พาณิชย์เล็งปรับปรุงกม.แข่งขันทางการค้าใหม่

พาณิชย์เล็งปรับปรุงกม.แข่งขันทางการค้าใหม่

กระทรวงพาณิชย์ เตรียมดึงร่างกฎหมายแข่งขันทางการค้ามาปรับปรุงแก้ไขใหม่อีกรอบ ก่อนเสนอ ครม.อนุมัติ

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า กระทรวงฯ ได้นำร่างแก้ไขพ.ร.บ.การแข่งขันทางการค้า พ.ศ.2542 ที่ได้มีการปรับปรุงใหม่กลับมาทบทวนอีกครั้ง หลังจากมีข้อกังวลเกี่ยวกับการแก้ไขกฎหมาย ประกอบกับหลายประเด็นมีความคล้ายคลึงกับกฎหมายที่เสนอโดยสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) และสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) จึงต้องปรับปรุงให้ร่างใหม่ที่จะออกมามีผลบังคับใช้ สามารถดูแลการประกอบธุรกิจได้จริงและสอดคล้องกับข้อคิดเห็นของหน่วยงานอื่น ๆ “

กฎหมายฉบับนี้ มีความสำคัญ เพราะกระทบทุกภาคส่วน ทั้งรายเล็ก รายกลาง รายใหญ่ จึงต้องดูแลให้รอบคอบ ซึ่งขณะนี้กำลังเร่งรัดให้การปรับปรุงกฎหมายมีความรัดกุมมากที่สุด โดยจะมีการหารือกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง และนำข้อเสนอแนะทุกอย่างมาปรับปรุงแก้ไข ก่อนที่จะเสนอเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) และเสนอตามขั้นตอนต่อไป”

สำหรับประเด็นที่จะมีการปรับปรุงแก้ไข เช่น จะทบทวนดูว่าการกำหนดให้สำนักงานคณะกรรมการแข่งขันทางการค้าเป็นหน่วยงานอิสระ อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงพาณิชย์ มีความเหมาะสมและมีทางเลือกอื่นหรือไม่ หรือการสรรหาบุคคลเข้ามาเป็นกรรมการ โดยการปรับปรุงแก้ไขกำหนดให้การสรรหาต้องมาจากผู้ทรงคุณวุฒิจะปลอดจากการเมืองจริงหรือไม่