จับเรือเวียดนาม2ลำ ลักลอบจับสัตว์น้ำทะเลไทย

จับเรือเวียดนาม2ลำ ลักลอบจับสัตว์น้ำทะเลไทย

ตำรวจน้ำนราธิวาส จับกุมเรือประมงสัญชาติเวียดนาม 2 ลำ พร้อมผู้ต้องหา 11 คน ลักลอบเข้าน่านน้ำไทยทำการประมงผิดกฎหมาย

พ.ต.ต.นัฐพงศ์ ตาแก้ว สารวัตรสถานีตำรวจน้ำ 3 กองกำกับการ 7 จ.นราธิวาส ได้รับแจ้งจากเรือประมงที่เป็นพลเมืองดีว่า มีเรือประมงไม่ทราบสัญชาติที่ลุกล้ำน่านน้ำด้านชายฝั่ง จ.นราธิวาส ประมาณ 20 ไมล์ทะเล มาทำการประมง โดยใช้เครื่องมือต้องห้ามจับสัตว์น้ำ ทำให้เสียความสมดุลทางธรรมชาติใต้ท้องทะเล จึงได้สั่งการให้ผู้ใต้บังคับบัญชานำกำลังขึ้นเรือตรวจการออกตรวจสอบ และพบเรือประมง 2 ลำ ลำแรกตัวเรือสีน้ำเงินเก๋งเรือสีแดง และอีก 1 ลำ ตัวเรือสีแดงคาดขาว จากการตรวจสอบพบว่าเป็นเรือประมงสัญชาติเวียดนาม ที่ทำการดัดแปลงให้คล้ายกับเรือประมงสัญชาติประเทศมาเลเซีย กำลังลอยลำจับสัตว์น้ำ เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวเพื่อขอตรวจค้นเรือทั้ง 2 ลำ 

โดยลำแรกมีนายโบว ตั้ง ดาด อายุ 34 ปี สัญชาติเวียดนามเป็นผู้ควบคุมเรือ พร้อมลูกเรืออีก 4 คน ทั้งหมดสัญชาติเวียดนาม ส่วนลำที่ 2 มีนายเหว่ง ยัง เหวี่ยง อายุ 34 ปี สัญชาติเวียดนามเป็นผู้ควบคุมเรือ พร้อมลูกเรืออีก 5 คน สัญชาติเวียดนามทั้งหมดเช่นกัน เจ้าหน้าที่จึงได้ให้เรือทั้ง 2 ลำ นำเครื่องไม้เครื่องมือที่กำลังจับปลาขึ้นจากน้ำ พร้อมทั้งได้ควบคุมตัวผู้ต้องหาทั้ง 11 คน มาทำประวัติและสอบสวนที่กองกำกับการสถานีตำรวจน้ำ จ.นราธิวาส

นายโบว ตั้ง ดาด และนายเหว่ง ยัง เหวี่ยง ซึ่งเป็นผู้ควบคุมเรือทั้ง2ลำ ให้การรับสารภาพว่า ทั้ง 2 คน ได้ดัดแปลงเรือประมงให้คล้ายเรือสัญชาติมาเลเซีย เพื่อตบตาเจ้าหน้าที่ไทยในการแอบลักลอบจับสัตว์น้ำในน่านน้ำไทยด้าน จ.นราธิวาส มานานแล้ว เนื่องจากในน่านน้ำด้าน จ.นราธิวาส ถือว่ามีสัตว์น้ำค่อนข้างสมบูรณ์ และได้แอบใช้ตะแกรงเหล็กในการคราดสัตว์น้ำใต้ท้องทะเล จำพวกปลิงทะเล ซึ่งถือว่ามีราคาสูงกว่าสัตว์น้ำชนิดอื่นๆ ที่ตลาดสัตว์น้ำในประเทศเวียดนามมีความต้องการเป็นอย่างมาก เพื่อนำไปส่งออกขายต่อยังประเทศจีน ซึ่งถือว่าเป็นอาหารระดับ 5 ดาวที่กำลังได้รับความนิยม

เจ้าหน้าที่จึงได้ควบคุมตัวผู้ต้องหาทั้ง 11 คน ดำเนินคดีในข้อหา เป็นบุคคลต่างดาวเข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต และร่วมกันทำการประมงในเขตสิทธิประมงไทยโดยไม่ได้รับอนุญาต