กทม.เก็บภาษีร้านน้ำมัน-ก๊าซ 5สต./ลิตร15พ.ย.

กทม.เก็บภาษีร้านน้ำมัน-ก๊าซ 5สต./ลิตร15พ.ย.

กทม.แจงสถานประกอบการน้ำมัน-ก๊าซ เดินหน้าจัดเก็บภาษี 5 สต./ลิตร 15 พ.ย.นี้

นายจุมพล สำเภาพล รองผู้ว่าฯกทม.เป็นประธานการประชุมชี้แจงเกี่ยวกับการจัดเก็บภาษีน้ำมันและก๊าซจากสถานค้าปลีกซึ่งสำนักการคลังกทม.กำหนดจัดขึ้น เพื่อชี้แจงเรื่องการจัดเก็บภาษีบำรุงกทม. สำหรับน้ำมันและก๊าซ พร้อมขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการ โดยมีผู้ประกอบการสถานค้าปลีกน้ำมันและก๊าซ กว่า 200 คน ร่วมประชุม  

นายจุมพล กล่าวว่า ภาษีสำหรับน้ำมันและก๊าซเป็นภาษีท้องถิ่นซึ่งมีการจัดเก็บกันมานานแล้วที่ผ่านมากทม.ได้คำนึงถึงสภาพการณ์ทางเศรษฐกิจและไม่ต้องการเพิ่มภาระด้านต้นทุนแก่ผู้ประกอบการ จึงให้มีการชะลอการจัดเก็บภาษีประเภทนี้ไว้ก่อน แต่ขณะนี้นับว่าเป็นเวลาสมควรแล้ว จึงได้ออกข้อบัญญัติดังกล่าว

ทั้งนี้ ตามพระราชบัญญัติกำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้ให้อำนาจท้องถิ่นในการจัดเก็บได้ถึง 10 สตางค์ต่อลิตร แต่กทม.กำหนดให้มีการจัดเก็บภาษีในอัตรา 5 สตางค์ต่อลิตร ซึ่งน้อยกว่าท้องถิ่นอื่น ๆ ซึ่งกทม.จะนำภาษีที่ได้จัดเก็บนี้ไปใช้ในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน และพัฒนากรุงเทพฯในอนาคต ซึ่งสถานประกอบการอาจต้องหารือกับบริษัทน้ำมันเพื่อหาวิธีการบริหารหรือลดรูปแบบการตลาด เพื่อลดผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น อย่างไรก็ตามภาษีน้ำมันดังกล่าวถือว่าไม่ใช่เรื่องใหม่ และบริษัทน้ำมันอาจใช้วิธีการบริหารเช่นเดียวกันกับสถานประกอบการที่อยู่ในท้องถิ่นอื่น ๆ ได้