ท่องโลกเปลี่ยนชีวิต

ท่องโลกเปลี่ยนชีวิต

คริสติน แอดดิส อาจจะต้องขอบคุณอาการบาดเจ็บของเธอที่ทำให้เธอได้ค้นพบในสิ่งตัวเธอเองรัก

นั่นคือการออกเดินทางท่องโลกตามลำพังซึ่งเธอคิดว่านั่นเป็นการตัดสินใจครั้งที่ดีที่สุดในชีวิต


สาววัย 29 ปีจากแคลิฟอร์เนียตัดสินใจลาออกจากงานเมื่อปี 2012 เพราะอาการบาดเจ็บที่ไหล่ซ้ายและเริ่มชีวิตการเดินทางคนเดียวหรือที่เรียกว่านักเดินทาง “โซโล่” เธอขายทรัพย์สินทั้งหมดและมุ่งหน้าไปยังประเทศกัมพูชาด้วยกระเป๋าเพียงใบเดียว


เธอไม่สนใจฟังเสียงวิจารณ์ที่เตือนว่าผู้หญิงเดินทางคนเดียวไม่ปลอดภัย หลังจาก 3 ปีผ่านไปเธอเดินทางไปประเทศต่างๆ ถึง 35 ประเทศและเขียนหนังสือเกี่ยวกับความสุขของการได้เห็นโลกตามลำพัง


คริสตินเปิดแอคเคานท์อินสตาแกรมและบล๊อกชื่อ Be My Travel Muse หลังเริ่มต้นชีวิตการเดินทาง ตอนนี้มีคนเข้าไปอ่าน 50,000 คนต่อเดือนและแฟนๆ ส่วนใหญ่ก็กระตือรือร้นที่จะเที่ยวตามรอยเธอ


ในบรรดาแหล่งท่องเที่ยวที่เธอชื่นชอบมากที่สุดมีอำเภอปาย แม่ฮ่องสอนของไทยติดอันดับด้วย เพราะมีธรรมชาติที่ช่วยผ่อนคลายและน้ำตกที่สวยงาม
สถานที่โปรดปรานอื่นๆ ก็มีต้าลี่ ประเทศจีน เบอร์ลิน เยอรมนี เกาะต่างๆ 4,000 เกาะในลาว ซานฟรานซิสโก เคปทาวน์ แอฟริกาใต้และเมลเบิร์น ออสเตรเลีย


นักเขียนและบล๊อกเกอร์สาวรายนี้ซึ่งหารายได้จากการเขียนบทความท่องเที่ยวออนไลน์กล่าวว่า เธอพอใจกับอาชีพเดิมที่ทำมา 4 ปีเพราะได้เงินดีและคิดว่ามันเป็นสิ่งที่เธอควรจะทำ แต่เมื่อถึงจุดที่เธอต้องลางานไปผ่าตัดไหล่ เธอก็ถามตัวเองว่าเธอชอบที่จะนั่งเฉยๆ และทนอยู่ในอาการปวดจริงๆ หรือ


“แล้วฉันก็คิดได้ว่าฉันได้ทำลายบางส่วนของร่างกายไปแล้ว แล้วถ้าฉันอายุมากขึ้นจนไม่สามารถเดินทางไปไหนมาไหนได้ มันคงเป็นความเสียใจอันใหญ่หลวงของชีวิต และตอนนั้นเองที่ฉันรู้ว่ามันถึงเวลาที่ต้องออกเดินทางแล้ว” คริสตินกล่าว


เธอพยายามใช้เวลาอย่างน้อยหนึ่งเดือนในแต่ละสถานที่ที่เธอเดินทางไปเพื่อที่จะได้ทำความรู้จักคนท้องถิ่นให้มากขึ้น


การเดินทางของเธอโลดโผนพอตัว เธอโบกรถเที่ยวคนเดียวในจีน เธอให้พระลงรอยสักให้ และยังไปดำน้ำในทะเลที่สวยที่สุดในโลก เธอมักจะเลือกเดินทางโดยระบบขนส่งสาธารณะถ้าทำได้


