กสิกรไทย คาดศก.ปีหน้าขยายตัว 2.5-3.5%

กสิกรไทย คาดศก.ปีหน้าขยายตัว 2.5-3.5%

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดเศรษฐกิจไทยปี 59 ขยายตัว 2.5-3.5% จากมาตรการกระตุ้นศก.-ใช้จ่ายภาครัฐ

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินแนวโน้มเศรษฐกิจไทยในปี 2559 โดยมองว่าแม้กลไกขับเคลื่อนของกิจกรรมทางเศรษฐกิจในภาคส่วนต่างๆ น่าจะสามารถพลิกกลับมาขยายตัวสอดรับกันมากขึ้นในปี 2559 หลังจากที่ผ่านพ้นจุดต่ำสุดในปี 2558 ไปแล้ว แต่ศูนย์วิจัยกสิกรไทยยังคงมีมุมมองเชิงระมัดระวัง และประเมินกรอบการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยปี 2559 ในเบื้องต้นไว้ที่ 2.5-3.5% (ค่ากลางกรณีพื้นฐานที่ 3.0%) เนื่องจากเส้นทางการฟื้นตัวที่ยังเปราะบางของเศรษฐกิจโลก และข้อจำกัดเชิงโครงสร้างในภาคการผลิต (ซึ่งยังต้องใช้เวลาในการปรับเปลี่ยน) อาจทำให้การฟื้นตัวของภาคการส่งออกยังคงอยู่ในกรอบที่ค่อนข้างจำกัด ขณะที่ปัญหาภัยแล้งที่น่าจะลากยาวข้ามปีจะยังคงเพิ่มแรงกดดันต่อผลผลิตและรายได้ในภาคการเกษตร

ทั้งนี้ คงต้องติดตามอานิสงส์จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ และความต่อเนื่องของการใช้จ่ายเม็ดเงินในส่วนของภาครัฐ ที่อาจช่วยเสริมจังหวะการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยในช่วงต้นปี 2559 ให้มีภาพที่ชัดเจนขึ้น ซึ่งสัญญาณบวกในส่วนนี้จะมีความสำคัญในการสร้างบรรยากาศที่เอื้อต่อการใช้จ่ายของภาคเอกชนให้สามารถประคองเส้นทางการฟื้นตัวขึ้นตามลำดับ

สำหรับแนวโน้มเศรษฐกิจไทยไตรมาส 4/2558 นั้น ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินว่าจีดีพีในไตรมาสที่ 4/2558 ยังน่าจะสามารถประคองโมเมนตัมการขยายตัวไว้ได้ต่อเนื่องเมื่อเทียบไตรมาสต่อไตรมาส หลังจากที่ขยายตัว 1.0% (QoQ, s.a.) ในช่วงไตรมาส 3/2558 โดยแรงขับเคลื่อนที่สำคัญจะมาจากความต่อเนื่องของการใช้จ่ายเม็ดเงินของภาครัฐ รวมถึงเม็ดเงินจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่เน้นการเยียวยาประชาชนผู้มีรายได้น้อยและธุรกิจขนาดเล็ก ตลอดจนการเร่งดำเนินโครงการลงทุนขนาดเล็กของภาครัฐในหลายๆ ส่วน เพื่อช่วยพลิกฟื้นกิจกรรมทางเศรษฐกิจให้ครอบคลุมในทุกภูมิภาค

อย่างไรก็ดี หากเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อนหน้า การขยายตัวของเศรษฐกิจไทยในไตรมาสสุดท้ายของปี 2558 อาจมีอัตราที่ชะลอลงมาที่ 2.4% (YoY) จากค่าเฉลี่ยประมาณ 2.9% (YoY) ในช่วง 3 ไตรมาสแรกของปี 2558 เนื่องจากปัจจัยเรื่องฐานเปรียบเทียบ ประกอบกับยังมีแรงฉุดจากการหดตัวต่อเนื่องของภาคการส่งออกและภาคเกษตรกรรม ที่ยังคงเผชิญแรงกดดันจากความเปราะบางทางเศรษฐกิจของประเทศที่เป็นคู่ค้าสำคัญและความเสี่ยงจากภาวะภัยแล้ง ซึ่งล้วนเป็นปัจจัยที่อยู่นอกเหนือการควบคุม

สำหรับภาพรวมทั้งปี 2558 นั้น ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ยังคงประเมินว่า เศรษฐกิจไทยอาจสามารถขยายตัวได้ใกล้เคียงกับที่ประเมินไว้ที่ 2.8% โดยมีแรงหนุนจากกิจกรรมทางเศรษฐกิจภายในประเทศที่เริ่มทยอยมีโมเมนตัมดีขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี