'ซีพีเอฟ'แจงใช้วัตถุดิบ แหล่งผลิตที่รับผิดชอบ ต่อสิ่งแวดล้อม

'ซีพีเอฟ'แจงใช้วัตถุดิบ แหล่งผลิตที่รับผิดชอบ ต่อสิ่งแวดล้อม

ซีพีเอฟ แจงเลือกใช้วัตถุดิบจากแหล่งผลิตที่รับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม ตรวจสอบกลับถึงแหล่งที่มาได้ เพื่อผลิตอาหารที่มีคุณภาพสูง ได้มาตรฐานสากล

นายวีรชัย รัตนบานชื่น รองประธานคณะผู้บริหาร บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ กล่าวว่า ความยั่งยืนเป็นประเด็นความท้าทายระดับโลก ในฐานะที่บริษัทเป็นหนึ่งในผู้นำในธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรมและอาหาร ตระหนักถึงความสำคัญของกระบวนการผลิตสินค้าที่ยั่งยืน ควบคู่กับการผลิตอาหารที่มีคุณภาพ ธุรกิจไก่ของซีพีเอฟได้ดำเนินการตามนโยบายการจัดหาอย่างยั่งยืน โดยจัดหาวัตถุดิบจากแหล่งที่ผลิตที่มีความรับผิดชอบและยั่งยืน เพื่อใช้ในในกระบวนการผลิตของโรงงานผลิตอาหารสัตว์ จนถึงโรงงานแปรรูปเนื้อไก่ของบริษัท เพื่อผลิตอาหารที่มีคุณภาพสูง ได้มาตรฐานสูง ควบคู่กับการมีส่วนร่วมสร้างความยั่งยืนให้กับสังคมและสิ่งแวดล้อม

“ในปี ค.ศ. 2050 คาดการณ์ว่าประชากรโลกจะเพิ่มขึ้นจาก 7 พันล้านคน ไปเป็น 9 พันล้านคน ความต้องการใช้พลังงาน น้ำ และอาหารก็จะเติบโตทวีคูณ ขณะที่แนวโน้มทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมทรุดโทรมต่อเนื่อง บริษัทมองว่า การจัดหาวัตถุดิบ ซึ่งบริษัทดำเนินตามนโยบายการจัดหาอย่างยั่งยืนของบริษัท และเป็นหนึ่งในกระบวนการของการพัฒนา “ผลิตภัณฑ์ซีพีเอฟที่ยั่งยืน” ตอบโจทย์การผลิตอาหารที่มีคุณภาพสูง ปลอดภัยให้แก่ผู้บริโภคทั่วโลก เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร และยังหาแนวทางที่จะสร้างคุณค่าของผลิตภัณฑ์ที่ผ่านกระบวนการผลิตที่มีส่วนช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และสังคมตลอดกระบวนการผลิต เพื่อส่งเสริมการบริโภคอย่างยั่งยืนอีกด้วย” นายวีรชัยกล่าว

นายวีรชัย กล่าวต่อว่า ธุรกิจแปรรูปไก่ของซีพีเอฟได้ดำเนินการจัดหาวัตถุดิบที่ใช้ในกระบวนการผลิตอย่างยั่งยืน เริ่มตั้งแต่ โรงงานอาหารสัตว์จัดหาข้าวโพดเพื่อใช้ผลิตอาหารสัตว์ที่มาจากแหล่งปลูกที่มีกรรมสิทธิ์ถูกต้อง ไม่ทำลายป่า การจัดการฟาร์มเลี้ยงไก่ตามมาตรฐานกรีนฟาร์ม สำหรับในกระบวนการแปรรูปเนื้อไก่ บริษัทมีการจัดหาถ่านไม้โกงกาง และน้ำมันพืชที่ใช้ในกระบวนการผลิตที่มาจากแหล่งที่ถูกต้อง

โรงงานแปรรูปเนื้อไก่ของซีพีเอฟ 2 แห่งได้แก่ โรงงานแปรรูปเนื้อไก่สระบุรี และมีนบุรี มีผลิตภัณฑ์ที่ต้องใช้ถ่านไม้ในการย่างเนื้อ บริษัทเลือกใช้ถ่านไม้โกงกางที่ผลิตจากชุมชนผลิตถ่านไม้โกงกาง ต. ยี่สาร อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม ซึ่งได้รับการรับรองว่าเป็นชุมชนประมงที่มีการปลูกไม้โกงกางบนพื้นที่มีกรรมสิทธิ์ถูกต้อง มีการปลูกทดแทน และผลิตถ่านไม้อย่างถูกต้อง คำนึงถึงการอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพของชายฝั่งทะเล และความยั่งยืนของชุมชน และน้ำมันพืช สำหรับใช้ในกระบวนการผลิตสำหรับโรงงานแปรรูปเนื้อไก่ของซีพีเอฟ สำหรับใช้กระบวนการทอดเนื้อไก่ บริษัทจัดหาน้ำมันปาล์มที่ได้รับมาตรฐาน RSPO (Roundtable Sustainable Palm Oil) ซึ่งรับรองการผลิตน้ำมันปาล์มที่มาจากแหล่งปลูกที่ไม่บุกรุกพื้นที่ป่า และมีกระบวนการผลิตน้ำมันที่ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม จนถึงมือผู้บริโภค

ในส่วนน้ำมันพืชที่ใช้แล้ว บริษัทยังได้ดำเนินโครงการผลิตไบโอดีเซลจากน้ำมันปาล์มที่ผ่านการใช้แล้วในโรงงานอาหารแปรรูป 3 แห่ง ทั้งโรงงานแปรรูปไก่นครราชสีมา สระบุรี และมีนบุรี เพื่อใช้กับพาหนะในโรงงาน และช่วยตัดวงจรการนำน้ำมันเก่าเสื่อมสภาพกลับไปสู่ผู้บริโภค อีกทั้งยังช่วยลดปริมาณการใช้น้ำมันดีเซลของโรงงานแปรรูป ขณะเดียวกันยังช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเข้าสู่บรรยากาศอีกด้วย

“บริษัทมุ่งเน้นการจัดหาวัตถุดิบที่ใช้ตลอดกระบวนการผลิตของธุรกิจที่มาจากแหล่งผลิตยั่งยืน มีความรับผิดชอบ มีเอกสารที่สามารถตรวจสอบย้อนกลับได้ถึงแหล่งปลูกและแหล่งผลิต เพื่อสร้างความมั่นใจกับลูกค้าทั่วโลกว่า ผลิตภัณฑ์ไก่แปรรูปของซีพีเอฟผ่านกระบวนการผลิตที่ยั่งยืน ไม่มีผลกระทบต่อระบบนิเวศน์ทางธรรมชาติอย่างแน่นอน” นายวีรชัยกล่าว

การจัดหาวัตถุดิบอย่างยั่งยืนเพื่อใช้ในการผลิตไก่แปรรูป เพื่อบริหารจัดการห่วงโซ่การผลิตที่ร่วมสร้างความยั่งยืนต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม มีส่วนร่วมดูแลรักษาฐานทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืน อันเป็นต้นทุนและต้นทางของอาหารที่หล่อเลี้ยงผู้คนทั่วโลก ตอบโจทย์วิสัยทัศน์ “ครัวโลกยั่งยืน” ในระยะยาว