Daily Market Outlook (25 พ.ย.58)

Daily Market Outlook (25 พ.ย.58)

ความเสี่ยงการเมืองระหว่างประเทศกดดัน

คาดหุ้นไทยปรับตัวลงวันนี้ นักลงทุนน่าจะระมัดระวังหลังจากตุรกียิงเครื่องบินรบรัสเซียตก ขณะเดียวกันปัจจัยลบภายในประเทศน่าจะมีน้าหนักเหนือปัจจัยบวกต่างประเทศ ปัญหาแรงงานในอุตสาหกรรมประมง และการส่งออกที่หดตัวต่อเนื่องล้วนกดดัน และมีผลเหนือกว่าตัวเลข GDP สหรัฐที่ดีกว่าการประเมินครั้งแรก ความเชื่อมั่นนักธุรกิจเยอรมันที่ดีขึ้น PMI ของญี่ปุ่นที่เพิ่มขึ้น


หุ้นเด่นวันนี้: AOT (ราคาปิด 319.00 บาท, ราคาเป้าหมายปี 59 AWS 365.00 บาท, Bloomberg 333.00 บาท)

บมจ. ท่าอากาศยานไทย เป็นหุ้นที่ได้รับประโยชน์จากอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยเติบโตสดใสอย่างมากในปีนี้และมีแนวโน้มดีต่อเนื่องไปในปีหน้า รัฐบาลคาดว่าปีนี้การท่องเที่ยวไทยจะบันทึกสถิติจานวนนักท่องเที่ยวอยู่ที่ 29.5 ล้านราย เพิ่มขึ้น 19% YoY และตั้งเป้าที่จะมีจานวนถึง 32.5 ล้านรายในปีหน้า(+10% YoY) สาหรับผลประกอบการปี FY58 (ต.ค.57-ก.ย.58) เราประมาณการกาไรปกติจะเติบโตถึงได้ถึง 29% YoY สนับสนุนโดยจานวนผู้โดยสารที่ใช้บริการสนามบินหลักทั้ง 6 แห่ง เพิ่มขึ้น 22% YoY และจานวนเที่ยวบินเพิ่มขึ้น 16% YoY เราคงประมาณการผลกาไรปกติในปี FY59 ยังสามารถเติบโตต่อเนื่องได้ที่ 15% สนับสนุนโดย 1) AEC ที่กาลังจะเปิดสิ้นปีนี้ จะช่วยเพิ่มจานวนนักท่องเที่ยวภายในภูมิภาคอาเซียนมากขึ้น 2) การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ตื่นตัวในการโปรโมทการท่องเที่ยวให้เป็นตัวขับเคลื่อนสาคัญสาหรับเศรษฐกิจของประเทศ และ 3) อาคารเทอร์มินอลแห่งที่สองที่ท่าอากาศยานดอนเมืองคาดว่าจะเปิดใช้งานอย่างเต็มรูปแบบในเดือน มี.ค. 59 ส่วนอาคารเทอร์มินอลใหม่ที่ท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ตคาดว่าจะเปิดดาเนินการได้ในเดือน ก.พ. 59 จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถของท่าอากาศยานในการรองรับจานวนผู้โดยสารที่มากขึ้นในปีหน้าและกระตุ้นรายได้ที่ไม่เกี่ยวกับกิจการการบินจากพื้นที่ให้เช่าโฆษณาเพิ่มเติมอีกด้วย AOT กาลังอยู่ในแนวโน้มขาขึ้นอย่างแข็งแกร่งหลังจากเกิดสัญญาณซื้อทั้งในรายวัน รายสัปดาห์ และรายเดือน หุ้นกาลังจะทดสอบเป้าหมายระดับสูงสุดเดิมที่ 324 ก่อนทาจุดสูงสุดใหม่ที่ 343 บาท (แนวต้าน: 320, 322, 326; แนวรับ: 317, 315, 311)

ปัจจัยสำคัญ

ประเด็นในประเทศ:

- ส่งออกร่วงเป็นเดือนที่ 10 ติดต่อกันสำหรับเดือน ต.ค. ขณะที่ ก.พาณิชย์ได้ระบุว่าเป็นผลจากอุปสงค์จากต่างประเทศไม่ดีและราคาน้ามันลดรวมถึงค่าเงินผันผวน มูลค่าการส่งออกลดลง 8.11% สู่ 1.86 หมื่น ลบ. รวมตลอด 10 เดือนส่งออกร่วง 5.32% เทียบปีก่อน อยู่ที่ 1.8 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ (Bangkok Post) 

