ตั้งข้อหานักการเมืองมาเลย์-ทนายความ

ตั้งข้อหานักการเมืองมาเลย์-ทนายความ

อดีตสมาชิกพรรคอัมโน และทนายความของเขาที่วางแผนเปิดโปงข้อกล่าวหาทุจริตของนายกรัฐมนตรี ถูกตั้งข้อหาบ่อนทำลายภาคการเงินและธนาคารของประเทศ

หนังสือพิมพ์เดอะ สตาร์และนิว สเตรทส์ ไทม์สของมาเลเซีย รายงานว่าอดีตสมาชิกพรรคอัมโน“นายคาอิรุดดิน อาบู ฮัสซัน” และทนายความของเขา “นายแมททิอาส จาง” ที่พยายามเปิดโปงข้อกล่าวหาทุจริตของนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค ถูกตั้งข้อหาพยายามบ่อนทำลายภาคธนาคารและภาคการเงินของมาเลเซีย คาดว่า ทั้งสองคนต้องไปขึ้นศาลในวันที่ 26 ตุลาคมนี้ และหากกระทำความผิดจริงอาจมีโทษจำคุกถึง 15 ปี

ด้านเว็บไซต์ข่าวเดอะ มาเลเซียกินี รายงานอ้างคำพูดของนายคาอิรุดดิน ที่ประกาศว่าจะสู้กับนายนาจิบจนถึงที่สุด ซึี่งเขารับประกันว่านายนาจิบต้องถูกสวมกุญแจมืออย่างแน่นอน

ทั้งนี้ นายอาบู ฮัสซัน ถูกจับเมื่อเดือนกันยายน หลังจากเขาเรียกร้องให้นานาชาติเปิดโปงข้อกล่าวหาทุจริตที่เกี่ยวข้องกับนายนาจิบ ส่วนนายจางเพิ่งถูกจับกุมเมื่อสัปดาห์ก่อน เนื่องจากต้องสงสัยว่าเกี่ยวข้องกับการรณรงค์ของนายอาบู ฮัสซัน ​โดยก่อนหน้าที่จะมีการตั้งข้อหาคนทั้งคู่ สำนักงานความโปร่งใสระหว่างประเทศมาเลเซียมีแถลงการณ์ระบุว่ากังวลอย่างยิ่งที่นายอาบู ฮัสซันและนายจางถูกจับกุม