'หอการค้าไทย' คาดส่งออกปีนี้ติดลบ 5.4%

'หอการค้าไทย' คาดส่งออกปีนี้ติดลบ 5.4%

"หอการค้าไทย" คาด ส่งออกปีนี้ติดลบ 5.4% ขณะที่มูลค่าส่งออกไปอาเซียนหดตัว 6.5% เผยไทยมีส่วนแบ่งตลาดใน CLMV มากที่สุด

นายอัทธ์ พิศาลวานิช คณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ และผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาการค้าระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย คาดว่าการส่งออกของไทยปีนี้จะหดตัวต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 โดยประเมินว่ามูลค่าส่งออกทั้งปีจะอยู่ที่ 7,259,405 ล้านบาท หดตัว 5.4% พร้อมทั้งประเมินทิศทางการการส่งออกสินค้าไทยไปตลาดอาเซียนในปีนี้มีมูลค่า 1,874,399 ล้านบาท หดตัว 6.5 %

ด้านสัดส่วนการส่งออกสินค้าไทยไปตลาดอาเซียนช่วง 5 ปีที่ผ่านมาพบว่า ตลาดส่งออกสินค้าไทยยังคงเป็นมาเลเซีย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย มีสัดส่วนมากกว่า 50% แต่ในปี 2558 เวียดนามกลายเป็นตลาดส่งออกอันดับที่ 3 ของไทย

สำหรับสัดส่วนการส่งออกในตลาด CLMV ช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ไทยมีส่วนแบ่งตลาดมากที่สุด และมีส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในปี 2558 ไทยมีสัดส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้น 0.6 % มูลค่าเพิ่ม 9,733 ล้านบาท

นอกจากนี้ ศูนย์ศึกษาการค้าระหว่างประเทศ ได้สรุปสถานะสินค้าอุตสาหกรรมไทยในตลาด CLMV หรือที่เรียกว่า ตลาดอาเซียนใหม่ปี 2558 ( ได้แก่ เวียดนาม ลาว กัมพูชา และเมียนมาร์ ) กลุ่มอุตสาหกรรมที่เป็นดาว ได้แก่ 9 กลุ่มอุตสาหกรรม ได้แก่ ข้าว อาหาร สิ่งทอ เครื่องแต่งกาย ผลิตภัณฑ์ไม้ ปิโตรเลียม อโลหะ เหล็ก และกระดาษ

กลุ่มอุตสาหกรรมที่ทำเงิน ได้แก่ 7 อุตสาหกรรม ได้แก่ ผลไม้ ยานยนต์ เคมีภัณฑ์ ผลิตภัณฑ์ยาง พลาสติกเครื่องใช้ไฟฟ้า และอัญมณี

กลุ่มอุตสาหกรรมที่มีแนวโน้มตกต่ำ มี 3 อุตสาหกรรม ได้แก่ ยางธรรมชาติ มันสำปะหลัง และน้ำมันปาล์ม