- กำหนดเกณฑ์ประมูล 900 เมกะเฮิร์ตซ์ กสทช.กาหนดช่วงเวลาประมูลสาหรับการประมูล 2 ใบอนุญาตเดือนหน้า คือตั้งแต่ 9.00-21.00น. และเที่ยงคืนถึง 6.00น. และยังได้อนุมัติหลักการกาหนดราคาตั้งต้นสาหรับการประมูลในอนาคตที่ระดับใกล้กับราคาชนะประมูล 1800 เมกะเฮิร์ตซ์ที่ผ่านมา (Bangkok Post)

- ส่งตัวแทนไปจีนเพื่อเร่งโครงกำรรถไฟ นายกประยุทธ์ ได้มอบหมายให้นายประยุทธ์ รมว.กระทรวงกลาโหม กับ นายสมคิด รองนายก ไปยังประเทศจีนเพื่อเข้าร่วมการเจรจาในระดับสูงกับเจ้าหน้าที่ของประเทศจีนเกี่ยวกับประเด็นการจัดหาแหล่งเงินทุนสาหรับโครงการรถไฟระหว่างไทยและจีน เพื่อปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ให้ต่ากว่า 2.5% ตามที่จีนเสนอในขณะนี้ (Bangkok Post)

- กรณีแรงงำนไทยสร้ ำงเรื่องเสื่อมเสีย หลังคณะกรรมการศึกษาซึ่งไม่ใช้องค์กรรัฐได้ทาการสารวจเงื่อนไขแรงงานไทยในธุรกิจประมง มีรายงานชีชั้ดว่ามีการบังคับใช้แรงงานและข่มเหง
แรงงานท้องถิ่นซึ่งไม่เป็นไปตามสิทธิมนุษยชน และเป็นต้นเหตุที่ท้าทายต่อบริษัทที่ใช้วัตถุดิบจากทะเลในประเทศไทย (Bangkok Post)

- TRUE ราคาร่วง 4.4% หลังมีข่าวลือว่าต้องเพิ่มทุน (Post Today) ความเห็น: นักลงทุนสัมพันธ์ของ TRUE ได้เปิดเผยแก่เราว่ายังมีแหล่งเงินทุนเพียงพอที่จะสนับสนุนการจ่ายชาระเงิน ค่าใบอนุญาต 4จี 1800 เมกะเฮิรตซ์็งวดแรก โดยคงมีความกังวลว่าเอไอเอสจ่ายแล้ว ทาไมทรูยังไม่จ่าย แต่อันที่จริงทรูยังมีแบนด์วิธเพียงพอจะให้บริการ 4จีอยู่แล้ว จึงไม่ได้
จาเป็นที่จะต้องรีบจ่ายชาระค่างวดเพื่อให้ได้ใช้คลื่นใหม่นี้ได้ทันทีแต่อย่างใด

- TU (18.50 บ.) บ. ไทยยูเนี่ยนกรุ๊ป พร้ อมที่จะขายแบรนด์ชิกเก้นออฟเดอะซี ซึ่งทาธุรกิจทูน่าในอเมริกาเพื่อหลีกเลี่ยงการกระทาผิดกฏหมายผูกขาดการค้าในตลาดสหรัฐ โดยแบรนด์ชิกเก้นออฟ เดอะซีมีสัดส่วนทางการตลาด 17% ขณะที่แบรนด์บัมเบิล้ บีมีส่วนแบ่งกว่า 25% บริษัทจะรู้ผลในวันที่ 18 ธ.ค. ว่าจะได้รับอนุญาตจากศาลสหรัฐให้ทาดีลเข้าซือ้ แบรนด์ บัมเบิล้ บี มูลค่า 5.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ได้หรือไม่ (The Nation)

 

ต่างประเทศ:

