โพลล์ชี้วัยรุ่น อยากลอยกระทงกับ 'ประยุทธ์'

โพลล์ชี้วัยรุ่น อยากลอยกระทงกับ 'ประยุทธ์'

กรุงเทพโพลล์ เผย ผลสำรวจพบเยาวชนอยากลอยกระทงกับ "พล.อ.ประยุทธ์" มากที่สุด พร้อมอธิษฐานขอให้ตนเองและครอบครัวมีความสุข

ศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ ได้สำรวจความคิดเห็นของเยาวชน เรื่อง การเที่ยวงานลอยกระทงของเยาวชนเมืองกรุง ซึ่งเก็บข้อมูลจากเยาวชนที่มีอายุ 15 -25 ปี ในกรุงเทพฯ ที่มีแผนจะไปลอยกระทงในปีนี้จำนวน 1,193 คน พบว่า หากเป็นไปได้อยากลอยกระทงกับนักการเมืองคนใดมากที่สุด เยาวชนส่วนใหญ่ 68.4% ระบุว่า อยากลอยกระทงกับ“พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี” มากที่สุด รองลงมา 10.8% อยากลอยกระทงกับ “น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” และร้อยละ 7.6% อยากลอยกระทงกับ “นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ”

ทั้งนี้ ​วัตถุประสงค์ในการลอยกระทงปีนี้ของเยาวชนคือ เพื่อรักษาประเพณีไทย 48% รองลงมาเพื่อขอขมาพระแม่คงคาตามความเชื่อ 45.6% และเพื่อสังสรรค์พบปะเพื่อนฝูง 27.2% ​โดยเยาวชน 41.6% ระบุว่าจะออกไปลอยกระทงกับเพื่อน รองลงมา 28.2% จะไปลอยกระทงกับพ่อแม่ ญาติ และ 24.4% จะไปลอยกระทงกับแฟน ​

ส่วนสถานที่จัดงานลอยกระทงในกรุงเทพฯ ที่เยาวชนอยากไปมากที่สุดคือ กิจกรรมที่จัดขึ้นแถวบ้านหรือวัดแถวบ้าน 31.0% รองลงมาคือ เอเชียทีค เดอะริเวอร์ฟร้อนท์ 25.8% และภูเขาทอง 12.3% ​

สำหรับเรื่องที่อยากให้ภาครัฐหรือเจ้าหน้าที่รัฐสอดส่องดูแลเป็นพิเศษในคืนวันลอยกระทง คือการก่อการร้ายหรือวางระเบิด 35.1% รองลงมาคือ ควบคุมไม่ให้ขายเหล้าในงานลอยกระทง 16.6% และควบคุมการขายพลุและดอกไม้ไฟ 14.7%

ขณะที่ การอธิษฐานที่จะขอจากพระแม่คงคาให้กับตัวเองในวันลอยกระทงปีนี้มากที่สุด คือ ขอให้ตนเองและคนในครอบครัวมีความสุข 24.6% รองลงมา ขอให้ประสบความสำเร็จและมีแต่เรื่องดีๆเข้ามาในชีวิต 21.3% และขอให้เรียนได้เกรดดีๆ สอบเข้ามหาวิทยาลัยได้ตามที่ต้องการ 18.9%