เคล็ดลับเด็ดที่เธอแนะนำก็คือ การจัดงบประมาณให้เหมาะกับสถานที่และเวลา เช่น ถ้ามีงบน้อยก็ไม่ควรเลือกไปเที่ยวยุโรปเพราะจะเที่ยวได้ไม่ทั่วและไม่สามารถนอนในโรงแรมดีๆ ได้ ในขณะที่เอเชียเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่เพอร์เฟคสำหรับคนงบน้อย เพราะราคาห้องพักในบังกาโลที่อินเดียถูกมากคือต่ำกว่า 360 บาทต่อคืน


การเดินทางคนเดียวแม้จะมีความงดงามแต่มันก็แฝงอันตรายไว้ด้วย สิ่งสำคัญคือต้องเชื่อมั่นในสัญชาตญาณของตัวเอง


“แต่ก็อย่าปล่อยให้ความกลัวมาหยุดคุณ คุณแค่ต้องทำในสิ่งที่คุณทำที่บ้านและอย่าเดินในที่มืดๆ คนเดียว” เธอกล่าวเตือน


เมื่อปีที่แล้ว ขณะที่เธอกำลังเดินอยู่บนถนนมืดๆ แห่งหนึ่งในเนปาลเพื่อไปซื้อน้ำดื่ม เธอถูกลวนลามจากคนแปลกหน้า และนั่นเป็นครั้งแรกที่เธอรู้สึกถึงอันตรายของการเป็นผู้หญิงที่เดินทางคนเดียว หลังจากได้สติ เธอก็เดินไปหาตำรวจท่องเที่ยวซึ่งเตือนเธอว่าเธอไม่ควรจะเดินทางคนเดียว


แม้เพื่อนๆ จะบอกให้เธอกลับบ้าน คริสตินก็ไม่สนใจ หนึ่งปีต่อมาเธอเปิดตัวอีบุ๊คชื่อ Conquering Mountains: How to Solo Travel the World Fearlessly ซึ่งเขียนแนะนำวิธีเดินทางคนเดียวอย่างปลอดภัยให้กับผู้หญิง


เธอค้นพบว่าสิ่งที่ยากที่สุดสิ่งหนึ่งของการเที่ยวคนเดียวก็คือการจัดการกับความคิดของตัวเอง เพราะเวลาอยู่คนเดียวคนจะมีเวลาคิดมากขึ้น เช่น ตอนอยู่บนรถนาน 14 ชั่วโมง แต่นั่นก็เป็นข้อดีอย่างหนึ่ง


“ฉันมีความมั่นใจมากขึ้นและยังกลายเป็นคนที่สามารถแก้ปัญหาได้ดีขึ้นด้วย การตัดสินใจออกท่องโลกตามลำพังเป็นสิ่งที่ดีที่สุดที่ฉันได้ตัดสินใจทำ ฉันไม่เสียใจเลย และขอบอกว่าตอนนี้มีความสุขจริงๆ” เธอกล่าว


การตัดสินใจครั้งสำคัญในชีวิตไม่เพียงทำให้เธอได้มีโอกาสท่องเที่ยวไปยังสถานที่ที่น่าตื่นตาตื่นใจ เธอยังได้ทำอะไรหลายๆ อย่างที่ไม่น่าเชื่ออีกด้วย
ในบรรดา 35 ประเทศที่เธอเดินทางไป เธอพบว่าแอฟริกาใต้เป็นประเทศที่น่าทึ่งมากที่สุด


“สิ่งที่สนุกที่สุดก็คือการเดินทางบนถนน เพราะทุกที่ที่คุณไป คุณจะเห็นสิ่งใหม่ๆ ตลอด เพราะแต่ละแห่งมีความแตกต่างกันจริงๆ” คริสตินกล่าว


ทุกวันนี้คริสตินยังคงเดินทางท่องเที่ยวตลอด และทริปต่อไปของเธอคือการผจญภัยไปยังโมแซมบิก เธอไม่รู้ว่าเมื่อไหร่ถึงจะหยุดเดินทาง เพราะรายชื่อจุดหมายปลายทางที่เธอปรารถนาจะไปมีแต่ยาวขึ้นๆ แต่เธอตั้งใจจะไปฉลองคริสต์มาสที่บ้านเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี หลังจากนั้นเธอก็จะไปออสเตรีย ฟินแลนด์และต่อด้วยชิลีในเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า


.....................
ที่มา เว็บไซต์เดลี่ เมล