- ตุรกียิงเครื่องบินรบรัสเซียตกตำมแนวชำยแดนซีเรียเมื่อวันอังคำร: โดยเปิ ดเผยว่าเครื่องบินรบดังกล่าวได้ละเมิดน่านฟ้าของตุรกี ซึ่งเป็นหนึ่งในความขัดแย้งรุนแรงระหว่างประเทศสมาชิก องค์การ NATO กับรัสเซียเป็นเวลากว่าครึ่งศตวรรษ นายวลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียกล่าวว่าเครื่องบินดังกล่าวถูกโจมตีเมื่ออยู่เข้าไปในดินแดนซีเรีย 1 ก.ม. (0.62 ไมล์) และถูกเตือนเกี่ยวกับผลร้ายแรงที่จะตามมา สานักข่าว Anadolu ของตุรกีรายงานว่านักบิน 2 รายกระโดดร่มชูชีพออกมาจากเครื่องบินได้ก่อนเครื่องบินตกแต่พวกกบฎชาวตุรกีเปิ ดเผยว่าได้ยิงนักบินทัง้ 2 ราย เสียชีวิตระหว่างที่กระโดดร่มลงมา (Reuters)

สหรัฐ:

- ดัชนีหุ้นในตลำดวอลล์สตรีทขยับลดลงเมื่อวันจันทร์ ก่อนเทศกาลวันขอบคุณพระเจ้าซึ่งจะมาถึงในอีก 2-3 วันซงึ่ เทรดเดอร์ส่วนใหญ่จะหยุดงานทัง้ สัปดาห์ การแถลงควบรวมกิจการระหว่าง ไฟเซอร์ของสหรัฐฯและอัลเลอร์แกน บริษัทผู้ผลิตโบท็อกซ์จากไอร์แลนด์ในข้อตกลงที่มีมูลค่ากว่า 160,000 ล้านดอลลาร์ซึ่งคาดว่าจะเป็ นการสร้างกลุ่มบริษัทเวชภัณฑ์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกทาให้นักลงทุนผิดหวังอีกทัง้ นักลงทุนไม่ประทับใจกับข้อมูลทางเศรษฐกิจที่เผยแพร่ออกมาในวันจันทร์ (Reuters)

- ยอดขำยบ้ำนมือสองในสหรัฐลดลงมำกกว่ำที่คำดในเดือนต.ค. แต่มีแนวโน้มว่ายอดขายบ้านยังคงมีรากฐานที่แข็งแกร่ง The National Association of realtors ซึ่งเป็นสมาคมวิชาชีพในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ของภาคเอกชนที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐอเมริกาและใหญ่ที่สุดในโลกประกาศเมื่อวันจันทร์ว่ายอดขายบ้านมือสองลดลง 3.4% อยู่ที่ 5.36 ล้านยูนิตต่อปี ยอดขายในเดือนก.ย. ที่ยังไม่ปรับปรุงอยู่ที่ 5.55 ล้านยูนิตต่อปี และสูงสุดเป็ นอันดับสองนับแต่ปี 2550 ยอดขายดังกล่าวเพิ่มขึน้ 3.9% YoY ยืนเหนือจานวนบ้านเฉลี่ยในปี นีแ้ ละอยู่ในเส้นทางที่ถูกบันทึกว่าเป็นยอดขายบ้านมือสองประจาปี สูงสุดในรอบ 8 ปี นักเศรษฐศาสตร์ได้คาดการณ์ก่อนหน้านีว่ายอดขาย ดังกล่าวจะลดลงอยู่ที่ระดับ 5.40 ล้านหน่วยต่อปี ในเดือนก่อน (Reuters)

- ดัชนีผู้จัดกำรฝ่ ำยจัดซื้อภำคอุตสำหกรรมครั้งแรกจำก Markit แตะระดับต่ำ สุดในรอบ 25 เดือนในต้นเดือนพ.ย. เน้นความอ่อนแออย่างต่อเนื่องของภาคโรงงาน ดัชนีดังกล่าวร่วงสู่ระดับ 52.6 จุดในเดือนพ.ย. จาก 54.1 ในเดือนต.ค. นักเศรษฐศาสตร์ได้คาดการณ์ก่อนหน้านีว้ ่าดัชนี PMI ประจาเดือนพ.ย. จะอยู่ที่ 53.9 จุด (Reuters)

ยุโรป:

