กสทช.แจง 2 ธ.ค.นี้ ดูทีวีดิจิทัล เรียงช่อง 1-36

กสทช.แจง 2 ธ.ค.นี้ ดูทีวีดิจิทัล เรียงช่อง 1-36

กสทช.ลั่น 2 ธ.ค.นี้ ดูทีวีดิจิทัล เรียงช่อง 1-36 ทุกแพลตฟอร์ม

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 2 ธ.ค. 2558 ประกาศ กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์การจัดลำดับบริการโทรทัศน์ หรือหลักเกณฑ์การเรียงช่อง ที่ได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาตั้งแต่วันที่ 2 ต.ค. 2558 จะมีผลบังคับใช้ตามกฎหมาย ซึ่งจะทำให้ผู้รับใบอนุญาตให้บริการโทรทัศน์ที่ไม่ใช้คลื่นความถี่ อาทิ ช่องดาวเทียม เคเบิ้ลทีวี ต้องจัดให้มีรายการโทรทัศน์ที่ให้บริการเป็นการทั่วไป (ช่องทีวีดิจิตอล) ไว้ที่ช่องรายการ 1-36 ส่วนช่องรายการที่ 37-60 เป็นช่องที่ผู้ประกอบการเลือกนำรายการใดมานำเสนอก็ได้

นายฐากร กล่าวว่า เมื่อประกาศฉบับนี้มีผลบังคับใช้ประชาชนจะได้รับประโยชน์ ไม่ต้องสับสนจำเลขช่องที่แตกต่างกันเมื่อดูช่องรายการทีวีดิจิตอลจากแพลตฟอร์มที่ต่างกันต่อไป ไม่ว่าจะดูทีวิดิจิตอลจากจานดาวเทียม หรือเคเบิ้ลทีวี หรือดิจิตอลทีวี กดช่อง 1 ก็จะได้ดูรายการเดียวกัน

"ตั้งแต่วันที่ 2 ธ.ค. นี้ ประชาชนที่ดูทีวีจะรับชมทุกช่องเหมือนกันหมด ไม่ว่าจะดูผ่านเคเบิ้ลทีวี หรือทีวีดาวเทียม จะเป็นเลขช่องเดียวกับที่ผู้ประกอบการช่องทุกช่องได้เลือกหมายเลขทีวีดิจิตอลตั้งแต่การประมูล ซึ่งเป็นสิ่งที่สำนักงาน กสทช. ได้ผลักดันให้การเรียงเลขช่องเกิดขึ้น และมีผลบังคับใช้ได้จริง" นายฐากร กล่าว