สั่งเด้ง5ตร.!ปม'ส.ต.ต.'ยิงผู้ค้ายาพลาดถูกนักเรียนสาหัส

สั่งเด้ง5ตร.!ปม'ส.ต.ต.'ยิงผู้ค้ายาพลาดถูกนักเรียนสาหัส

"สิบตำรวจ" ชุดปราบฯบก.น.3 สารภาพลั่นไกยิงผู้ค้ายาขณะล่อซื้อ แต่พลาดถูกนร.หรือไม่ ขณะ รรท.ผบช.น. เซ็นคำสั่งย้ายชุดปฏิบัติการ5นายเข้าศปก.น.

เมื่อเวลา 11.00น. วันที่ 9ต.ค. ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ รอง ผบ.ตร. ดูแลงานป้องกันและปราบปราม พร้อมด้วย พล.ต.ต.ศานิตย์ มหถาวร รรท.ผบช.น., พล.ต.ต.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รอง ผบช.น., พล.ต.ต.สมประสงค์ เย็นท้วม ผบก.น.3, พล.ต.ต.นันทชาติ ศุภมงคล ผบก.น.4 ร่วมแถลงข่าวกรณีตำรวจชุดปราบปรามยาเสพติด บก.น.3 วางแผนจับกุมผู้ค้ายาเสพติดรายสำคัญ2ราย แต่คนร้ายไหวตัวทันจึงขับรถจักรยานยนต์สวนเลนหลบหนี ตำรวจชุดปฏิบัติการจึงยิงสกัดกระทั่งกระสุนพุ่งเจาะกระจกรถเก๋งถูกไหล่ขวาของน.ส.อานัตตา หรือน้องวาว สงรัตน์ อายุ16ปี นักเรียนชั้นม.4 ร.ร.บดินทรเดชา2ได้รับบาดเจ็บสาหัส

ก่อนที่ น.ส.อานัตตา ตัดสินใจวิ่งไปโรงพยาบาลเองเพราะการจราจรติดขัด แต่ไปไม่ถึงสลบกลางทางเนื่องจากเสียเลือดมาก ก่อนได้รับการช่วยเหลือจากรถกู้ชีพโรงพยาบาลนพรัตนราชธานี เหตุเกิดที่แยกสวนสยามถนนสวนสยาม แขวงและเขตบางชันกทม.ทั้งนี้ชุดปฏิบัติการจำนวน5นาย เข้าร่วมแถลงข่าวครั้งนี้ด้วย โดยมี ร.ต.อ.วิชากร บุญศิริ หัวหน้าชุด และส.ต.ต.ปณณธร ไชยญาธรรม คนยิงปืนใส่คนร้ายเป็นผู้ตอบข้อซักถามกับสื่อมวลชน

พล.ต.ต.ศานิตย์กล่าวว่า ภายหลังเกิดเหตุได้เร่งให้ติดตามจับกุมผู้ที่ยิงปืนใส่น.ส.อานัตตาให้ได้ ซึ่งขณะที่กำลังสืบหาผู้กระทำความผิดตนก็ได้รับรายงานจากพล.ต.ต.สมประสงค์ เย็นท้วม ผบก.น.3ว่า ผู้ใต้บังคับบัญชา หรือส.ต.ต.ปณณธรได้มาแสดงความบริสุทธิ์ใจว่า วันเวลาเกิดเหตุได้ให้สายไปล่อซื้อยาเสพติด ปรากฎว่าคนร้ายไหวตัวทันก็ไม่สามารถจับกุมตัวได้ ซึ่งตำรวจจำเป็นต้องใช้อาวุธเพื่อป้องกันตัว หลังจากที่เหตุเกิดขึ้นแล้วได้ไปทำงานต่อทั้งคืน กระทั่งตอนเช้าจึงทราบข่าวว่ามีกระสุนปริศนาไปโดนนักเรียน ซึ่งส.ต.ต.ปณณธรจึงรีบไปพบพล.ต.ต.สมประสงค์ก่อนที่จะพามามอบตัวกับตนพร้อมอาวุธปืน พร้อมบอกว่าเวลาเกิดเหตุได้ใช้อาวุธปืนจริง แต่ใช้แล้วไปโดนใครไม่ทราบ

