ก.พาณิชย์เข้มตรวจสินค้าช่วงเทศกาลกินเจ

ก.พาณิชย์เข้มตรวจสินค้าช่วงเทศกาลกินเจ

กระทรวงพาณิชย์ สั่งเจ้าหน้าที่ตรวจเข้มตลาดสดช่วงเทศกาลกินเจ 13-21 ต.ค. นี้ หวังป้องกันการฉวยโอกาสขึ้นราคา

น.ส.บรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ โฆษกกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ได้มอบหมายให้ผู้บริหาร และสายตรวจของกรมการค้าภายในทุกจังหวัดออกตรวจสอบและติดตามสถานการณ์ราคาสินค้าตามตลาดสดอย่างเข้มงวดต่อเนื่องในช่วงเทศกาลกินเจที่มีขึ้นระหว่างวันที่ 13-21 ต.ค. นี้เพื่อสร้างความมั่นใจให้ประชาชนเกิดความมั่นใจในการซื้อสินค้าและป้องกันไม่ให้พ่อค้าฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาสินค้า อย่างไรก็ตามยอมรับว่าราคาผักบางประเภทปรับเพิ่มขึ้นบ้างตามความต้องการของผู้บริโภคที่มีมาก

ขณะเดียวกันกระทรวงพาณิชย์เตรียมจัดกิจกรรมส่งเสริมตลาดผักเพื่อช่วยดูแลค่าครองชีพของประชาชนในช่วงเทศกาลกินเจระหว่างวันที่ 13-21 ต.ค.58 ตามตลาดที่สำคัญและใกล้สถานที่มีการจัดเทศกาลกินเจ มาจำหน่ายในราคาถูกกว่าท้องตลาด 10-20% เช่น ตลาดศูนย์การค้ามีนบุรี,ตลาดอ่อนนุชเฟรชมาร์ท, ตลาดยิ่งเจริญ และตลาดแฮบปี้แลนด์ ส่วนในภูมิภาค เช่น ตลาดสดศูนย์การค้ากำแพงเพชรจังหวัดกำแพงเพชร, ตลาดบางลำพู จังหวัดขอนแก่น, ตลาดศูนย์การค้ารังสิต จังหวัดปทุมธานีและตลาดศาลายา จังหวัดนครปฐม

นอกจากนี้ยังมีการกระจายผักไปยังตลาดกลางผักและผลไม้ในอีก3จังหวัด ได้แก่ ตลาดศรีนคร จังหวัดนครสวรรค์, ตลาดไทจังหวัดปทุมธานี, ตลาดย่าโมจังหวัดนครราชสีมา และ ศาลเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยวจังหวัดปัตตานี เป็นต้น