแล้วว่า ใครมีอะไรก็ส่งมาในช่วงนี้ได้ รัฐบาลเองก็เตรียมจะส่งเช่นกัน แต่ยังไม่ส่งเพราะว่าประเด็นของทางรัฐบาลนั้นไม่เกี่ยวกับที่กรธ.ร่างไป และตอนนี้ยังไม่มีใครได้เห็นร่างรัฐธรรมนูญเลยแม้แต่มาตราเดียว จึงเป็นเรื่องที่ใครคิดว่ารัฐธรรมนูญน่าจะเขียนอย่างไร ก็บอกไป เป็นการบอกจากความอยากของผู้เสนอแนะ คสช.ก็เช่นเดียวกับฝ่ายอื่นๆ จึงบอกไป ซึ่งประมาณกลางเดือนมกราคม 2559 จะมีรัฐธรรมนูญร่างแรกออกมา ตอนนั้นหากจะส่งความเห็นจะเป็นการวิจารณ์ร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งตรงนั้นต้องเป็นอีกแบบหนึ่ง  

ผู้สื่อข่าวถามถึงข้อเสนอของคสช.ซึ่งรวมถึงการให้สิทธิเสรีภาพข้าราชการ นายวิษณุ กล่าวว่า เป็นการบอกความประสงค์โดยยังไม่ได้เห็นร่าง ไม่ใช่เรื่องผิดปกติ และเท่าที่ตนเห็นบางข้อจาก 10 ข้อ ตามสื่อนั้นก็มีในรัฐธรรมนูญเกือบทุกฉบับอยู่แล้ว จะเขียนอีกก็ไม่มีอะไรแตกต่างหรือผิดปกติ ข้อห้ามหรือข้อคุ้มครองข้าราชการนั้นก็มีอยู่แล้วในกฎหมายอื่น อยู่ที่ว่าไปปฏิบัติอะไร กฎหมายนั้นจะเขียนไว้ เช่น กฎหมายบริหารราชการแผ่นดินในสถานการณ์ฉุกเฉินหรือกฎอัยการศึก เขาคุ้มครองในกฎหมายเหล่านั้น ไม่ใช่นั่งอยู่เฉยๆ ก็คุ้มครอง มันเขียนเช่นนั้นไม่ได้ 

เมื่อถามว่า บางส่วนอาจจะกลัวความพิสดารของร่างรัฐธรรมนูญ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่พิสดาร ตนเองก็เคยหารือกับประธานกรธ.เป็นการภายในเมื่อวันก่อน ท่านก็บอกว่าไม่มีอะไรผิดปกติ ขอบคุณด้วยซ้ำที่บอกไป และตนได้บอกกับประธานกรธ.ทางวาจาแล้วว่าทางรัฐบาลจะเสนอเรื่องอะไรไป 

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในข้อเสนอคสช.ที่ให้มีกลไกผ่าทางตันวิกฤตินั้น จำเป็นต้องมีกลไกอย่าง คปป. เหมือนร่างที่แล้วหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่จำเป็น แล้วแต่กรธ.จะคิดกลไกออก เพราะมีรูปแบบหลากหลายในโลก  

เมื่อถามว่า รูปแบบในการใช้ศาลรัฐธรรมนูญในการผ่าทางตัน มีมาก่อนหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า “มันอยู่ที่ว่าทางตันอะไร ความจริงก็ใช้กันเกือบทุกประเทศ ไม่ใช่เรื่องผิดปกติ เพราะในที่สุดพอถึงเวลาตันมันก็ต้องมีใครมาช่วยหาทางออกให้ ถ้าหากหาทางออกโดยกฎหมายไม่ได้ เดี๋ยวก็จะไปหาทางออกโดยกำลัง"

