ทริสฯเล็งหั่นเรทติ้งผู้ประกอบการอสังหาฯขนาดกลาง-เล็ก

ทริสฯเล็งหั่นเรทติ้งผู้ประกอบการอสังหาฯขนาดกลาง-เล็ก

ทริสฯ เผย มีโอกาสปรับลดอันดับเครดิตผู้ประกอบการอสังหาฯ ขนาดกลาง-เล็ก หลังได้รับผลกระทบจากต้นทุนที่สูงขึ้น

นางสาววิยดา ประทุมสุวรรณ์ รองกรรมการผู้จัดการสายงานจัดอันดับเครดิต บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เปิดเผยว่า ทริสฯ มีโอกาสปรับอันดับเครดิต (เรทติ้ง) ของบริษัทในกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ ขนาดกลางและขนาดเล็กลง หลังจากได้รับผลกระทบจากต้นทุนที่สูงขึ้น ประกอบกับที่ผ่านมามีการขยายธุรกิจในต่างจังหวัดมากจนเกินไป ซึ่งลูกค้ากลุ่มนี้ได้รับผลกระทบจากราคาสินค้าเกษตรที่ตกต่ำ มีผลต่อการชำระหนี้ และอาจเกิด NPL ได้ในอนาคต

"อสังหาฯขนาดใหญ่ไม่น่าห่วง เพราะมีฐานเงินทุนที่แข็งแกร่ง แต่ถ้าเป็นขนาดกลางและเล็กมีความเสี่ยงที่เราจะปรับเครดิตลง เนื่องจากที่ผ่านมาได้ขยายไปต่างจังหวัดมากกว่าในกรุงเทพฯ"นางสาววิยดา กล่าว

ด้านนางสาวไรทิวา นฤมล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการสายงานจัดอันดับเครดิต บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด คาดว่า สินเชื่อธนาคารปี 2559 จะขยายตัวที่ 5% จากปีนี้ที่คาดขยายตัว 1.7% โดยปัจจัยหนุนที่ส่งผลให้สินเชื่อขยายตัวนั้น มาจากการลงทุนภาครัฐเป็นหลัก โดยเฉพาะโครงการลงทุนขนาดใหญ่ ประกอบกับสินเชื่อเอสเอ็มอีขยายตัวมากขึ้น จากมาตรการเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ (ซอฟท์โลน) ที่รัฐบาลอัดฉีดไตรมาส 3/58 ที่คาดเห็นผลไตรมาส 4/58

"ปีหน้าแบงก์จะดีขึ้นทั้งในด้านของสินเชื่อและกำไร เนื่องจากรัฐอัดฉีดเม็ดเงินเข้ามากระตุ้น โดยเฉพาะเอสเอ็มอี ส่วนสินเชื่อเช่าซื้อที่ก่อนหน้านี้หดตัวก็จะกลับมาขยายตัวกลางปีหน้าเป็นต้นไป แต่ปัจจัยที่ยังฉุดผลประกอบการกลุ่มแบงก์ในปีหน้าคือ NPL ซึ่งยังเห็นการเพิ่มขึ้นของ NPL อยู่ โดยเฉพาะมาจากสินเชื่อรายย่อยเป็นหลัก อย่างไรก็ตามทริสฯ คงมุมมอง Stable อยู่ เพราะฐานเงินทุนของธนาคารยังแข็งแกร่งจึงยังไม่มีการปรับลดเครดิตแต่อย่างใด"นางสาวไรทิวา กล่าว