'ประยุทธ์'ซัดกลับทำไมรบ.ต้องรับผิดชอบ ปมอุทยานราชภักดิ์

'ประยุทธ์'ซัดกลับทำไมรบ.ต้องรับผิดชอบ ปมอุทยานราชภักดิ์

นายกฯซัดกลับทำไมรัฐบาลต้องรับผิดชอบ ปมสร้างอุทยานราชภักดิ์ ระบุเหมือนกับการทุจริตในหน่วยงานอื่นที่ต้องสอบ ใครผิดก็ต้องว่าไปตามผิด

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)ถึงความคืบหน้าการดำเนินการเอาผิดกับบุคลจากโครงการอุทยานราชภักดิ์ ว่า ขณะนี้เขากำลังสอบกันอยู่ สื่อก็อย่าให้กลายเป็นประเด็นการเมืองเรื่องนี้ก็เหมือนกับหน่วยงานทุกหน่วยงานที่ทำงานแล้วเกิดมีการทุจริตก็ไปสอบสวนกันมาทั้งทางวินัยและอาญาก็เหมือนกันทุกคน เรื่องนี้หน่วยงานที่รับผิดชอบก็รับไปปฏิบัติ เว้นแต่คนที่นำไปเป็นประเด็นการเมืองนั้นยอมรับกฎหมายหรือเปล่า 

เมื่อถามว่ายอดเงินที่มีการทุจริตมีจำนวนเท่าไหร่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวปฏิเสธว่า "ไม่ทราบ ผมไม่รู้ยอดเงิน ผมจะไปรู้ได้อย่างไรเขาไม่ได้บริจาคให้ผมนี่ โครงการนี้เขามีการตั้งขึ้นมาแล้วมีการรับบริจาคก็เหมือนกับการรับบริจาคทั่วไปในทุกๆโครงการ เพียงแต่โครงการนี้ใช้งบประมาณสูงพอสมควรเพราะมีการก่อสร้างพระรูปสมเด็จพระบูรพมหากษัตริยาธิราชองค์ใหญ่หลายองค์ แต่เดี๋ยวเขาก็ไปสอบมา แล้วถ้าสอบมาได้ว่าเงินเข้ามาจำนวนเท่านี้ใช้ไปเท่านี้มีความชัดเจนก็ว่าไป ตรงไหนที่รั่วไหล เช่นประเด็นของเซียนพระก็ไปสอบมา" 

ผู้สื่อข่าวถามว่าประเด็นปัญหาที่เกิดขึ้นนายกรัฐมนตรีได้พูดคุยกับพล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รมช.กลาโหม อดีต ผบ.ทบ.บ้างหรือยัง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "ทำไมต้องคุย ผมก็คุยกับรัฐมนตรีกลาโหมซิ ผมเป็นนายกรัฐมนตรีนะผมก็ต้องคุยกับรัฐมนตรีกลาโหมเพราะเป็นผู้ที่กำกับดูแลรับผิดชอบเขาก็คุยกันแล้ว" 

เมื่อถามว่าผลสอบการทุจริตในโครงการดังกล่าวออกมาหรือยัง นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เขายังไม่ออกมาเลย เขาบอกว่า 7 วัน สื่อก็ต้องรอฟังเขาว่าทำทันหรือเปล่าตนไม่รู้

"ส่วนที่ผมได้คุยกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมนั้น ทุกอย่างก็เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม จะเป็นไปอะไรอย่างอื่นได้ ในส่วนของพล.อ.อุดมเดชนั้นเขาชี้แจงไปแล้ว ท่านก็บอกแล้วว่าท่านพร้อมที่จะรับการตรวจสอบไม่เห็นเป็นอะไร"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว 

เมื่อถามว่าแล้วรัฐบาลจะรับผิดชอบอย่างไรกับเรื่องที่เกิดขึ้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "รับผิดชอบอะไร รัฐบาลต้องรับผิดชอบด้วยอะไร อย่างไร ทำไมรัฐบาลต้องรับผิดชอบ ถ้ามีการพูดโยงแบบนี้กับผมๆก็จะโยงกลับไปที่เขาว่าแล้วรัฐบาลขณะนั้นทำไมไม่รับผิดชอบสิ่งที่เป็นปัญหาของประเทศชาติเป็นร้อยปัญหามีการรับผิดชอบบ้างหรือเปล่า ประชาชนออกมาเรียกร้องต่างๆนานามีการรับผิดชอบหรือไม่ ลาออกหรือไม่ คนจะตีกันทั้งประเทศลาออกหรือไม่ เพราะฉะนั้นไอ้คนพวกนี้อย่ามาพูดกับผมแบบนี้ ผมก็เป็นอย่างนี้สอบสวนดำเนินคดีใครผิดก็ว่าไปตามผิด ทำไมจะต้องมาอย่างนี้ ถ้าพูดถึงความรับผิดชอบ ผมรับผิดชอบกว่าไอ้พวกปากที่พูดออกมาแบบนี้เสียอีก" 

ผู้สื่อข่าวถามว่าช่วงนี้จะมีรัฐมนตรีคนใดลาออกจากตำแหน่งบ้างหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ไม่มี”