กสทช.มั่นใจมีอำนาจประมูลคลื่น900เมกะเฮิรตซ์

กสทช.มั่นใจมีอำนาจประมูลคลื่น900เมกะเฮิรตซ์

"ฐากร" มั่นใจ กสทช. มีอำนาจประมูลคลื่น 900 เมกะเฮิรตซ์ พร้อมชี้แจงต่อศาลหาก "ทีโอที" ฟ้องร้อง

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า กสทช.ยืนยันว่ามีสิทธิในการจัดประมูลคลื่น 900 เมกะเฮิรตซ์ ซึ่ง พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2553 ในหมวด 3 แนวทางการจัดทำแผน มาตรา 48 โดยเฉพาะใน (4) แนวทางในการคืนคลื่นความถี่เพื่อนำไปจัดสรรหรือการปรับปรุงการใช้คลื่นความถี่ แผนแม่บทการบริหารคลื่นความถี่ เมื่อประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้วให้ใช้บังคับได้ และใช้เป็นหลักเกณฑ์เงื่อนไขเบื้องต้นในการอนุญาต และการดำเนินกิจการทั้งหมดที่เกี่ยวกับคลื่นความถี่

ทั้งนี้ ทีโอที ควรที่จะยอมรับในข้อกฏหมายดังกล่าวด้วย ซึ่งหากจะให้ศาลตัดสิน กสทช.ก็พร้อมที่จะเข้าชี้แจงต่อศาลเช่นกัน เพราะ กสทช.ก็มีหน้าที่ในการจัดการคลื่นความถี่ และจัดประมูลคลื่นเพื่อนำรายได้ส่งแผ่นดิน หากไม่ประมูลจะเกิดผลเสียหายต่อรัฐ อีกทั้ง เงื่อนไขการใช้คลื่น 900 เมกะเฮิรตซ์ ระบุไว้ชัดเจนว่าเมื่อสิ้นสุดสัมปทานจะต้องคืนคลื่นเพื่อมาจัดสรรใหม่ โดย กสทช.มั่นใจการทำงานจัดประมูลตามอำนาจหน้าที่ของกฏหมายต่อไป

อย่างไรก็ตาม กสทช.มีแผนประมูลคลื่นความถี่ 900 เมกะเฮิรตซ์ ตามแผนงานเดิม หลังจากเมื่อวันที่ 9 ต.ค. ที่ผ่านมาสำนักงาน กสทช. เปิดประชุมชี้แจงและให้คำปรึกษาในการกรอกแบบคำขอรับใบอนุญาตให้ใช้คลื่น 900 เมกะเฮิรตซ์ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และอยู่ระหว่างพิจารณาว่าจะเลื่อนการประมูลให้เร็วขึ้นจากกำหนดเดิมในเดือนธ.ค.2558 ทั้งนี้ เชื่อว่าการประมูลคลื่น 900 จะมีเงินจากค่าใบอนุญาตส่งให้รัฐมากกว่า 45,000 ล้านบาท