ชี้ขาด'ภราดาบัญชา' ผู้ลงนามอนุมัติปริญญานศ.

ชี้ขาด'ภราดาบัญชา' ผู้ลงนามอนุมัติปริญญานศ.

รมว.ศึกษาฯชี้ขาด"ภราดาบัญชา"อธิการบดีเดิม ผู้ลงนามในใบปริญญาของนศ. แจงยึดตามธรรมเนียบเดิมให้นศ.เข้ารับปริญญาบัตรตามกำหนดเดิม

พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ กล่าวภายหลังการประชุมหารือแนวทางแก้ปัญหามหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ หรือเอแบค โดยมีทางผู้บริหารศธ. สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) และสภามหาวิทยาลัยเอแบค เข้าร่วม ซึ่งใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงว่า ที่ประชุมได้มีการหารือใน 2 ประเด็นหลักที่เป็นปัญหาความขัดแย้งภายในของมหาวิทยาลัย ได้แก่ 1. เรื่องการอนุมัติปริญญาผู้สำเร็จการศึกษา ประจำปีการศึกษา 2557 จำนวน 3,030 คน ที่จะเข้ารับปริญญาบัตรในวันที่ 22 พฤศจิกายน 2558ตามกำหนดเดิม ซึ่งทั้ง 2 ฝ่าย เห็นพ้องต้องกันว่าจะไม่มีปัญหาใดๆ โดยจะปฎิบัติตามธรรมเนียมเดิม นั้นคือ ในการลงนามอนุมัติใบปริญญาบัตรจะมีนายกสภามหาวิทยาลัย และอธิการบดี ซึ่งในส่วนของผู้ลงนามตำแหน่งอธิการบดียังคงเป็นภราดาบัญชา แสงหิรัญ เพื่อให้นักศึกษาสามารถเข้ารับปริญญาบัตรได้ทัน และไม่เกิดผลกระทบต่อนักศึกษา 

ส่วนประเด็นที่ 2 การแก้ปัญหาในการบริหารจัดการภายในของมหาวิทยาลัย ทั้ง 2 ฝ่ายเห็นด้วยในหลักการว่าจะมีการตั้งคณะกรรมการกลางขึ้นมา ซึ่งตนได้มอบหมายให้ปลัดกระทรวงศึกษาธิการไปหารือร่วมกับทางสกอ. เพื่อหาคนกลางผู้ที่เหมาะสม และกรรมการสภามหาวิทยาลัยทั้ง 2 ฝ่ายให้การยอมรับ โดยคณะกรรมการกลาง จะต้องประกอบไปด้วยคนนอก หรือคนกลาง ตัวแทนจากศธ. และ สกอ.

“ขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปว่าใครจะเป็นอธิการบดีของม.แบค ระหว่างภราดาบัญชา และดร.สุทธิพร ปทุมเทวาภิบาล ซึ่งศธ.พยายามจะเป็นตัวกลางเพื่อประสาน แก้ไขความขัดแย้งในครั้งนี้ แต่ทั้งนี้ในการแก้ไขปัญหาจะต้องใช้ทั้งหลักนิติศาสตร์ และรัฐศาสตร์ ซึ่งจะเดินทางใดทางหนึ่งคงไม่ได้ เพราะไม่เช่นนั้นจะถึงทางตัว อย่างไรก็ตาม 2 ชั่วโมงที่นั่งฟังปัญหาอยู่ไม่รู้สึกเครียด หรือกดดันอะไร เชื่อว่าเมื่อศธ.เข้าไปดูแลการแก้ไขปัญหา จะเป็นไปในมุมบวกขึ้น ”พล.อ.ดาว์พงษ์ กล่าว