คาดหุ้นไทยเช้านี้อ่อนตัวลงตามตลาดเอเชีย

คาดหุ้นไทยเช้านี้อ่อนตัวลงตามตลาดเอเชีย

โบรกฯ คาดหุ้นไทยเช้านี้มีโอกาสอ่อนลงตามตลาดเอเชีย คาดดัชนีแกว่ง 1,370-1,400 จุด

นายชัยพร น้อมพิทักษ์เจริญ ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ สายงานวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.บัวหลวง (BLS) กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้มีโอกาสที่จะอ่อนตัวลงในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นอื่นในภูมิภาคเอเชียที่เช้านี้ต่างติดลบกัน โดยปัจจัยในประเทศไม่มีประเด็นอะไรมาก มีเพียงตัวเลขการส่งออกเดือนต.ค.ของไทยที่ประกาศออกมาแย่กว่าเดิม ซึ่งนักวิเคราะห์ฯต่างคาดว่าน่าจะหดตัวลดลง อย่างไรก็ดีวันนี้อาจจะให้น้ำหนักไปที่ราคาน้ำมัน ซึ่งเมื่อคืนที่ผ่านมาราคาน้ำมันปรับตัวขึ้นเล็กน้อยหลังจากที่เครื่องบินรัสเซียถูกยิงตก ทำให้ตลาดเกิดความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลาง ซึ่งอาจจะมาช่วยหนุนกลุ่มน้ำมันในวันนี้ได้

ขณะที่ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ(GDP) ของสหรัฐฯออกมาดีตามคาด โดยงวดไตรมาส 3/58 ออกมาเติบโต 2.1% ทำให้มีน้ำหนักมากขึ้นที่ธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนธ.ค. และตรงนี้จะไปกดดันค่าเงิน และเม็ดเงินให้มีการไหลออก

ด้านตัวเลขเศรษฐกิจจีนก็ยังไม่ดี แม้ว่าที่ผ่านมาจะมีการลดอัตราดอกเบี้ย และลดการตั้งสำรองฯ เพื่ออัดฉีดเงินเข้าระบบ แต่ดูเหมือนว่าไม่ค่อยมีผลต่อตัวเลขเศรษฐกิจของจีนมากนัก ทำให้มีคนมองว่าจีนน่าจะทำอะไรที่มากกว่านี้

อย่างไรก็ดี นักลงทุนบางส่วนก็ยังผิดหวังกับกำไรของบริษัทจดทะเบียนในประเทศที่ประกาศออกมา ซึ่งส่วนใหญ่จะออกมาแย่กว่าคาด ดังนั้นจึงเชื่อว่าตลาดฯคงจะยังไม่ผ่าน 1,400 จุด ส่วนแนวรับให้ไว้ที่ 1,370 จุด