ประธานอีซีบีร้องให้ยูโรโซน เริ่มดำเนินมาตรการปฏิรูป

ประธานอีซีบีร้องให้ยูโรโซน เริ่มดำเนินมาตรการปฏิรูป

"ดรากี"ชี้นโยบายการเงินของสหรัฐและอียู มีความแตกต่างกัน ร้องให้กลุ่มยูโรโซนเริ่มดำเนินมาตรการปฏิรูป

นายมาริโอ ดรากี ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) เปิดเผยว่า นโยบายการเงินของสหรัฐและสหภาพยุโรป (อียู) อาจยังคงมีความแตกต่างโดยพื้นฐานในอนาคตอันใกล้นี้

นายดรากี กล่าวระหว่างการประชุมนอกรอบในการประชุมประจำปีของธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ณ กรุงลิมา ประเทศเปรูว่า ความแตกต่างดังกล่าวสามารถอธิบายได้ผ่านความสวนทางจากการฟื้นตัวของสหรัฐ และการขยายตัวที่ยังคงอ่อนแรงของอียู

ประธานธนาคารกลางยุโรป  ยอมรับว่า อียู กำลังเผชิญความเสี่ยงในช่วงขาลงที่ส่งผลอย่างมีนัยสำคัญ และเสริมว่า "นโยบายการเงินของเราแสดงถึงแนวทางที่แตกต่างกันอย่างมาก ซึ่งผมจะกล่าวว่าเป็นแนวทางที่ต่างกันโดยพื้นฐานสำหรับอนาคต"

นายดรากีแสดงความเห็นว่า ความเสี่ยงขาลงเหล่านี้มีสาเหตุมาจากการชะลอตัวของกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา การแข็งค่าของสกุลเงินยูโร และราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ร่วงลง โดยเฉพาะน้ำมัน

"สถานการณ์เกี่ยวกับการขยายตัวที่ชะลอลงในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา กำลังสร้างความเสี่ยงครั้งใหม่ต่อกลุ่มประเทศยูโรโซน" นายดรากี กล่าว

นอกจากนี้ ประธานธนาคารกลางยุโรป  เตือนว่า หากความเสี่ยงดังกล่าวยังคงดำเนินอยู่ ยูโรโซนอาจต้องพึ่งพาการปรับใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (คิวอี) ในเวลาต่อไป และอียูจะพิจารณาแนวทางต่างๆ ที่มีอยู่ โดยเฉพาะการปรับขนาดและระยะเวลาของโครงการซื้อพันธบัตร

"เรียกร้องให้กลุ่มยูโรโซนเริ่มดำเนินมาตรการปฏิรูป เพื่อยกระดับความสามารถในการตั้งรับและปรับตัวตามผลกระทบของเหตุการณ์ทางเศรษฐกิจ"นายดรากี กล่าว