'กสิกรฯ'คาดเงินบาทแข็งระยะสั้นสิ้นปีแตะ36.75บาท

'กสิกรฯ'คาดเงินบาทแข็งระยะสั้นสิ้นปีแตะ36.75บาท

ธนาคารกสิกรไทย คาด ค่าเงินบาทแข็งค่าระยะสั้น หลังเฟดส่งสัญญาณชะลอขึ้นดอกเบี้ย ประเมินสิ้นปีแตะ 36.75 บาท/ดอลลาร์

นายกอบสิทธิ์ ศิลปชัย ผู้บริหารงานวิจัยเศรษฐกิจและตลาดทุน ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KBANK กล่าวว่า ค่าเงินบาทแข็งค่าในช่วงนี้เกิดจากเงินลงทุนต่างชาติไหลกลับเข้ามาในประเทศ เนื่องจากตลาดคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะชะลอการขึ้นดอกเบี้ยในปีนี้ โดยมองว่าค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นจะเป็นแค่ระยะสั้นเท่านั้น ทั้งนี้ยังคงประเมินประเมินกรอบค่าเงินบาทสิ้นปีนี้ที่ 36.75 บาทต่อดอลลาร์ และ 38 บาทต่อดอลลาร์ในปีหน้า

"ที่จริงแล้วเฟดเริ่มส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ยปลายปี 57 แล้ว ซึ่งหากเฟดไม่เริ่มปรับดอกเบี้ยความน่าเชื่อถือก็จะลดลง และอาจมีนัยสำคัญต่อการทำนโยบายการเงินในอนาคต"นายกอบสิทธิ์ กล่าว

สำหรับคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) คาดว่าถึงสิ้นปีนี้จะคงดอกเบี้ยไว้ที่ 1.5% ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา กนง.มีการปรับลดดอกเบี้ยลงเพื่อทำให้ค่าเงินบาทอ่อนค่าลง แต่ตอนนี้กนง. ไม่จำเป็นต้องปรับลดดอกเบี้ยอีก เพราะปัจจุบันค่าเงินบาทอยู่ในระดับที่เหมาะสมต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

นอกจากนี้่ ธนาคารคงประมาณการเศรษฐกิจไทยปีนี้ที่ 2.8% และมีโอกาสขยายตัวใกล้เคียงกับกรอบล่างของการประมาณการที่ 2.3% ส่วนปี 2559 ประเมินเศรษฐกิจไทยขยายตัวดีขึ้นเล็กน้อยอยู่ที่ 3%