ฟอร์ดใช้ไทยเป็นฐานผลิตรถส่งออกทั่วโลก

ฟอร์ดใช้ไทยเป็นฐานผลิตรถส่งออกทั่วโลก

รมว.อุตฯ เผย ประธานฟอร์ดยืนยัน ใช้ไทยเป็นฐานการผลิตรถเพื่อส่งออกไปทั่วโลก แทนฟิลิปปินส์ พร้อมเดินหน้าเพิ่มกำลังการผลิต

นางอรรชกา สีบุญเรือง รมว.อุตสาหกรรม กล่าวว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ นายมาร์ค คัฟแมน ประธานฟอร์ดภูมิภาคอาเซียนคนใหม่ เข้าพบว่า ฟอร์ดได้ย้ายฐานการผลิตรถยนต์จากฟิลิปปินส์มายังไทย โดยตั้งเป้าหมายการผลิตรถยนต์ปี 59 เพิ่มขึ้นจาก 150,000 คันในปีนี้ ที่ผลิตเพื่อการส่งออก 120,000 คัน ผลิตเพื่อการจำหน่ายในประเทศ 30,000 คัน เป็น 300,000 คัน เพื่อรองรับการเปิดประชาคมอาเซียน (เออีซี) ที่คาดว่าความต้องการรถยนต์ในภูมิภาคอาเซียนจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเน้นการส่งออกเป็นหลัก

“ฟอร์ดกำลังขยายการผลิตรถกระบะในไทยอย่างต่อเนื่อง หลังจากได้รับอนุมัติคำขอรับการส่งเสริมการลงทุนจากคณะกรรมการส่งเสริมการลง ทุน (บีโอไอ) โครงการขยายการผลิตรุ่นกระบะฟอร์ด เรนเจอร์ และฟอร์ด เอเวอร์เรสต์ ที่จ.ระยอง วงเงินลงทุน 6,500 ล้านบาท โดยเน้นยอดส่งออกไปจำหน่ายยังต่างประเทศเป็นหลัก อย่างไรก็ตามเป็นเรื่องที่น่ายินดีและรัฐบาลพร้อมให้ความอำนายความสะดวกช่วย เหลือ”

นายมาร์ค คัฟแมน ประธานฟอร์ดภูมิภาคอาเซียน กล่าวว่า ปัจจุบันฟอร์ดมีส่วนแบ่งการตลาดรถยนต์ในไทย 4.3% ของยอดผลิตรถยนต์ทั้งหมด โดยยอดจำหน่ายรถยนต์ฟอร์ดในไทยลดลง 15% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว กำลังซื้อของผู้บริโภคลดลง อย่างไรก็ตามฟอร์ดยังมองเห็นโอกาสในการผลิตรถเพื่อส่งออก ที่ยังมีกำลังซื้อ จะสามารถทดแทนยอดขายในประเทศที่ลดลงได้ เพราะประเมินว่าความต้องการมีมากขึ้นหลังเปิดเออีซีในปลายปีนี้