ท่องเที่ยวคึกคัก 'วาฬบรูด้า' โชว์โฉมทะเลเมืองเพชรบุรี

ท่องเที่ยวคึกคัก 'วาฬบรูด้า' โชว์โฉมทะเลเมืองเพชรบุรี

ช่วงเดือนตุลาคม - ธันวาคมของทุกปี ท่องเที่ยวคึกคัก "วาฬบรูด้า" โชว์โฉมทะเลเมืองเพชรบุรี

"วาฬบรูด้า" หรือ "วาฬแกลบ" เป็นสัตว์ประจำถิ่นในอ่าวไทย และในช่วงเดือนตุลาคม – ธันวาคมของทุกปี และการดูวาฬบรูด้าในจังหวัดเพชรบุรี มีจุดเช่าเรือออกทะเลไปชมวาฬบรูด้า อยู่ 3 จุด คือที่ท่าเรือปากอ่าวบางตะบูน ตำบลบางตะบูน อำเภอบ้านแหลม จังหวัดเพชรบุรี และที่ท่าเรือคลองอีแอด ตำบลแหลมผักเบี้ย อำเภอบ้านแหลม จังหวัดเพชรบุรีและที่จุดชมวิวหน้าหาดเจ้าสำราญ ตำบลหาดเจ้าสำราญ อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี

นายชัยยศ สงวนทรัพย์ นายกเทศมนตรีตำบลบางตะบูน กล่าวว่าบางตะบูนมีเรือรับจ้างพานักท่องเที่ยวไปดูวาฬบรูด้ามีมาหลายปีแล้ว โดยนักท่องเที่ยวต้องเช่าเหมาลำไป

"บางตะบูนมีผู้ประกอบอาชีพรับจ้างพานักท่องเที่ยวไปชมวาฬบรูด้า ในทะเลมีนานแล้ว จนมีความรู้ความชำนาญตามรอยวาฬบรูด้าได้อย่างแม่นยำนักเที่ยวที่มาใช้บริการ ส่วนใหญ่จะประสบผลสำเร็จได้ชมวาฬบรูด้า เกือบทุกราย ทำให้การบริการดูวาฬบรูด้า ของบางตะบูนเป็นที่รู้จักกันดีในกลุ่มนักท่องเที่ยวดูวาฬบรูด้า ส่งผลให้วาฬบรูด้า เป็นจุดขายท่องเที่ยวที่สำคัญของบางตะบูน" นายกเทศมนตรีบางตะบูน กล่าว

นายบุญยอด มาคล้าย นายกเทศมนตรีตำบลหาดเจ้าสำราญ กล่าวว่าในช่วงที่วาฬบรูด้าเข้ามาหากินในทะเลจังหวัดเพชรบุรี ในปีนี้เทศบาลตำบลหาดเจ้าสำราญ ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเพชรบุรี ได้จัดเทศกาลชมวาฬทานปู@หาดเจ้าสำราญ ครั้งที่2ตั้งแต่เดือนตุลาคมที่ผ่านมา และจะไปสิ้นสุดเทศกาลในช่วงเดือนธันวาคม หรืออาจถึงเดือนมกราคม ซึ่งเป็นช่วงที่วาฬบรูด้าไม่ค่อยอยู่ในทะเลเพชรบุรี

นักท่องเที่ยวที่ต้องการมาเที่ยวดูวาฬบรูด้า สามารถสั่งจองเรือล่วงหน้ามาได้ที่เทศบาลตำบลหาดเจ้าสำราญ ซึ่งเทศบาลได้ให้ชาวประมงพื้นบ้านรวมตัวกันตั้งกลุ่ม นำเรือประมงมาให้บริการรับนักท่องเที่ยวไปชมวาฬบรูด้า เป็นรายได้เสริม เนื่องจากในปัจจุบันสัตว์ทะเลหายาก ชาวประมงออกทำการประมงแล้วขาดทุน โดยการบริการมีทั้งการเช่าเหมาละเที่ยวละ5,000บาท เรือนั่งได้10คน สำหรับผู้ที่มาคนเดียวทางเทศบาลจะรวมกันให้ได้10คน จัดลงเรือ1ลำ คิดเป็นรายหัว ๆ ละ500บาท

นอกจากนี้ปูม้าหาดเจ้าสำราญเป็นปูม้าที่มาจากอ่าวไทยตอนในซึ่งเป็นทะเลโคลน จึงเป็นปูที่มีคุณภาพมีรสชาติอร่อย นักท่องเที่ยวสามารถซื้อปูม้าต้ม พร้อมน้ำจิ้มซีฟู๊ดไปรับประทานในเรือได้ ผู้สนใจสามารถติดต่อเจ้าหน้าที่ของเทศบาลที่มาคอยให้บริการที่ จุดเช็คอินขี่วาฬหาดเจ้าสำราญ ในช่วงวันหยุดราชการส่วนในเวลาราชการสอบถามรายละเอียดได้ที่เทศบาลตำบลหาดเจ้าสำราญนายกเทศมนตรีตำบลหาดเจ้าสำราญ กล่าว

นายอัครวิทย์ เทพาสิต ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเพชรบุรี กล่าวว่ากิจกรรมในปีนี้จะสนุกตื่นเต้นจากการผจญภัยในท้องทะเลในการชมวาฬบรูด้า และได้รับประทานปูม้าและน้ำจิ้มรสเด็ด

