'อนันดา'มั่นใจยอดขายปีนี้อยู่ที่2.6 หมื่นล.ตามเป้า

'อนันดา'มั่นใจยอดขายปีนี้อยู่ที่2.6 หมื่นล.ตามเป้า

"อนันดา" มั่นใจยอดขายปีนี้อยู่ที่ 2.6 หมื่นล้านบาทตามเป้า แม้เลื่อนเปิด 2 โครงการในช่วงไตรมาส 4/58

นายชานนท์ เรืองกฤตยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.อนันดา ดีเวลอปเม้นท์ (ANAN) กล่าวว่า บริษัทยังมั่นใจยอดขายทำได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ 2.6 หมื่นล้านบาท แม้ว่าในไตรมาส 4/58 จะลดการเปิดโครงการคอนโดมิเนียมเหลือ 2 โครงการ มูลค่าโครงการรวม 8 พันล้านบาท จากเดิมที่วางแผนเปิดตัว 4 โครงการใหม่ มูลค่าโครงการรวม 1.1 หมื่นล้านบาท ทั้งนี้ บริษัททำยอดขายในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้แล้ว 1.8 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้ บริษัทเลื่อนเปิดโครงการขนาดเล็กไปเป็นปีหน้า เลือกแปิดเฉพาะโครงการขนาดใหญ่ เนื่องจากบริษัทมองว่าตลาดในช่วงที่เหลือของปียังไม่เอื้ออำนวย เนื่องจากกำลังซื้อยังไม่ดี ส่งผลให้ภาพรวมของตลาดไม่ดีไปด้วย และส่งผลให้บริษัทต้องมีค่าใช้จ่ายในการทำการตลาดเพิ่มมากขึ้น

"เหตุที่เราเลื่อนโครงการเล็กๆออกไป เพราะเรายังมองว่ากำลังซื้อยังไม่ดี และส่งผลให้มูดส์ของตลาดยังไม่รู้สึกดีขึ้น และเราก็ไม่อยากที่จะต้องมีค่าไช้จ่ายในการทำมาร์เก็ตติ้งเยอะ ก็เลยเลื่อนโครงการเล็กๆออกไปก่อน แล้วก็เปิดโครงการใหญ่ๆแทนที่เรามองว่าจะพอขายได้ โดยหลังเกเลื่อนออกไป 2 โครงการ ในปีนี้ก็จะมีโครงการใหม่เปิดในปีนี้เหลือ 11 โครงการ จากแผนเดิม 13 โครงการ"นายชานนท์ กล่าว

นอกจากนั้น บริษัทยังมั่นใจว่ารายได้ในปีนี้จะทำได้ตามเป้าหมายที่ 1.05 หมื่นล้านบาท โดยจะมีการโอนโครงการอีก 5.7 พันล้านบาทในช่วงครึ่งปีหลัง จากมูลค่ายอดขายรอโอน (Backlog)ทั้งหมดที่มีในปัจจุบันที่ 3.6 หมื่นล้านบาท โดยส่วนที่เหลือจะทยอยโอนไปถึงปี 62 ซึ่งในช่วงครึ่งปีแรกบริษัทได้มีการโอนไปแล้ว 2.93 พันล้านบาท

นายชานนท์ กล่าวว่า บริษัทมองว่าหลังจากที่มาตการขอกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์ออกมาแล้วจะส่งผลดีต่อภาพรวมอสังหาริททรัพย์ทั้งหมด แต่เป็นเพียงแค่ระยะสั้นเท่านั้น อย่างไรก็ตามบริษัทมีโครงการที่ราคาต่ำกว่า 3 ล้านบาทที่รอการขายและพร้อมโอนที่รองรับมาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ของภาครัฐอยู่ที่ 7 พันล้านบาท โดยบริษัทจะเร่งการขายและการโอนให้ทันระยะเวลา 6 เดือนของมาตรการ พร้อมกับมีโปรโมชั่นเสริมให้ลูกค้าอีกด้วย

ส่วนงบซื้อที่ดินในปีนี้ตั้งไว้ที่ 7.5 พันล้านบาท ปัจจุบันใช้ไปแล้ว 5 พันล้านบาท นอกจากนี้ในส่วนของโครงการแนวราบระดับกลาง-บนในปีหน้านั้นบริษัทวางแผนคร่าวๆไว้เบื้องต้นจะเปิดในปีหน้าอีก 4 โครการ โดยมีแผนเปิดตัวแน่นอนแล้วเป็นโครงการแนวราบ 2 โครงการทำเลเกษตรนวมินทร์ มูลค่า 1.53 พันล้านบาท และพัฒนาการ มูลค่า 1.23 พันล้านบาท