ททท.คาดลอยกระทงปีนี้เงินสะพัด3.7พันล.

ททท.คาดลอยกระทงปีนี้เงินสะพัด3.7พันล.

ททท. ประเมินเทศกาลลอยกระทงปีนี้เงินสะพัด 3.7 พันล้านบาท พร้อมจัดยิ่งใหญ่ 7 พื้นที่ยกวิถีไทยเทียบชั้นเวิลด์อีเวนท์

นายวิษณุ เจริญศิลป์ รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า วางแผนการยกระดับมหกรรมลอยกระทงเป็นมหกรรมระดับโลก หรือ เวิลด์ อีเวนท์ โดยในปีนี้เตรียมจัดงานสีสันแห่งสายน้ำ มหกรรมลอยกระทง พร้อมกันใน 7 พื้นที่หลัก
โดยมีไฮไลท์ที่การจัดงานที่สวนนาคราภิรมย์ กรุงเทพฯ ระหว่างวันที่ 23-25 พ.ย. พร้อมกับอีก 6 จังหวัดต่างจังหวัด ได้แก่ งานประเพณีลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟ จังหวัดสุโขทัย, งานประเพณียี่เป็ง เชียงใหม่, งานลอยกระทงสายไหลประทีป 1,000 ดวง จ.ตาก, งานประเพณีลอยกระทงกาบกล้วยเมืองแม่กลอง สมุทรสงคราม, งานลอยกระทงตามประทีป ศูนย์ศิลปาชีพบางไทรฯ อยุธยา, งานลอยกระทงสี จุดประทีบรอบโบสถ์ ตามประทีปรอบวิหาร และงานประเพณีลอยกระทงสายมอญ ราชบุรี

ทั้งนี้ ประเมินว่าเทศกาลปีนี้ จะมีนักท่องเที่ยวรวมราว 2 ล้านคน แบ่งเป็นชาวไทย 1.93 ล้านคน และต่างชาติ 7 หมื่นคน สร้างรายได้สะพัดจากทั่วประเทศราว 3,750 ล้านบาท เติบโตราว 3% เทียบปีก่อน โดยแนวคิดหลักในการกระตุ้นบรรยากาศเทศกาลปีนี้ จะชูการท่องเที่ยวิถีไทย นำเสนอจุดเด่นเรื่องวัฒนธรรมและวิถีชีวิตริมสายน้ำในสมัยรัตนโกสินทร์ตอนกลางภายใต้ชื่อ “ลอยกระทงเก๋ไก๋ เสน่ห์ไทยพระนคร” ถ่ายทอดออกมาให้เกิดความประทับใจ โดยจัดขบวนแห่ลอยกระทงวิถีไทย ขบวนเรือประดับไฟฟ้า 7 ลำ ล่องตั้งแต่สะพานกรุงเทพ-สะพานพระราม 8 ตลอด 3 วัน พร้อมทั้งจัดนิทรรศการ และการแสดงวัฒนธรรมที่หาชมได้ยากตลอด 3 วัน