ฎีการับ'อภิสิทธิ์'ฟ้อง'ธาริต' ปฏิบัติหน้าที่มิชอบคดีสลายม็อบ

ฎีการับ'อภิสิทธิ์'ฟ้อง'ธาริต' ปฏิบัติหน้าที่มิชอบคดีสลายม็อบ

ศาลฎีการับคดี "อภิสิทธิ์-สุเทพ" ฟ้อง "ธาริต" อดีตอธิบดีดีเอสไอและลูกน้อง ปฏิบัติหน้าที่มิชอบคดีสลายม็อบแดง ปี53

ที่ห้องพิจารณา 807 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก วันที่25 พ.ย.58 เวลา 09.30 น. ศาลนัดฟังคำสั่งว่าจะรับฎีกาคดีหมายเลขดำ อ.310/2556 นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ อดีตนายกรัฐมนตรี และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ปัจจุบันปฏิบัติราชการสำนักนายกรัฐมนตรี,พ.ต.ท.วรรณพงษ์ คชรักษ์ ในฐานะอดีตหัวหน้าชุดคดีการเสียชีวิตของประชาชนและเจ้าหน้าที่รัฐจากเหตุรุนแรงทางการเมืองปี2553 ,พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ และ ร.ต.อ.ปิยะ รักสกุล ในฐานะพนักงานสอบสวน เป็นจำเลยที่1- 4 ในความผิดฐานเป็นร่วมกันเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือโดยทุจริตและเป็นเจ้าพนักงานสอบสวน กระทำการโดยมีเจตนากลั่นแกล้งให้ผู้อื่นได้รับโทษอาญา ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา83 , 90 , 157 , 200

กรณีเมื่อเดือน ก.ค.54 - 13 ธ.ค.55 ดีเอสไอได้สรุปสำนวนดำเนินคดี นายอภิสิทธิ์ และนายสุเทพ ข้อหาก่อให้ผู้อื่นฆ่าและพยายามฆ่าโดยเจตนาและเล็งเห็นผล จากการออกคำสั่ง ศอฉ. ใช้กำลังเจ้าหน้าที่ กระชับพื้นที่การชุมนุมแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เมื่อปี2553ซึ่งโจทก์เห็นว่าการแจ้งข้อหาบิดเบือนจากข้อเท็จจริงและดีเอสไอไม่มีอำนาจ เพราะต้องเป็นการวินิจฉัยของ ป.ป.ช.

โดยนายไพบูลย์ โพธิ์น้อย ทนายความโจทก์ เปิดเผยภายหลังฟังคำสั่งว่า คดีนี้เดิมศาลชั้นต้น และศาลอุทธรณ์มีคำสั่งยืนยกฟ้องในชั้นไต่สวนมูลฟ้อง แต่เราได้ดำเนินการให้มีการเซ็นรับรองโดยผู้พิพากษาที่พิจารณาคดี เพื่อจะยื่นฎีกาตามขั้นตอนแล้ว วันนี้ศาลจึงนัดฟังคำสั่งว่าจะรับฎีกานี้เพื่อส่งให้ศาลฎีกาวินิจฉัยว่าจะรับคดีหรือไม่ ซึ่งศาลอาญามีคำสั่งรับฎีกาไว้ หลังจากนี้ก็จะส่งคำฎีกาของเราให้ศาลฎีกาวินิจฉัยว่าคดีมีมูลที่จะสั่งให้รับไว้พิจารณาหรือไม่ต่อไป