อหิวาตกโรคระบาดฝั่งเมียนมาร์ ตาย11คน

อหิวาตกโรคระบาดฝั่งเมียนมาร์ ตาย11คน

ผอ.รพ.อุ้มผาง เผยอหิวาตกโรคระบาดในฝั่งเมียนมาร์ ตาย 11 คน ป่วยร่วม 200 คน ขณะที่คนไทยติดเชื้อตาย 2 คน ลุยให้ความรู้อนามัยในฝั่งเมียนมาร์

นายแพทย์วรวิทย์ ตันติวัฒนทรัพย์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลอุ้มผาง อ.อุ้มผาง จ.ตาก เปิดเผยถึงสถานการณ์อหิวาตกโรค ในพื้นที่ชายแดนไทย-เมียนมาร์ ที่ อ.อุ้มผางว่า การระบาดอหิวาตกโรค เรื่อยมาตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2558 โดยเกิดขึ้นในรัฐมอญ ฝั่งประเทศเมียนมาร์ และระบาดสู่พื้นที่รัฐกะเหรี่ยง ตรงข้าม อ.อุ้มผาง มีชาวไทย เชื้อสายกะเหรี่ยง ที่ไปทำงานฝั่งเมียนมาร์ติดเชื้อมา 2 คน เสียชีวิต ในฝั่งเมียนมาร์ 1 คน และที่บ้านจ่อกั่ว ต.แม่จัน 1 คน ขณะที่ฝั่งเมียนมาร์ มีผู้เสียชีวิตด้วยโรคอหิวาตกโรค จำนวน 11 คน มีผู้ป่วยร่วม 200 คน แต่ผู้เสียชีวิต น่าจะมากกว่านี้

นายแพทย์วรวิทย์ กล่าวว่า ในฐานะเพื่อนบ้าน และมีความสัมพันธ์ ที่ดีกับ ทางการท้องถิ่นของเมียนมาร์ จึงส่งทีมแพทย์ และพยาบาล เข้าไปยังพื้นที่ บ้านเปิงเคลิ่ง ต.แม่จัน โดยข้ามแดนไปฝั่งเมียนมาร์ ไปรักษาผู้ป่วยที่ติดเชื้ออหิวาตกโรค และให้ความรู้ ซึ่งจากสังเกต สภาพความเป็นอยู่ในฝั่งเมียนมาร์ ยังมีปัญหาเรื่องส้วม ที่ไม่ถูกสุขอนามัย และพฤติกรรมการรับประทานอาหาร 

สำหรับในเขตไทย และพื้นที่อ.อุ้มผางไม่มีการระบาดแต่อย่างใด จึงขอเตือนประชาชนที่ไปทำไร่ และไปพบญาติในฝั่งเมียนมาร์ ให้ระมัดระวัง เรื่องการระบาดของโรคอหิวาตกโรคด้วย ซึ่งการเข้าไปช่วยเหลือของทีมแพทย์ พยาบาลไทย ที่เข้าไปยังฝั่งเมียนมาร์นั้น เพื่อความเป็นมนุษยธรรม และเป็นการป้องกันไม่ให้โรคระบาดเข้ามายังเขตไทย อีกทางหนึ่งด้วย