เกาหลีเหนือฉลอง70 ปีพรรคแรงงาน

เกาหลีเหนือฉลอง70 ปีพรรคแรงงาน

เกาหลีเหนือจัดพิธีสวนสนามใหญ่ฉลองครบรอบ 70 ปี พรรคแรงงาน

เกาหลีเหนือจัดพิธีสวนสนามครั้งยิ่งใหญ่ เฉลิมฉลองเนื่องในโอกาสครบรอบ 70 ปีการก่อตั้งพรรคแรงงาน โดยมีนายคิม จอง อึนเป็นประธานในพิธี และตัวแทนระดับสูงของจีนเข้าร่วมพิธี ซึ่งนายคิมประกาศว่า เกาหลีเหนือพร้อมจะทำสงครามทุกชนิดที่ดำเนินการโดยจักรวรรดินิยมสหรัฐ 

พิธีสวนสนามโดยทหารเกาหลีเหนือหลายพันนายจัดขึ้นที่จัตุรัสคิม อิล ซุง กลางกรุงเปียงยาง มีเจ้าหน้าที่ระดับสูงของพรรคแรงงานและกองทัพเข้าร่วมงานอย่างคับคั่ง ในโอกาสนี้นายคิม ได้ปรากฏตัวพร้อมกับเจ้าหน้าที่อาวุโสของพรรคคอมมิวนิสต์จีน “นายหลิว หยุนฉาน” ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงที่สุดของจีนที่มาเยือนกรุงเปียงยาง นับตั้งแต่นายคิมขึ้นสู่ตำแหน่งหลังจากนายคิม จอง อิล บิดาถึงแก่อสัญกรรมในปี 2554

 สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนรายงานว่า ในการพบกันระหว่างนายคิมกับคณะตัวแทนจากจีนก่อนพิธีสวนสนามนายหลิวได้ส่งสาส์นจากผู้นำจีน ความว่าจีนมุ่งมั่นที่จะรักษาความสัมพันธ์ทวิภาคีกับเกาหลีเหนือ ทั้งในแง่ความสัมพันธ์เชิงยุทธศาสตร์และในระยะยาว พร้อมย้ำถึงท่าทีของจีนที่ต้องการให้รื้อฟื้นการเจรจาหกฝ่ายโดยเร็ว ซึ่งโครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อควบคุมโครงการนิวเคลียร์เกาหลีเหนือ