'จีน' แถลงโต้ 'ยูเอ็น' วิจารณ์ไทยส่งกลับ 2 ชาวจีน

'จีน' แถลงโต้ 'ยูเอ็น' วิจารณ์ไทยส่งกลับ 2 ชาวจีน

"คณะผู้แทนจีนประจำสหประชาชาติ" แถลงการณ์ตอบโต้ยูเอ็น กรณีวิจารณ์เรื่องไทยส่งกลับ 2 ชาวจีน ชี้เป็นเรื่องที่เกินหน้าที่ และบิดเบือนประเด็น

คณะผู้แทนจีนประจำสหประชาชาติในนครเจนีวาของสวิตเซอร์แลนด์ ออกแถลงการณ์ว่า แถลงการณ์ของสำนักงานข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (โอเอชซีเอชอาร์) เรื่องทางการไทยส่งกลับชาวผู้ลี้ภัยชาวจีน 2 คนแก่ทางการจีน เป็นการกล่าวหาที่ไร้ความรับผิดชอบและเกินขอบเขตอำนาจของ โอเอชซีเอชอาร์

ทั้งนี้ ยืนยันว่า ชาวจีนทั้ง 2 คนไม่ใช่ผู้ลี้ภัย แต่เป็นผู้ต้องสงสัยที่ลักลอบขนคนข้ามพรมแดนอย่างผิดกฎหมาย ซึ่งเป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติ โดยการส่งตัวกลับเป็นความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทยและรัฐบาลจีน ซึ่งสอดคล้องและเป็นไปตามบทบัญญัติและแนวทางปฏิบัติของกฎหมายระหว่างประเทศ อีกทั้งยังไม่มีการละเมิดอนุสัญญาว่าด้วยสถานภาพผู้ลี้ภัยปี 2494 (ค.ศ.1951)

แถลงการณ์เรื่องดังกล่าวจากโอเอชซีเอชอาร์มีขึ้นเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดย น.ส.ราวีนา ชามดาซานี โฆษกหญิงของโอเอชซีเอชอาร์ กล่าวต่อสื่อมวลชนว่า รัฐบาลไทยทำการส่งตัว "ผู้ลี้ภัย" ชาวจีนที่ต้องการตั้งถิ่นฐานในประเทศที่ 3 คืนให้กับทางการจีน จึงเรียกร้องให้รัฐบาลไทยยุติกระบวนการดังกล่าว ซึ่งอาจทำให้บุคคลเหล่านั้นต้องเผชิญกับความเสี่ยงในการถูกละเมิดสิทธิมนุษยชนขั้นรุนแรง

ทางการจีนได้แสดงความกังวลและไม่พอใจอย่างยิ่ง ระบุว่า แถลงการณ์ดังกล่าวของ โอเอชซีเอชอาร์ เป็นการกระทำที่เกินขอบเขตอำนาจหน้าที่ขององค์กร ซึ่งพยายามบิดเบือนเชื่อมโยงความร่วมมือระหว่าง 2 ประเทศในการต่อสู้กับอาชญากรรมระหว่างประเทศ เข้ากับประเด็นผู้ลี้ภัยหรือการทรมาน

นอกจากนี้ คณะผู้แทนจีนยังกล่าวถึงการวิพากษ์วิจารณ์ของ โอเอชซีเอชอาร์ ต่อกรณีที่รัฐบาลเวียดนามส่งตัวชาวเกาหลีเหนือ 9 คน ให้กับทางการจีน ซึ่ง น.ส.ชามดาซานี ระบุว่า มีความเป็นไปได้ว่ารัฐบาลปักกิ่งอาจส่งตัวพวกเขาต่อให้กับรัฐบาลเกาหลีเหนือ ซึ่งเสี่ยงต่อการถูกละเมิดสิทธิมนุษยชนขั้นร้ายแรง โดยสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ได้เรียกร้องให้รัฐบาลประเทศต่างๆ ยับยั้งกระบวนการส่งคืนชาวเกาหลีเหนือ ซึ่งเป็นดินแดนที่ยูเอ็นระบุว่า มีการละเมิดสิทธิมนุษยชนเกิดขึ้นในวงกว้างและกระทำการอย่างเป็นระบบ

อย่างไรก็ตาม แม้คณะผู้แทนจีนจะไม่ได้ระบุเฉพาะเจาะจงไปที่ชาวเกาหลีเหนือทั้ง 9 คน ในกรณีนี้ แต่ก็ยืนยันว่ารัฐบาลปักกิ่งมีสิทธิในการส่งกลับชาวเกาหลีเหนือที่ลักลอบเข้าเมืองในฐานะผู้อพยพทางเศรษฐกิจ