นครบาลระดมกำลังกว่า 1 หมื่นนาย ดูแลวันลอยกระทง

นครบาลระดมกำลังกว่า 1 หมื่นนาย ดูแลวันลอยกระทง

นครบาลระดมกำลังกว่า 1 หมื่นนาย ดูแลวันลอยกระทง ตั้งด่านอีก 88 จุดตรวจแอลกอฮอล์-เข้มห้ามปล่อยโคมลอยตั้งแต่ 6 โมงเย็น

พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร รรท.ผบช.น. พร้อมด้วย พล.ต.ต.อิทธิพล พิริยะภิญโญ รองผบช.น., พล.ต.ต.สมพงษ์ ชิงดวง รรท.รอง ผบช.น. พล.ต.ต.ทรงพล วัธนชัย ผบก.น.6 ตำรวจน้ำ และเจ้าหน้าที่ตำรวจสน.ดุสิต พร้อมคณะตรวจความพร้อมเทศกาลลอยกระทง เดินทางตรวจความพร้อมท่าเรือต่าง ๆที่ใช้จัดงานลอยกระทง

พล.ต.ท.ศานิตย์ กล่าวว่า เนื่องจากในวันที่ 25 พฤศจิกายน เป็นวันลอยกระทง โดยทุกๆปีจะมีประชาชนมาร่วมงานตามสถานที่จัดงานจำนวนมาก ซึ่งในปีนี้จากการตรวจจาก 88 สน. มีพื้นที่จัดงานลอยกระทงทั้งหมด 117 แห่ง เพื่อป้องกันปราบปรามอาชญากรรม ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องประชาชน รวมถึงการอำนวยความสะดวกทางด้านจราจร

โดยเตรียมเส้นทางสำรอง ป้ายประชาสัมภาษณ์ เป็นการบรูณาการกำลังตำรวจจราจรในพื้นที่ร่วมกับตำรวจจราจรส่วนกลาง และในวันที่ 25 พฤศจิกายน วันลอยกระทง ได้จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการเพื่อเป็นศูนย์ในการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นในพื้นที่โดยมีการระดมเจ้าหน้าที่ตำรวจจำนวนกว่า 10,000 นาย มาดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องประชาชน อีกทั้งจะมีการตั้งด่านเพิ่มเติมอีก 88 จุด ที่นอกเหนือจากด่านความมั่นคงที่ตั้งอยู่แล้วโดยเน้นย้ำกำชับกวดขันการตรวจวัดแอลกอฮอล์ รวมถึงการป้องกันวัยรุ่นมั่วสุมรวมกลุ่มขับขี่จักรยานยนต์สร้างความเดือดร้อนกับผู้ใช้รถบนท้องถนน

พล.ต.ท.ศานิตย์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ได้มีการประสานงานกลับสำนักงานกรุงเทพมหานครในเรื่องการปฏิบัติงานร่วมกันในพื้นที่จัดงานต่างๆกรมเจ้าท่าเกี่ยวกับโป๊ะเทียบเรือริมแม่น้ำเจ้าพระยา เพราะเป็นสถานที่ที่มีประชาชนจำนวนมากมาลอยกระทงบริเวณดังกล่าว รวมถึงท่าโป๊ะเทียบเรือจำนวน 7 แห่ง ที่มีการจัดงาน River Festival 2015 สายน้ำแห่งวัฒนธรรม อีกทั้งยังมีการประสานทหารเรือดูแลความเรียบร้อยทางน้ำ เพื่อให้วันลอยกระทงในปีนี้เป็นวันที่พวกเราชาวไทยทุกคนมีคงามสุขในการร่วมกันรักษาประเพณีที่ดีงามของชาวไทย

"สำหรับเรื่องที่ประชาชนเป็นห่วงนั้นทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการประกาศห้ามจำหน่ายดอกไม้ไฟ พลุ ประทัด ซึ่งหากพบว่ามีการฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือนหรือปรับไม่เกิน 1000 บาท และในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ประกาศมิให้จำหน่ายหรือเล่นปล่อยโคมลอยตั้งแต่เวลา 18.00 น. ถึง 05.00 น.ในวันที่ 25 พฤศจิกายน หากฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 3เดือน ปรับไม่เกิน 6,000 บาท รวมถึงการยิงแสงเลเซอร์หรือเล่นโดรนที่อยู่รอบสนามบินดอนเมืองและสุวรรณภูมิจะมีความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดบางประการต่อการเดินอากาศ มีโทษหนักถึงประหารชีวิตจำคุกตลอดชีวิตหรือจำคุกตั้งแต่ 15- 20 ปีและปรับไม่เกิน 600,000 - 800,000 บาท และขอยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจจะดูแลความสะดวกและอำนวยความสะดวกให้เป็นวันลอยกระทงที่มีความสุขของประชาชนชาวไทยโดยเฉพาะชาวกรุงเทพมหานคร"พล.ต.ท.ศานิตย์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าระหว่างล่องเรือตรวจความพร้อมตามสายน้ำแห่งวัฒนธรรมนั้น พล.ต.ท.ศานิตย์ได้ลงตรวจท่าเรือท่ามหาราชและท่าเรือเอเชียทีค และพูดคุยกับประชาชนเพื่อสร้างความเข้าใจที่สอดคล้องกันอีกทั้งสร้างความเชื่อมั่นในการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ หลังจากเดินทางตรวจความพร้อมเสร็จเรียบร้อยแล้ว พล.ต.ท.ศานิตย์ เป็นประธานปล่อยแถวพร้อมมอบนโยบายให้แก่เจ้าหน้าที่ตำรวจทั้ง 150 นาย