ห้ามนทท.เรียงหินบนเกาะหินงาม

ห้ามนทท.เรียงหินบนเกาะหินงาม

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติตะรุเตา สั่งห้ามไกด์จัดกิจกรรมนักท่องเที่ยวเรียงหินเกาะหินงาม หลังพบล้มแตกหักเสียหายจำนวนมากในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา

นายปณพล ธีระเสรีชล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติตะรุเตา เปิดเผยว่า ในฤดูการท่องเที่ยวปีนี้ ตั้งแต่เดือน ต.ค.-พ.ค. ทางอุทยานฯ ได้ขอความร่วมมือกับผู้ประกอบการธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ในการนำนักท่องเที่ยวไปยังแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญคือ เกาะหินงาม โดยห้ามมีการเรียงหิน หลังจากที่ตรวจสอบพบว่าหินแตกหักจากกิจกรรมเรียงหินเป็นจำนวนมาก

“เป็นวิธีการของมัคคุเทศก์ที่ต้องการจะสร้างกิจกรรมให้กับนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปเที่ยวเกาะหินงาม ด้วยการให้นักท่องเที่ยงนำหินที่อยู่บนเกาะหินงาม เรียงหินให้ได้ความสูง 13 ชั้น ก่อนที่จะอธิฐาน ซึ่งเป็นการสร้างความเข้าใจที่ผิดและมีผลกระทบต่อธรรมชาติโดยเฉพาะหินที่ล้มแตก”

ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวมีมาประมาณ 2-3 ปีที่ผ่านมา สร้างความเสียหายให้กับหินซึ่งมีความสวยงามและเป็นทรัพยากรธรรมชาติที่เป็นจุดขายของเกาะหินงามเสียหายในแต่ละปีจำนวนมาก เนื่องจากนักท่องเที่ยวกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ที่เดินทางไปท่องเที่ยวที่เกาะหลีเป๊ะ จะต้องเดินทางไปเที่ยวชมความงามของหินที่เกาะหินงาม

“ลองนึกภาพดูว่าจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปยังเกาะหลีเป๊ะเฉลี่ยวันละประมาณ 500 คน กว่า 90 เปอร์เซ็นต์ต้องเดินทางไปที่เกาะหินงาม และหากทุกคนเรียงหินกันทุกคนจะเกิดอะไรขึ้น ความสูงของหินที่เรียงสูง 13 ชั้นนั้นเมื่อล้มก็จะทำให้หินแตกหักได้ มีการติดป้ายห้ามไว้บนเกาะ”

นอกจากนี้ภาพหินที่ถูกเรียงเป็นชั้นๆตั้งอยู่เรียงรายบนเกาะ ยังเป็นการทำลายทัศนีภาพของการท่องเที่ยวของเกาะหินงามถูกทำลายไปด้วย กลายเป็นสิ่งแปลกปลอม จึงเป็นที่มาของการประกาศห้ามนักท่องเที่ยวมีกิจกรรมเรียงหินบนเกาะหินงามและขอความร่วมไปยังผู้ประกอบการโดยเฉพาะมัคคุเทศก์ยุติให้นักท่องเที่ยวทำกิจกรรมนี้

เพื่อรักษาความเป็นธรรมชาติ รักษาสภาพแวดล้อมของเกาะหินงาม รักษาหินที่เป็นจุดขายของเกาะ ซึ่งมีความสวยงามแปลกตา คงอยู่คู่กับเกาะหินงามตลอดไป ซึ่งได้รับความร่วมมือจากผู้ประกอบการเป็นอย่างดี และจะมีการสร้างความเข้าใจกับนักท่องเที่ยวในระยะยาวเพื่อให้กิจกรรมเรียงหินเกาะหินงามเพื่อการอธิฐานเป็นสิ่งที่ผิด ไม่ถูกต้อง

นายปณพล กล่าวว่า นอกเหนือจากการรณรงค์การยิติการเรียงหินบนเกาะหินงามแล้วในฤดูกาลท่องเที่ยวปีนี้ทางอุทยานฯยังได้ร่วมกับทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐและเอกชนในการดำเนินการจัดเก็บขยะที่เกิดขึ้นในช่วงมรสุม รวมทั้งในปีนี้ได้ขอความร่วมมือผู้ประกอบการและมัคคุเทศก์ห้ามนำกล่องโฟมอาหารไปยังแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ เพื่อเป็นการช่วยลดขยะในแหล่งท่องเที่ยว

เนื่องจากที่ผ่านมายังพบว่ามีผู้ให้บริการนำนักท่องที่ยวไปท่องเที่ยวยังเกาะต่างๆ เช่น ไปดำน้ำดูปะการัง ซึ่งมักจะมีการพกพาอาหารมื้อกลางวันที่บรรจุงกล่องโฟมไปให้บริการนักท่องเที่ยว หรือนักท่องเที่ยวนำติดตัวไป ปีนี้จึงขอความร่วมมือนักท่องเที่ยวและผู้ประกอบการ มัคคุเทศก์หลีกเลี่ยงการนำอาหารกล่องโฟมไปรับประทานตามแหล่งท่องเที่ยว เพื่อรักษาสภาพแวดล้อมในแหล่งท่องเที่ยว หรือนำกลับกล่องโฟมขึ้นฝั่ง

นายสามารถ เจริญฤทธิ์ นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจ.สตูล กล่าวว่า ทางผู้ประกอบการพร้อมให้ความร่วมมือหากว่าทางเจ้าหน้าที่ประเมินแล้วว่ามีความเสียหายจากกิจกรรมการเรียงหินที่เกาะหินงาม และไม่น่าจะมีผลกระทบต่อนักท่องเที่ยว เนื่องจากนักท่องเที่ยวที่ไปเที่ยวที่เกาะหินงาม วัตถุประสงค์ก็เพื่อไปดูความสวยงามของหินที่มีรูปร่างแปลกตาจำนวนมากซึ่งหาดูไม่ได้ที่อื่น

“ที่มาของกิจกรรมเรียงหินเป็นการสร้างเรื่องขึ้นมาเพื่อให้นักท่องเที่ยวมีกิจกรรมในช่วงเวลาสั้นๆเท่านั้น หากใครเรียงหินได้สูงถึง 13 ชั้นแล้วมีการอธิฐานก็จะประสบความสำเร็จซึ่งอาจจะมีเรื่องภาพที่ปรากฎของหินที่มีการเรียงเป็นชั้นอาจจะทำให้ดูไม่สวยงาม มีเป็นธรรมชาติ เมื่อเจ้าหน้าที่มองว่าจะทำให้เกิดความเสียหายผู้ประกอบการก็พร้อมทำความเข้าใจกับนักท่องเที่ยว” นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจ.สตูล กล่าว