เปิดวิธี-เงื่อนไข โอนเงินสำรองฯ ไปยังกองทุนรวมเลี้ยงชีพ

เปิดวิธี-เงื่อนไข โอนเงินสำรองฯ ไปยังกองทุนรวมเลี้ยงชีพ

ประกาศราชกิจจาฯ วิธีการและเงื่อนไขในการโอนเงินจากกองทุนสํารองเลี้ยงชีพ ไปยังกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ (18พ.ย.) ประกาศนายทะเบียนกองทุนสํารองเลี้ยงชีพ ที่ สท. ๑/๒๕๕๘ เรื่อง วิธีการและเงื่อนไขในการโอนเงินจากกองทุนสํารองเลี้ยงชีพไปยังกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ

อาศัยอํานาจตามความในมาตรา ๒๓/๔ แห่งพระราชบัญญัติกองทุนสํารองเลี้ยงชีพ พ.ศ. ๒๕๓๐ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติกองทุนสํารองเลี้ยงชีพ (ฉบับที่ ๔) พ.ศ. ๒๕๕๘ นายทะเบียนกองทุนสํารองเลี้ยงชีพออกข้อกําหนดไว้ ดังต่อไปนี้

ข้อ ๑ ในประกาศนี้
“กองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ” หมายความว่า กองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
“ผู้ชําระบัญชี” หมายความว่า ผู้ชําระบัญชีของกองทุน
“เงินกองทุน” หมายความว่า เงินทั้งหมดที่ลูกจ้างมีสิทธิได้รับจากกองทุน หรือเงินที่เหลือจากการขอรับเงินจากกองทุนเป็นงวด หรือเงินที่ลูกจ้างคงไว้ในกองทุน

ข้อ ๒ ภายใน ๓๐ วันนับแต่วันสิ้นสมาชิกภาพ เมื่อลูกจ้างแสดงเจตนาให้โอนเงินกองทุนไปยังกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพอันเนื่องจากเหตุหนึ่งเหตุใดดังต่อไปนี้ ให้ผู้จัดการกองทุนหรือผู้ชําระบัญชีดําเนินการตามข้อ ๓
(๑) นายจ้างถอนตัวจากกองทุนหลายนายจ้างและยังไม่ได้จัดให้มีกองทุนใหม่
(๒) ลูกจ้างออกจากงานไม่ว่าด้วยเหตุใด
(๓) กองทุนเลิก

ข้อ ๓ เมื่อผู้จัดการกองทุนหรือผู้ชําระบัญชีได้รับแจ้งให้โอนเงินกองทุนจากกองทุนไปยังกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ ให้ผู้จัดการกองทุนหรือผู้ชําระบัญชี แล้วแต่กรณี โอนเงินดังกล่าวพร้อมจัดส่งเอกสารหลักฐานดังต่อไปนี้ไปยังกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพให้แล้วเสร็จภายใน ๓๐ วันนับแต่วันที่ได้รับเอกสารหลักฐานครบถ้วนจากคณะกรรมการกองทุน
(๑) เอกสารการแสดงเจตนาของลูกจ้างเพื่อโอนเงินกองทุนไปยังกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพซึ่งต้องระบุชื่อกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพที่จะโอนไป
(๒) เอกสารหลักฐานที่แสดงได้ว่าลูกจ้างได้รับทราบคําเตือนเกี่ยวกับการโอนเงินจากกองทุนสํารองเลี้ยงชีพไปยังกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ ดังนี้
(ก) ในกรณีที่เงินจากกองทุนสํารองเลี้ยงชีพของลูกจ้างครบเงื่อนไขเกี่ยวกับกําหนดระยะเวลาซึ่งเป็นผลให้ได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีแล้ว ลูกจ้างจะไม่ได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีเพิ่มเติมจากการโอนเงินดังกลาวไปย ่ ังกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ และการลงทุนในกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพดังกล่าว
อาจมีต้นทุนที่แตกต่างจากกองทุนรวมทั่วไป

(ข) ในกรณีที่การโอนเงินจากกองทุนสํารองเลี้ยงชีพไปยังกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพจะมีผลให้การถือหน่วยลงทุนของลูกจ้างเกินข้อจํากัดการถือหน่วยลงทุนตามที่กําหนดในประกาศคณะกรรมการกํากับตลาดทุนว่าด้วยหลักเกณฑ์เกี่ยวกับข้อจํากัดการถือหน่วยลงทุนในกองทุนรวมและหน้าที่ของบริษัทจัดการ บริษัทจัดการกองทุนรวมจะไม่นับคะแนนเสียงส่วนที่เกินกว่าหนึ่งในสามของจํานวนหน่วยลงทุนที่จําหน่ายได้แล้วทั้งหมดของกองทุนรวมดังกล่าว
(๓) เอกสารแสดงจํานวนเงินกองทุนที่โอนไปยังกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ ซึ่งได้ระบุรายละเอียดเกี่ยวกับจํานวนเงินสะสม เงินสมทบ ผลประโยชน์ของเงินสะสมและผลประโยชน์ของเงินสมทบไว้ด้วย
(๔) เอกสารหลักฐานอื่นตามท่สมาคมบร ี ิษัทจัดการลงทุนกําหนด

ข้อ ๔ ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๕๘ เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ ๓ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๕๘
รพี สุจริตกุล
เลขาธิการสํานักงานคณะกรรมการกํากับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ในฐานะนายทะเบียนกองทุนสํารองเลี้ยงชีพ