นายกฯปฏิรูปอาชีวะสนองตลาด ผลิตแรงงานฝีมือ

นายกฯปฏิรูปอาชีวะสนองตลาด ผลิตแรงงานฝีมือ

โฆษกรัฐบาล เร่งปฏิรูปอาชีวศึกษา ผนึกกำลังภาคเอกชนผลิตแรงงานฝีมือตอบโจทย์ความต้องการของตลาด

พล.ต. สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลเร่งปฏิรูปการศึกษาด้านอาชีวะโดยประสานความร่วมมือกับผู้ประกอบการ ผลิตกำลังคนร่วมกัน และกำหนดค่าตอบแทนที่เหมาะสมตามระดับความสามารถของฝีมือแรงงาน รวมทั้งส่งเสริมให้เอกชนมีส่วนร่วมจัดการศึกษาในรูปแบบทวิภาคีมากขึ้น โดยในปี 2558 มีสถานประกอบการเข้าร่วม 10,527 แห่ง เพิ่มขึ้นจากปี 2555 ถึง2.75 เท่า และมีจำนวนนักเรียนสายอาชีวะเพิ่มขึ้นเป็น 91,448 คน ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่ารัฐบาลสามารถกระตุ้นให้นักเรียนและผู้ปกครองหันมาสนใจการศึกษาด้านอาชีวะมากขึ้น

"นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้กระทรวงศึกษาธิการ ประสานงานกับกระทรวงแรงงานและกระทรวงอุตสาหกรรม จัดให้มีระบบทวิศึกษาสำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้นให้ได้เรียนวิชาชีพเพิ่มเติม ขณะที่นักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายสามารถเรียนสายสามัญควบคู่กับสายอาชีพ (ปวช.) โดยใช้เวลาเรียนเพิ่มขึ้น 1 ภาคเรียน เมื่อสำเร็จการศึกษาจะได้รับทั้ง 2 วุฒิ คือสายสามัญและสายอาชีพ และสามารถทำงานได้ทันที ซึ่งรัฐบาลให้การสนับสนุนค่าเล่าเรียน อุปกรณ์ประจำตัว และค่าเดินทาง" พล.ต.สรรเสริญ กล่าว 

พลตรีสรรเสริญ กล่าวว่า สำหรับปีการศึกษา 2559 สถาบันอาชีวศึกษาจะร่วมกับสถานประกอบการเปิดหลักสูตรเพื่อส่งเสริมความเป็นเลิศเฉพาะทาง นำร่องในสาขาวิชาพาณิชย์นาวี ขนส่งระบบราง ปิโตรเคมี แม่พิมพ์ การผลิตไฟฟ้า ท่องเที่ยว และเทคโนโลยีอาหารปลอดภัย ส่วนปีการศึกษา 2560 จะเปิดเพิ่มในสาขาปิโตรเลียม ชิ้นส่วนยานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ และโรงแรม จากนั้นจะปรับเพิ่มจำนวนสถานศึกษาในโครงการให้เหมาะสมกับศักยภาพการพัฒนาทางเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมที่แตกต่างกันในแต่ละพื้นที่ ขณะเดียวกันยังได้ร่วมกับประเทศจีนส่งนักศึกษา ปวส. ไปฝึกงานการขนส่งระบบรางเป็นเวลา 1 ปี และเตรียมเปิดหลักสูตรสาขาการขนส่งระบบรางในประเทศไทย เพื่อสร้างความพร้อมรองรับการพัฒนาระบบขนส่งทางรางตามนโยบายของรัฐบาล 

โฆษกรัฐบาล กล่าวต่อว่า สำหรับเป้าหมายในการปฏิรูปอาชีวศึกษาจะเน้นผลิตนักเรียนอาชีวะที่มีความเชี่ยวชาญเทคนิคปฏิบัติ เป็นแรงงานฝีมือ มีทักษะความสามารถในการคิดค้นนวัตกรรม นำไปสู่การเป็นผู้ประกอบการได้ในอนาคต ภายใต้แนวคิด “อาชีวศึกษา ฝีมือชน คนสร้างชาติ” จึงขอให้ผู้ปกครองเชื่อมั่นในการส่งบุตรหลานมาเรียนอาชีวศึกษา ส่วนนักเรียนอาชีวะควรตระหนักถึงคุณค่าของตนเอง ภาคภูมิใจในวิชาชีพ และพร้อมพัฒนาตนและนำพาประเทศชาติไปสู่ความก้าวหน้า