ชี้ปัญหาการศึกษาไทย หลักสูตรยังไม่สอดคล้อง

ชี้ปัญหาการศึกษาไทย หลักสูตรยังไม่สอดคล้อง

"ยูเนสโก-โออีซีดี"เผยวิเคราะห์สภาพปัญหาการศึกษาไทย พบหลักสูตรยังไม่สอดคล้อง ครูนำไปปฏิบัติไม่ได้ ข้อสอบระดับชาติของไทยยังไม่สมบูรณ์แบบ

ดร.กมล รอดคล้าย เลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) เปิดเผยว่า ตามที่องค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) และองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (โออีซีดี) ได้วิเคราะห์สภาพปัญหาการศึกษาของประเทศไทย โดยดำเนินการตั้งแต่ปี 2557-2558 นั้น ขณะนี้ผลการวิเคราะห์ได้ดำเนินการเสร็จสิ้นและรายงานผลมายัง สกศ. แล้ว โดยภาพรวมพบว่า ระบบการศึกษาของไทยยังพัฒนาไม่ถึงขีดที่จะสร้างคนไทยให้มีความสามารถและทักษะการดำรงชีวิตในศตวรรษที่ 21 ซึ่งเมื่อพิจารณาด้านหลักสูตร พบว่า ประเทศไทยมีหลักสูตรที่ไม่สอดคล้องกับเป้าประสงค์ทางการศึกษา โดยหลักสูตรในอนาคตต้องกำหนดให้ชัดเจนว่าต้องการสร้างคนเป็นแบบใด และวางหลักสูตรให้เป็นแบบนั้น รวมทั้งต้องสอดคล้องกับมาตรฐานสากล ไม่ใช่ร่างขึ้นเอง และต้องมีข้อเสนอแนะให้แก่ครูด้วย ไม่ใช่เขียนแผนอย่างดี แต่ครูทำไม่เป็น และนำไปปฏิบัติจริงไม่ได้ ส่วนด้านการประเมินผลนักเรียน พบว่า ครูผู้สอนยังขาดความรู้ความเข้าใจเรื่องการประเมินผล ยังออกข้อสอบตามใจครูอยู่

"ยูเนสโก และโอออีซีดี ตั้งข้อสังเกตว่าข้อสอบมาตรฐานระดับชาติของไทยว่ายังไม่ได้รับการพัฒนาให้สมบูรณ์แบบ จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดผลเชิงลบต่อการศึกษาในภาพกว้าง จึงอยากให้ศึกษาการทดสอบมาตรฐานระดับสากล เช่น การประเมินผลนักเรียนนานาชาติ หรือ พิซา เป็นต้น เพื่อนำมาใช้พัฒนาการประเมินผลมาตรฐานระดับชาติให้เป็นสากล และสะท้อนผลสัมฤทธิ์ที่แท้จริงของนักเรียน" ดร.กมล กล่าว

เลขาธิการ สกศ. กล่าวต่อว่า ด้านครูและผู้บริหารโรงเรียน พบว่า การบริหารบุคลากรครูยังขาดประสิทธิภาพ การบรรจุครูเข้ายังมีปัญหา การเตรียมความพร้อมครูก่อนเข้าสู่วิชาชีพ และการพัฒนาศักยภาพครูยังไม่ต่อเนื่อง ดังนั้น ไทยควรจัดทำยุทธศาสตร์การเตรียมความพร้อมครูก่อนเข้าสู่วิชาชีพ และส่งเสริมให้ครูปฏิบัติการสอนในชั้นเรียนเพิ่มขึ้น ส่วนด้านเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา พบว่า แต่ละรัฐบาลพยายามให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ แต่ในทางปฏิบัติพบว่าการใช้เทคโนโลยีแต่ละโรงเรียนมีความแตกต่างกันมาก โดยไทยมักลงทุนแต่อุปกรณ์ แต่เรื่องเนื้อหา การบำรุงรักษา และการพัฒนาครูยังลงทุนน้อย อย่างไรก็ตามผลการวิเคราะห์ดังกล่าว ทำให้เราเห็นจุดอ่อนที่ต้องแก้ไข ซึ่ง สกศ. จะนำเสนอต่อ รมว.ศึกษาธิการ และนำไปใช้ในการวางแผนพัฒนาการศึกษาชาติต่อไป