เมื่อถามว่า ทำไมรัฐธรรมนูญฉบับนี้จึงต้องออกแบบให้ดูวิลิศมาหรา นายวิษณุ กล่าวว่า ตนคิดว่าฉบับนี้จะไม่ออกมาวิลิศมาหรา และอาจจะไม่สมบูรณ์แบบอย่างที่คิด สังเกตจากเนื้อหาซึ่งสั้น ไม่มาก ส่วนใหญ่จะเขียนในกฎหมายลูก ให้มีความคิดที่หลากหลาย และการทำกฎหมายลูกนั้นจะมีเวลาที่มากกว่า และเป็นการคิดทีละเรื่อง เพราะกฎหมายลูกเป็นรายฉบับ กรธ. 21 คน คิดหมดทุกเรื่องก็อาจจะตัน พอแยกเป็นฉบับและคนทำไม่ซ้ำกันบางทีจะได้อะไรที่มากกว่า เพราะฉะนั้นตนไม่คิดว่าฉบับนี้นั้นวิลิศมาหราและไม่คิดว่าจะสมบูรณ์ในความหมายว่าครบถ้วนในตัวเอง มันไม่ครบหรอก เพราะว่าเคยมีคนถามประธานกรธ. ว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้สั้นหรือยาว ท่านบอกว่าสั้นกว่า ฉบับปี 2540 , 2550 และสั้นกว่าฉบับนายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ เยอะเลย เท่านี้ตนก็รู้แล้วว่ามันไม่วิลิศมาหรา 

เมื่อถามว่า แปลว่าความวิลิศมาหรานั้นจะอยู่ในกฎหมายลูกใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า “หรือจะไม่อยู่ที่ไหนเลยก็ได้ มันอยู่ได้ตั้ง 3 อย่าง คือ 1.กฎหมายลูก 2.กฎหมายอื่นๆ ซึ่งอาจจะทำเมื่อไหร่ก็ได้ 3.ไม่มีที่ไหนเลยคือไม่ต้องเขียน พอผมบอกร่างรัฐธรรมนูญไม่วิลิศมาหรา ก็มาบอกแปลว่าความวิลิศมาหราจะอยู่ที่อื่น เดี๋ยวจะกลายเป็นลับลวงพราง ซ่อนเงื่อน ด่ากฎหมายลูกต่อไปอีก"

ส่วนมีความเป็นไปได้หรือไม่ว่าจะร่างเสร็จสิ้นโดยใช้เวลาไม่มาก นายวิษณุ กล่าวว่า คงเป็นไปตามที่เขากำหนด เท่าที่ดูกรธ.ก็เดินไปตามโรดแมปได้ดี เพราะว่า ยังออกมาตอกย้ำว่าเดือนมกราคม 59 จะมีร่างแรกออกมา ซึ่งความจริงไม่จำเป็นเลยว่าต้องเป็นเดือนมกราคม แต่ทางกรธ.ก็บอกก่อน ซึ่งทำให้เรามีเวลาหลายเดือนในการวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างเต็มที่ 

เมื่อถามว่า การร่างรัฐธรรมนูญยังไม่เสร็จเสียที หากสถานการณ์โลกเปลี่ยนไปแล้วเราจะตามทันหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เอาเสร็จเร็วก็จะมีคนไม่พอใจ ว่า ปิดปาก มัดมือชก ฉะนั้นเมื่อเราประกาศโรดแมป 6-4-6-4 ไป ก็อยู่ในนั้น ไม่ได้ว่าอะไร ใครจะว่าก็ว่าที่โรดแมป

เมื่อถามว่ากังวลหรือไม่ว่าข้อเสนอของคสช.จะถูกนำไปเป็นข้ออ้างโหวตคว่ำร่างรัฐธรรมนูญในขั้นประชามติ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ห่วง เพราะไม่เกี่ยวอะไรกันเลย เพราะถ้าหากคสช.มีลับลมคมใน เขาก็ไม่ต้องทำเช่นนี้ เขาแอบมาบอกก็ได้ อุตส่าห์เผยแพร่ให้ทราบ ไม่มีอะไรปิดบังอำพราง บอกกันตรงๆ ก็ไม่มีปัญหาอะไร