กทม.ได้ผู้รับเหมาสร้างเขื่อนคลองลาดพร้าว วงเงิน 1.6 พันล้าน

กทม.ได้ผู้รับเหมาสร้างเขื่อนคลองลาดพร้าว วงเงิน 1.6 พันล้าน

กทม.ได้ผู้รับเหมาสร้างเขื่อนคลองลาดพร้าวแล้ว ลงนามสัญญาธ.ค.-วงเงิน 1.6 พันล้าน เตรียมเสนอครม.เห็นชอบ

นพ.พีระพงษ์ สายเชื้อ ปลัดกทม. เป็นประธานการประชุมการบริหารจัดการสิ่งก่อสร้างรุกล้ำลำน้ำสาธารณะกรณีคลองลาดพร้าว และการก่อสร้างเขื่อนริมคลองลาดพร้าว โดยมีผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม อาทิ สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (พอช.) กรมธนารักษ์ สำนักพัฒนาสังคม สำนักงานเขต สำนักการระบายน้ำ  

นพ.พีระพงษ์ กล่าวว่า โครงการก่อสร้างเขื่อนริมคลองลาดพร้าว ขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้กำหนดขอบเขตการทำงานที่ชัดเจนแล้ว อาทิ สำนักการระบายน้ำ รับผิดชอบการก่อสร้าง ซึ่งได้บริษัทจ้างเหมาเรียบร้อยแล้ว อยู่ระหว่างขั้นตอนการเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.) เพื่อขอความเห็นชอบและอนุมัติโครงการ เนื่องจากเป็นโครงการที่ใช้งบประมาณของรัฐบาลเกิน 1 พันล้านบาท ส่วนพอช.ดำเนินการจัดทำที่พักอาศัยให้กับชุมชนที่รุกล้ำคลองสาธารณะ ซึ่งขณะนี้มีชุมชนที่ย้ายออกจากพื้นที่แล้ว 8 ชุมชน จากทั้งหมดที่ต้องย้ายออกจากพื้นที่จำนวน 43 ชุมชน นอกจากนี้กรมธนารักษ์ จะรับผิดชอบในการจัดหาที่ดินให้เช่าด้วย อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีพื้นที่ที่สามารถเริ่มก่อสร้างโครงการได้ร้อยละ 20 หากครม.ผ่านความเห็นชอบแล้วก็สามารถเริ่มดำเนินการในส่วนนี้ได้ ซึ่งโครงการนี้รัฐบาลได้กำหนดกรอบระยะเวลาในการก่อสร้างให้แล้วเสร็จภายใน 4 ปี หากทำตามแผนที่กำหนดโดยไม่มีอุปสรรค รวมทั้งงบประมาณที่ได้รับจัดสรร จะสามารถดำเนินการแล้วเสร็จตามระยะเวลาที่กำหนด 

รายงานข่าวแจ้งว่า ขั้นตอนการก่อสร้างเขื่อนริมคลองลาดพร้าวหลังจากได้ผู้รับจ้างคือ บริษัทริเวอร์เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด วงเงิน 1,645 ล้านบาท ขณะนี้อยู่ระหว่างเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เพื่อเห็นชอบจ้างและขออนุมัติขยายระยะเวลาก่อหนี้ผูกพัน จากนั้นจะเสนอเข้าครม.เพื่อทราบ เนื่องจากโครงการนี้มีการใช้จ่ายงบประมาณเกิน 1 พันล้านบาท ทั้งนี้ คาดว่าจะลงนามสัญญาว่าจ้างและเริ่มลงมือก่อสร้างได้ภายในเดือนธ.ค.นี้ อย่างไรก็ตาม ในการดำเนินการก่อสร้างนั้น จะเริ่มในจุดที่ไม่มีอุปสรรคบ้านรุกล้ำ และจุดที่ชุมชนพร้อมรื้อย้ายแล้ว โดยคณะทำงานจะวางแผนก่อสร้างตามแผนการรื้อย้ายของพอช.