- หุ้นยุโรปร่วงจำกควำมตึงเครียดที่พุ่งขึน้ ระหว่ำงรัสเซีย-ตุรกี หุ้นยุโรปร่วงลงสู่จุดต่าสุดในรอบสัปดาห์ในวันอังคาร หลังจากตุรกียิงเครื่องบินรบรัสเซียตก นอกจากนีห้ ุ้นท่องเที่ยวร่วงหนักหลังทางการสหรัฐประกาศคาเตือนนักท่องเที่ยวอเมริกันเรื่องความปลอดภัย (Reuters)

- ควำมเชื่อมั่นทำงธุรกิจของเยอรมันฟื้น ดัชนีความเชื่อมนั่ ทางธุรกิจจัดทาโดย IFO เพิ่มขึน้ เป็น 109.0 ในเดือน พ.ย. จาก 108.2 ในเดือน ต.ค. ซงึ่ สูงสุดนับตัง้ แต่ มิ.ย. 2014 และดีกว่าที่ตลาดคาดไว้ที่ 108.2 สะท้อนความเชื่อมนั่ ที่แข็งแกร่ง แม้ต้องเผชิญกับเหตุโจมตีปารีส ปัญหาฉ้อฉลของโฟล์ค สวาเกน และปัญหาผู้ลีภั้ยซีเรีย (Reuters)


เอเชีย:

- รัฐบำลญี่ปุ่นจะปรับค่ำจ้ำงขั้นต่ำขึ้น 3% ต่อปี เริ่มในปีงบประมาณหน้า ซึ่งเป็นหนึ่งในแผนนโยบายกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศและเร่งการเติบโตของเศรษฐกิจ ทั้งนี้ปัจจุบันอัตราค่าจ้างขั้นต่าในญี่ปุ่นอยู่ที่ 780 เยน (6.36 ดอลลาร์ฯ) ต่อชั่วโมง ซึ่งนายกฯ อาเบะตั้งเป้าว่าท้ายที่สุดแล้วจะเพิ่มให้ได้เป็น 1,000 เยนต่อชั่วโมง (Reuters)

- กิจกรรมภำคกำรผลิตในญี่ปุ่นเดือน พ.ย. ขยำยตัวมำกที่สุดในรอบ 20 เดือน หนุนจากคาสั่งซื้อส่งออกที่เพิ่มมากขึ้น โดยตัวเลขเบื้องต้นของดัชนี PMI ภาคการผลิตญี่ปุ่นซึ่งจัดทาโดย Markit ในเดือน พ.ย. สูงมาอยู่ที่ 52.8 จากตัวเลขสรุปสุดท้ายในเดือน ต.ค. ก่อนหน้าซึ่งอยู่ที่ 52.4 ทั้งนี้ตัวเลขดังกล่าวสามารถยืนเหนือระดับ 50 ได้เป็นเดือนที่ 7 ติดต่อกันแล้ว (Reuters)

- มุมมองของจีนที่มีต่อควำมเชื่อมั่นของตลำดหุ้นจีน ล่าสุด ก.ล.ต.จีน ประกาศให้การซื้อขายหุ้นผ่านโบรกเกอร์ต้องมีมูลค่าคาสั่งซื้อที่มากกว่าขาย หลังจากเล็งเห็นว่าตลาดหุ้นมีเสถียรภาพมากขั้น (Reuters)

สินค้ำโภคภัณฑ์:

- รำคำทองหนุนโดยควำมต้องกำรสินทรัพย์ปลอดภัย ข่าวตุรกียิงเครื่องบินรัสเซียใกล้ชายแดนซีเรียเพิ่มความต้องการลดความเสี่ยงทั่วโลกในระดับหนึ่งและช่วยให้ทองตลาดจรบวกได้ 6.17 ดอลลาร์สหรัฐ มาอยู่ที่ 1,075.11ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ (Reuters)

- รำคำน้ำมันดิบหนุนโดยกำรเมืองระหว่ำงประเทศ จากความตึงเครียดในตะวันออกกลางที่อาจจะมากขึ้นเพราะเครื่องบินรัสเซียถูกยิง ช่วยผลักดันราคาน้ามันพุ่ง ราคาน้ามันดิบสหรัฐเพิ่มขึ้น 1.12 ดอลลาร์หรือ 2.7% ปิดที่ 42.87 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล Brent ขึ้น 1.29 ดอลลาร์สหรัฐหรือ 2.9% ปิดที่ 46.12 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล (Reuters)