'สุริยะใส'ติง'ทักษิณ' ปลุกเสื้อแดงกดดันยุติธรรม

'สุริยะใส'ติง'ทักษิณ' ปลุกเสื้อแดงกดดันยุติธรรม

“สุริยะใส” ติง“ ทักษิณ” ปลุกเสื้อแดงกดดันยุติธรรม วางกับดักสังคม-ขวางปฏิรูปไทย แนะรักน้องสาวเร่งหาทนายเก่งแก้ต่างหาพยานสู้คดี

นายสุริยะใส กตะศิลา รองคณบดีฯ วิทยาลัยนวัตกรรมสังคม ม.รังสิต และผู้อำนวยการสถาบันปฏิรูปประเทศไทย (สปท.) กล่าวถึงกระแสข่าวกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. นัดสวมเสื้อแดง สนับสนุน น.ส. ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีต่อสู่คดีจำนำข้าวว่า การปลุกกระแสเสื้อแดงของนายทักษิณ ชินวัตร และเครือข่ายด้วยการนัดใส่เสื้อแดง เรื่องดังกล่าว เห็นว่า เป็นความพยายามที่จะดึงการเมืองไทยให้จมอยู่กับความแตกแยกขัดแย้งไม่รู้จบ ทั้งๆที่บ้านเมืองกำลังอยู่ในโหมดของการปฏิรูป ที่ทุกฝ่ายควรเสนอแนะให้ความเห็นว่าเราจะปฏิรูปอะไรอย่างไรที่ประชาชนจะได้ประโยชน์จริงๆ ซึ่งนายทักษิณเคยเป็นถึงอดีต นายกฯ มีประสบการณ์สูง ทั้งในทางการเมืองและเศรษฐกิจ ถ้าจะเอาประสบการณ์มาเสนอแนะประเด็นปฏิรูปน่าจะเป็นประโยชน์มากกว่า การตั้งแง่ ขยันขุดกับดักสังคมไปเรื่อยๆ และทำลายบรรยากาศปฏิรูป

ในส่วนการชูเรื่องปรองดองของนายทักษิณทุกครั้งก็จะทำให้สังคมนึกถึงการเหมาเข่ง หรือนิรโทษกรรมแบบสุดซอย ซึ่งเกือบทำให้สังคมเข้าสู่สงครามกลางเมืองมาแล้ว กระทั่งอาจกลายเป็นภาพหลอนของการเมืองไทยทุกครั้งที่นายทักษิณพูดเรื่องปรองดอง ซึ่งก็แทบเป็นไม่ได้เลย

 

ส่วนเรื่องจำนำข้าวไม่เห็นว่า จะช่วยน.ส. ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ในทางคดีได้เลย เพราะทั้งหมดขึ้นอยู่กับหลักฐานและข้อเท็จจริง ถ้านายทักษิณจำได้ในยุคกระแสแดงเฟื่องฟูก็ยังไม่สามารถช่วยพ้นจากคดีทุจริตที่ดินรัชดาและคดียึดทรัพย์ได้ แม้ผู้สนับสนุนจะมีสิทธิให้กำลังใจ แต่ต้องไม่ทำให้คนเข้าใจว่า เป็นการสร้างกระแสกดดันและข่มขู่กระบวนการยุติธรรม

 

“ถ้านายทักษิณอยากช่วยคุณยิ่งลักษณ์จริง สิ่งที่ควรทำเร่งด่วนที่สุดคือหาพยานหลักฐานที่มีน้ำหนัก และทบทวนบทบาทความรู้ความสามารถของทีมทนายว่า เอาอยู่จริงหรือไม่ และคดีจำนำข้าวเมื่อเข้าสู้ศาลแล้วประชาชนก็อยากเห็นการสู้กันด้วยพยานหลักฐานของแต่ละฝ่ายมากกว่าจะมาเล่นกันนอกศาล” นายสุริยะใส กล่าว