คาดสัปดาห์หน้าเงินบาทแข็งค่าต่อเนื่อง

คาดสัปดาห์หน้าเงินบาทแข็งค่าต่อเนื่อง

ธนาคารกสิกรไทย คาดสัปดาห์หน้าเงินบาทเคลื่อนไหวกรอบ 35.35-35.65 บาท/ดอลล์ แข็งค่าต่อเนื่อง

ธนาคารกสิกรไทยประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทที่ 35.35-35.65 บาทต่อดอลลาร์ฯ ในสัปดาห์หน้า(12-16 ต.ค.) โดยปัจจัยที่ต้องติดตาม ได้แก่ มุมมองต่อแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐฯ ที่อาจสะท้อนจากถ้อยแถลงของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเฟด และข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สำคัญ อาทิ ยอดค้าปลีก ดัชนีราคาผู้บริโภค ดัชนีราคาผู้ผลิต ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ย. ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค ผลสำรวจแนวโน้มธุรกิจและภาคการผลิตของเฟดสาขาฟิลาเดลเฟียและสาขานิวยอร์กเดือนต.ค. ข้อมูลเงินทุนไหลเข้าสุทธิสู่ตลาดการเงินสหรัฐฯ เดือนส.ค. นอกจากนี้ ตลาดน่าจะจับตาข้อมูลเศรษฐกิจเดือนก.ย.ของจีน และสถานการณ์การเมืองในมาเลเซียด้วยเช่นกัน

ในสัปดาห์ที่ผ่านมาเงินบาทแข็งค่าทดสอบระดับ 35.50 บาทต่อดอลลาร์ฯ ท่ามกลางการฟื้นตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งของสกุลเงินในเอเชียและสินทรัพย์เสี่ยงอื่นๆ เนื่องจากตลาดทยอยเพิ่มน้ำหนักให้กับโอกาสในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐฯ ในปีหน้า หลังจากตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรในเดือนก.ย. ออกมาน้อยกว่าที่คาด ขณะที่ รายงานการประชุมของเฟดเมื่อวันที่ 16-17 ก.ย. ที่ผ่านมา สะท้อนว่า เฟดชะลอการปรับขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมรอบนั้น เนื่องจากต้องการรอดูหลักฐานที่สะท้อนว่า การชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกจะไม่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจสหรัฐฯ นอกจากนี้ เงินบาทยังมีปัจจัยบวกจากสถานะซื้อสุทธิหุ้นและพันธบัตรไทยของนักลงทุนต่างชาติด้วยเช่นกัน

สำหรับในวันศุกร์ (9 ต.ค.) เงินบาทอยู่ที่ 35.52 บาทต่อดอลลาร์ฯ เทียบกับระดับ 36.57 บาทต่อดอลลาร์ฯ ในวันศุกร์ก่อนหน้า (2 ต.ค.)