ICT Sector - อยู่ระหว่างทบทวน

ICT Sector - อยู่ระหว่างทบทวน

คาดราคาหุ้น SAMTEL, SAMART ถูกกดดัน จนกว่าคดีจะมีข้อสรุป

ประเด็น

- วานนี้ (28 ต.ค. 58) สำนักงานตำรวจแห่งชาติแถลงคดี ม.112 ระบุ 3 ผู้ต้องหา ทำผิด 13 คดี รวมทั้งร่วมกับ บมจ. สามารถเทลคอม (SAMTEL) ตั้งสถานีวิทยุโทรคมนาคมบนตึกใบหยก 2 โดยไม่ได้รับอนุญาต (ที่มา : กรุงเทพธุรกิจ)

ผลกระทบ / ความเห็น

- ประเด็นดังกล่าวกดดันราคาหุ้นในกลุ่ม SAMART ทุกตัว โดยราคาหุ้น SIM ลดลง 4.27% SAMTEL ลดลง 4.39% จากวันก่อน ขณะที่ราคาหุ้น SAMART (ผู้ถือหุ้นใหญ่ใน SAMTEL) ลดลงถึง 9.05% ซึ่งถือว่าปรับตัวลดลงแรงกว่า SET ที่ลดลงเพียง 1.04%

- SAMTEL และ SAMART ชี้แจงต่อ ตลท. ว่ามิได้กระทำการใดๆที่เป็นความผิดทางกฎหมาย โดยสรุปคำชี้แจงได้ดังนี้

        1) SAMTEL ได้ทำการย้ายอุปกรณ์ระบบวิทยุสื่อสารเฉพาะกลุ่ม (DTRS) จากที่สถานีตำรวจนครบาลบึงกุ่ม มาติดตั้งบนอาคารใบหยกทาวเวอร์ 2 ตามคำร้องขอจากกองตำรวจสื่อสาร เมื่อ 16 ก.ค. 58 เพื่อสนับสนุนกิจกรรมจักรยานเทิดพระเกียรติ (Bike for MOM) ซึ่งบริษัทได้ดำเนินการและส่งมอบงานเรียบร้อยแล้ว โดยมิได้กระทำการใดๆนอกเหนือจากที่ได้รับมอบหมาย

        2) SAMTEL มิได้มีส่วนรู้เห็นกับ พ.ต.ต. ปรากรม ในการขอเลขหมายโทรศัพท์ (เลขสวย) จากคณะกรรมการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) แต่ประการใด

คำแนะนำ / เหตุผล

- คาด SAMTEL จะต้องเข้าชี้แจงข้อเท็จจริงต่อ สตช. โดยต้องติดตามต่อไปว่าจะถูกดำเนินคดีหรือไม่ แต่อย่างไรก็ตามในระหว่างที่ยังไม่มีข้อสรุป อาจกระทบต่องานใหม่ๆที่บริษัทจะเข้าประมูลด้วย (ส่วนใหญ่จะเป็นงานของหน่วยงานภาครัฐ) และจะกระทบต่อไปยัง SAMART ที่เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ โดยหากมองโลกในแง่ร้าย(กรณีเลวร้ายสุด) ถ้าตั้งแต่ พ.ย. 58 เป็นต้นไป SAMTEL ไม่ได้รับงานใหม่ๆเลย ในเบื้องต้นเราประเมินว่าจะทำให้ราคาเหมาะสมของ SAMTEL จะลดลงจากเดิมราว 6 บาท มาอยู่ที่ 17 บาท และจะส่งผลให้ราคาเหมาะสมของ SAMART ลดลงได้ราว 4.40 บาท มาอยู่ที่ 20.10 บาท ทั้งนี้ในระหว่างรอความคืบหน้าเพิ่มเติม ทำให้เราต้องปรับคำแนะนำการลงทุนใน SAMTEL และ SAMART จากเดิม “ซื้อ” เป็น “อยู่ระหว่างทบทวน”