ยาแผนไทย

หากผู้ใดเกิดอาการป่วยร้ายแรงแบบปัจจุบันทันด่วน จำเป็นต้องส่งผู้ป่วยให้ถึงมือแพทย์ให้เร็วที่สุด

การดูแลด้วยการแพทย์สมัยใหม่ที่มีความเจริญก้าวหน้าทั้งเทคโนโลยีการรักษา การวินิจฉัยโรค รวมทั้งความชำนาญเฉพาะทางหลายสาขา จะทำให้โอกาสรอดชีวิตมีมากขึ้น ปัจจุบันหลายๆ คนจึงหันมาทำงานหนัก จนเกิดปรากฏการณ์ทำงานเพื่อเก็บเงินส่งตัวเองรักษาในไอซียูมากขึ้น


สังคมไทยอยู่คู่กับยาสมุนไพรไทยโบราณมานานนับร้อยปี ช่วยบำบัดโรคภัยไข้เจ็บให้กับผู้ป่วยด้วยตัวยาที่ปรุงจากพืชสมุนไพรเป็นหลัก บางขนานอาจจะประกอบด้วยวัตถุดิบอื่นๆ จากธรรมชาติ อาทิเช่น แร่ธาตุ รวมถึงบางชิ้นส่วนจากสรรพสัตว์ต่างๆ ที่เราคาดไม่ถึงว่ามีผลทางการรักษาได้ด้วย ยาชนิดเดียวกันรักษาโรคเดียวกันนี้ อาจจะไม่สามารถให้ผลเลิศเท่ากันในผู้ป่วยแต่ละราย ซึ่งมีความละเอียดอ่อนตามหลักการเฉพาะทางในการปรับเพิ่มลดองค์ประกอบโน่นนี่นั่น ให้เหมาะสมกับกรณีนั้นๆ ไป


เนื่องจากการรักษาแบบไทยเน้นที่การบำบัดบำรุงมากกว่าการวิ่งไล่ทันเพื่อการรักษา จึงเป็นการแพทย์ทางเลือกมากกว่าการรักษากระแสหลัก และนับวันยิ่งจะหาคนปรุงยาตามแบบแผนโบราณขนานแท้ที่ต้องลงมือทำในแต่ละขั้นตอนน้อยลงทุกที อีกทั้งตัวยาต่างๆ ก็ยิ่งหายากมากขึ้นตามลำดับ เพราะต้องพึ่งพาการเจริญเติบโตตามธรรมชาติในป่าไม้ที่อุดมสมบูรณ์ ถึงจะได้ตัวยาที่มีสรรพคุณทางการรักษาสูง ยาไทยแบบดั้งเดิมแต่ละเม็ดนั้นจึงเต็มไปความเอาใจใส่พร้อมด้วยจิตวิญาณขนานแท้