นักวิชาการชี้ไทยเสียเปรียบศก.TPP เหตุภาษีสูง

นักวิชาการชี้ไทยเสียเปรียบศก.TPP เหตุภาษีสูง

"พิชิต"ระบุไทยเสียเปรียบยุทธศาสตร์เศรษฐกิจTPP เพราะหลายประเทศเข้าถึงตลาดสหรัฐฯ ขณะที่ไทยยังเสียภาษีสูง หวังอาเซียน แต่บริษัทย้ายฐานการผลิตไป

์ดร.พิชิต ลิขิตกิจสมบูรณ์ อาจารย์เศรษฐศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊คว่า การเกิดขึ้นความตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (Trans-Pacific Strategic Economic Partnership Agreement :TPP) จะมีผลกระทบอย่างมากต่ออาเซียน เมื่อสิงคโปร์ บรูไน มาเลเซีย เวียดนาม (และต่อไปจะรวมอินโดนีเซียและฟิลิปปินส์) สามารถเข้าถึงตลาดใหญ่อย่างสหรัฐอเมริกา แคนาดา ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น เม็กซิโก ในอัตราภาษีศูนย์หรือใกล้ศูนย์ ขณะที่ไทยยังเสียภาษีสูง

"สถานะของอาเซียน ลดความสำคัญลงอย่างมาก แม้ประเทศไทยยังหวังอาเซียนอยู่ แต่อีก 4-5 ประเทศอาเซียนข้างต้นกลับมองไปที่อื่น หมึกบนเอกสาร TPP ยังไม่ทันแห้ง บรรดาบริษัทก็เตรียมย้ายฐานการผลิตไปมาเลเซืยและเวียดนามแล้ว"ดร.พิชิต กล่าว

ดร.พิชิต กล่าวว่า เวียดนามจะได้อสก.สิ่งทอเสื้อผ้า รองเท้า เครื่องประดับ อาหารทะเล ขณะที่มาเลเซียจะได้อสก.อิเล็กทรอนิกส์ คอมพิวเตอร์ ชิ้นส่วนรถยนต์ เครื่องใช้ไฟฟ้า อสก.ไฮเท็ค เสื้อผ้า รองเท้า ยาง น้ำมันปาล์ม 

บริษัทที่ย้ายไปมาเลเซียและเวียดนามจะมาจากนอกเขต TPP ทั้งจากจีน ใต้หวัน และประเทศไทย โรงงานในไทย ทั้งของต่างชาติและของคนไทย ได้ทะยอยปิดตัวแล้วย้ายไปเวียดนามต่อเนื่องมาหลายปีแล้ว นิคมอสก.รอบๆ โฮจิมินห์ซิตี้ปัจจุบันก็มีโรงงานจากไทยเต็มไปหมด การเกิด TPP จะยิ่งเร่งให้มีการย้ายออกมากขึ้น ขณะที่เวียดนามก็กำลังเร่งขยายระบบรถไฟความเร็วสูง รถไฟใต้ดิน โรงไฟฟ้า สนามบินและท่าเรือใหม่

นักวิเคราะห์คาดว่าเศรษฐกิจเวียดนามจะขยายตัวเพิ่มจากเดิมอีก 10% ถึงปี 2025 ขณะที่มาเลเซืยจะโตเพิ่มอีก 5%

"วันก่อนเห็น ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี บอกว่า เมื่อไทยขยายระบบรถไฟเสร็จ ก็จะได้เป็น "ฮับ" Hub ของอาเซียนใครก็ได้ช่วยไปปลุกคุณดร.สมคิดทีให้ตื่นได้แล้ว"ดร.พิชิต กล่าวย้ำ