"นักท่องเที่ยวสามารถลงเรือชมวาฬบรูด้าได้อย่างปลอดภัย เพราะเทศบาลตำบลหาดเจ้าสำราญ ได้มีการจัดฝึกอบรมชาวประมงพื้นบ้านที่นำเรือมาบริการนักท่องเที่ยว ให้มีความรู้ความสามารถสามารถพานักท่องเที่ยวไปดูวาฬบรูด้า ได้อย่างปลอดภัย อีกทั้งเรือยังมีขนาดใหญ่ และนักท่องเที่ยวทุกคนถูกบังคับให้สรวมชูชีพ ขอให้มั่นใจว่าท่านสามารถดูวาฬบรูด้าได้อย่างปลอดภัย" นายอัครวิทย์ เทพาสิต กล่าว

นายศักดิ์ดาชัย คชศรีสวัสดิ์ ประธานชมรมการพัฒนาการท่องเที่ยวหาดเจ้าสำราญ กล่าวว่าทุกปี วาฬบรูด้าในช่วงนี้จะมีวาฬบรูด้าเข้ามาในอ่าวไทยรูปตัว ก.ในจังหวัดเพชรบุรี วาฬบรูด้าจะว่ายน้ำหากินตั้งแต่ อ่าวบางตะบูน อำเภอบ้านแหลม จังหวัดเพชรบุรี ผ่านตำบลบ้านแหลม ตำบลบางขุนไทร ตำบลปากทะเล ตำบลบางแก้ว ตำบลแหลมผักเบี้ย มาสิ้นสุดที่ตำบลหาดเจ้าสำราญ จะก่อให้เกิดรายได้กับชาวประมงในการพานักท่องเที่ยวไปชมวาฬบรูด้า ซึ่งสามารถเสริมรายได้ให้ชาวบ้านในทุกๆ ปีและในปีนี้จะมีนักท่องเที่ยว มากกว่าปีที่ผ่านมา เพราะวาฬบรูด้าในปัจจุบันเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยว และการทำประชาสัมพันธ์ที่ดีของเทศบาลตำบลหาดเจ้าสำราญ อีกทั้งได้รับความร่วมมือจากสื่อมวลชนทั้งสื่อท้องถิ่นและสื่อส่วนกลาง อีกทั้งหาดเจ้าสำราญยังมีความพร้อมทั้งที่พัก อาหาร และชาวประมงที่พร้อมจะพานักท่องเที่ยวไปดูวาฬบรูด้า โดยเป็นผู้ที่ได้รับการอบรมให้มีความรู้เรื่องการพานักท่องเที่ยวไปเที่ยวชมวาฬบรูด้าได้อย่างปลอดภัย

"เมื่อพบวาฬบรูด้า นักท่องเที่ยวหลายท่านอยากชมวาฬบรูด้าอย่างใกล้ชิด แต่วาฬบรูด้า จำเป็นต้องมีอาณาเขตการว่ายน้ำ ปกติแล้วจะมีการกำหนดระยะเรือ ห่างจากวาฬบรูด้าประมาณ 400 เมตร หากเรือจอดนิ่งวาฬบรูด้าว่ายน้ำมาหา หรือโผล่ใกล้เรือ นักท่องเที่ยวก็สามารถชมวาฬบรูด้าได้อย่างใกล้ชิด การดูวาฬบรูด้านักท่องเที่ยวต้องเตรียมอุปกรณ์ให้พร้อมโดยเฉพาะกล้องส่องทางไกล กล้องถ่ายภาพที่มีเลนส์ซูมระยะไกล เมื่อเห็นวาฬบรูด้า ก็ให้เรือจอด อย่าให้เรือชาร์ทเข้าหาวาฬบรูด้า เพราะอันอันตรายมาเนื่องจากวาฬบรูด้า เป็นสัตว์ใหญ่อันดับ 3 ของโลก" นายศักดิ์ดาชัย คชศรีสวัสดิ์ กล่าว

การมาของวาฬบรูด้าในทะเลจังหวัดเพชรบุรีในปีนี้ ส่งผลให้การท่องเที่ยวของจังหวัดเพชรบุรีคึกคัก จุดลงเรือชมวาฬบรูด้าในจังหวัดเพชรบุรีทั้งบางตะบูน แหลมผักเบี้ย และหาดเจ้าสำราญ มีนักท่องเที่ยวมาจองคิวลงเรือชมวาฬบรูด้ากันทุกวัน

โดยเฉพาะในช่วงวันหยุดเสาร์ อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ วาฬบรูด้าเป็นจุดขายทางการท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวให้ความสนใจทั่วโลก แต่วาฬบรูด้าที่หากินในอ่าวไทยรูป ก.ไก่ จะต่าง ๆ จากวาฬบรูด้าที่อื่นคือเวลากินเหยื่อจะอ้าปากโชว์เหนือผิวน้ำ ซึ่งไม่มีที่ไหนในโลก ซึ่งหากส่งเสริมกันอย่างจริงจัง วาฬบรูด้าจะเป็นตัวดึงดูดให้นักท่องเที่ยวชาวไทยและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติมาเที่ยวเมืองเพชร ซึ่งส่งผลให้มีเงินหมุนเวียนส่งผลให้เศรษฐกิจโดยภาพรวมของเมืองเพชรดีขึ้น