5 อาจารย์เข้าพบตร. คดีแถลง'มหาวิทยาลัยไม่ใช่ค่ายทหาร'

5 อาจารย์เข้าพบตร. คดีแถลง'มหาวิทยาลัยไม่ใช่ค่ายทหาร'

5 อาจารย์เข้าพบตำรวจ คดีฝ่าฝืนคำสั่งคสช.พนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อกล่าวหาตามหมายเรียกและจะส่งฟ้องต่อศาล ส่วนอาจารย์ทั้งหมดได้ปล่อยตัว

ศ.ดร.อรรถจักร์ สัตยานุรักษ์ อาจารย์ ประจำสาขาวิชาประวัติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ รศ.สมชาย ปรีชาศิลปกุล อาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ดร.มานะ นาคำ อาจารย์ประจำคณะมนุษยศาสตร์และสังศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น รศ.ดร.ณฐพงษ์ จิตรพิรัตน์ ณบดีคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ , นายจรูญ หยูทอง อาจารย์ประจำมหาวิทยาลัยทักษิณ เดินทางมาพนักงานสอบสวน สภ.ช้างเผือก จ.เชียงใหม่

หลังได้รับหมายเรียกในข้อหาร่วมกันมั่วสุมหรือชุมนุมทางการเมือง ณ ที่ใดๆ ที่มีจำนวนตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป อันเป็นการฝ่าฝืนประกาศหรือคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ หลังจากที่ร่วมอ่านแถลงการณ์ "มหาวิทยาลัยไม่ใช่ค่ายทหาร" ในนามเครือข่ายอาจารย์มหาวิทยาลัย ที่ จ.เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 31 ต.ค.ที่ผ่านมา มีเนื้อหาที่เป็นการตอบโต้รัฐบาลทหาร

สำหรับการเดินทางมาพบเจ้าหน้าที่ตำรวจในวันนี้ได้มีเครือข่ายคณาจารย์ รวมทั้งนักศึกษามาให้กำลังใจจำนวนหนึ่ง โดยได้นั่งรออยู่ด้านล่างหลังจากที่ ผู้ที่ถูกหมายเรียกได้ขึ้นไปให้ปากคำด้านในสถานีตำรวจ นอกจากนั้น รศ.ดร.ไชยันต์ ไชยพร อาจารย์ประจำภาควิชาการปกครอง คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ส่งช่อดอกไม้มาเป็นกำลังใจให้กับผู้ต้องหาทั้ง 5 คน

ด้านพ.ต.อ.มณฑป แสงจำนง รองผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ เดินทางมาดูแลในคดีนี้ ได้เชิญอาจารย์ทั้ง 5 คน เข้าพูดคุยในห้องประชุมของสถานีตำรวจ โดยไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้ารับฟัง หลังจากนั้นได้เปิดเผยว่าพนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อกล่าวหาตามหมายเรียกและจะส่งฟ้องต่อศาล ส่วนอาจารย์ทั้งหมดได้ปล่อยตัวโดยไม่มีประกัน แต่ต้องมาขึ้นศาลตามที่กำหนดต่อไป

ด้านรศ.สมชาย ปรีชาศิลปกุล หัวหน้าศูนย์วิจัยและพัฒนากฎหมาย และอาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่า อาจารย์ทุกคนที่ถูกหมายเรียกได้ให้การปฏิเสธข้อกล่าวหาตามหมายเรียกทุกกรณี