PTTEP - เก็งกำไร

PTTEP - เก็งกำไร

คาด 3Q58 พลิกเป็นขาดทุน

ราคาน้ำมันปรับลด กดดันผลประกอบการ

เราประเมินว่าราคาน้ำมันดิบยังเป็นปัจจัยลบที่กระทบกำไรปกติ 3Q58 ของ PTTEP เนื่องจากราคาน้ำมันดิบดูไบมีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 50.2 เหรียญต่อบาร์เรล ลดลง 18%QoQ ขณะที่ราคาก๊าซฯยังทรงตัว QoQ ที่ระดับ 7.1 เหรียญต่อล้านบีทียู ทำให้เราคาดว่าบริษัทจะมีราคาขายเฉลี่ยผลิตภัณฑ์ (ASP) ใน 3Q58 อยู่ที่ 44.8 เหรียญต่อบาร์เรล ลดลง 8%QoQ ขณะที่ยอดขายยังคงทรงตัวอยู่ที่ 3.3 แสนบาร์เรลต่อวัน ด้านต้นทุนในการดำเนินงานทรงตัว แม้PTTEP มีการตัดขาดทุน (Write-off) เพิ่มขึ้นจากแหล่งปิโตรเลียมในประเทศพม่า แต่บริษัทจะมีค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับค่าเสื่อมราคาที่ลดลง ตามยอดขายจากแหล่งมอทารามาชดเชยผลกระทบดังกล่าว ทำให้เรามองว่าบริษัทจะมีกำไรก่อนภาษี (EBT) ลดลง 41%QoQ

คาด 3Q58 ขาดทุนมากถึง 2.9 พันล้านบาท

3Q58 ยังเป็นอีกหนึ่งไตรมาสที่ PTTEP ที่มีรายการพิเศษ (Non-recurring)จำนวนมาก เป็นผลมาจากค่าเงินบาทที่อ่อนค่าลงเมื่อเทียบเงินเหรียญสหรัฐฯ โดย 3Q58 ค่าเงินบาทอ่อนค่าลงกว่า 2.6 บาทต่อเหรียญฯ ทำให้ภาระภาษี (Deferred Tax) ปรับเพิ่ม 8 พันล้านบาท และมีผลขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนอีก 1.1 พันล้านบาท แม้บริษัทจะมี Hedging Gain จำนวน 3.6 พันล้านบาท แต่ไม่เพียงพอชดเชยผลกระทบจาก Deferred tax และผลขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนที่เกิดขึ้น ทำให้เราคาดว่าบริษัทจะพลิกกลับมาขาดทุน 2.9 พันล้านบาท

น้ำมันฟื้น แต่การตั้ง Impairment ถูกกลับมาพูดถึงอีกครั้ง

แม้เราเชื่อว่าผลประกอบการ 3Q58 จะเป็นจุดต่ำสุดของปี เนื่องจากแนวโน้มของราคาน้ำมันดิบที่ปรับเพิ่ม แม้ปัจจุบันราคาน้ำมัน 4Q58 ยังมีค่าเฉลี่ยต่ำกว่าไตรมาสที่ผ่านมา แต่มีแนวโน้มปรับเพิ่มตั้งแต่ปลาย 3Q58 ที่ผ่านมา ขณะที่ในช่วงปลายปีปกติจะเป็น High season ของความต้องการใช้น้ำมัน ขณะที่ค่าเงินบาทมีแนวโน้มกลับมาแข็งค่าขึ้นทำให้ผลกระทบจากรายการ Non-recurring ทำให้เราคาดว่าผลประกอบการ 4Q58 มีโอกาสพลิกกลับมาเป็นเป็นกำไร อย่างไรก็ตามจากการพูดคุยกับ PTTEP เมื่อวานนี้ ความกังวลต่อการตั้ง Impairment ยังคงมีอยู่ และเชื่อว่าจะเกิดขึ้นใน 2H58 หลังจากที่ปี 2557 มีการรับรู้ไปแล้วกว่า 3.3 หมื่นล้านบาท

แนะนำเพียง “เก็งกำไร” เท่านั้น

เรามีมุมมองเป็นบวกหลังราคาน้ำมันเริ่มกลับมาฟื้นตัว อย่างไรก็ตามความกังวลที่มีต่อการรับรู้ Impairment จะกลับมาเป็นประเด็นกดดันผลประกอบการ 2H58 รวมไปถึงราคาหุ้นของ PTTEP ทำให้เราให้น้ำหนักการลงทุนเป็นเพียง “เก็งกำไร” ตามทิศทางของราคาน้ำมันเท่านั้น