“ขณะนี้ยังไม่ทราบว่ากระสุนปืนที่อยู่ในตัวของน.ส.อานัตตามาจากปืนของ ส.ต.ต.ปณณธรหรือไม่ ซึ่งต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย โดยตอนนี้ต้องรอให้ผู้เสียหายอาการดีขึ้นก่อนจึงจะสามารถผ่าหัวกระสุนออกมาได้ จากนั้นจะนำไปส่งตรวจที่กองพิสูจน์หลักฐาน(พฐ.) เพื่อทำการเปรียบเทียบว่ากระสุนปืนจากปืนที่ส.ต.ต.ปณณธร มอบให้กับหัวกระสุนที่ผ่าออกมาได้เป็นชนิดเดียวกันหรือไม่ หากใช้ก็จะต้องมีการดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป อย่างไรก็ตามขอยืนยันว่าเหตุที่เกิดขึ้นมาจากการปฏิบัติหน้าที่ล่อซื้อยาเสพติดจริง โดยผมได้นำสายลับคนที่ล่อซื้อมาด้วยเพื่อยืนยันความบริสุทธิ์ใจ”พล.ต.ต.ศานิตย์ กล่าว

เมื่อถามว่า เบื้องต้นจะมีการดำเนินการกับส.ต.ต.ปณณธร อย่างไร พล.ต.ต.ศานิตย์กล่าวว่า ก็ต้องดำเนินการไปตามกฎหมาย ซึ่งหากจะแจ้งข้อหายังไม่สามารถทำได้เนื่องจากยังไม่มีการพิสูจน์ว่ากระสุนปืนที่อยู่ในตัวของน.ส.อานัตตามาจากกระบอกปืนของตำรวจหรือไม่ แต่เพื่อความสบายใจของทุกฝ่าย ตนได้มีคำสั่งให้ตำรวจชุดดังกล่าว5นาย มาช่วยราชการที่ศูนย์ปฏิบัติการ บช.น.จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง

ด้าน พล.ต.อ.พงศพัศกล่าวว่า ที่ได้ให้นำสายล่อซื้อมาแถลงข่าวด้วยนั้น เพื่อเป็นการยืนยันข้อเท็จจริงว่าในช่วงเวลาดังกล่าวที่ตำรวจได้ยิงปืนออกไปได้มีการทำงานด้านยาเสพติดจริง แต่ในการดำเนินคดีขั้นต่อไปจำเป็นต้องได้หัวกระสุนออกมาพิสูจน์เปรียบเทียบว่าถูกยิงออกมาจากปืนของตำรวจหรือไม่ หากตรงกันก็จะเป็นหน้าที่ของพนักงานสอบสวนในการแจ้งข้อกล่าวหากระทำการโดยประมาท หรือโดยไม่ได้ตั้งใจ อย่างไรก็ตามขอยืนยันว่าส.ต.ต.ปณณธรเป็นผู้ลั่นไก ช่วงเวลาเกิดเหตุ สอดคล้องกับที่ตนได้สั่งการให้ ผบช.น.ลงไปตรวจสอบพบว่าช่วงเวลาที่เกิดเหตุไม่มีเด็กนักเรียนตีกัน หรือคนทะเลาะกัน ซึ่งตอนนี้ยังไม่มีเหตุอะไรที่ลูกกระสุนจะมาจากแหล่งอื่นได้นอกจากตำรวจ

ด้านร.ต.อ.วิชากร หัวหน้าชุดปฎิบัติการปราบปรามจับกุมยาเสพติดในวันเกิดเหตุ กล่าวว่าวันเกิดเหตุชุดปฏิบัติได้ไปทำการล่อซื้อยาเสพติด ระหว่างที่ส.ต.ต.ปณณธร และชุดปฏิบัติกำลังจะเข้าจับกุม จังหวะนั้นคนร้ายมีพฤติการณ์ทราบว่าตำรวจจะเข้าทำการจับกุม ระหว่างนั้นคนร้ายได้ชักปืนเพื่อที่จะยิงเบิกทางหลบหนี ทาง ส.ต.ต.ปณณธรจึงยิงปืนโดยเล็งไปที่คนร้ายเพื่อป้องกันตนเอง ไม่มีเจตนาที่จะเล็งยิงให้นักเรียนได้รับบาดเจ็บ สอดคล้องกับสายล่อซื้อยาระบุว่า วันเกิดเหตุได้มีการล่อซื้อยาจริง โดยคนร้ายมากัน2คน ขณะที่ตำรวจจะเข้าล้อมจับกุม คนร้ายที่ขับรถจักรยานยนต์ได้ชักอาวุธปืนให้คนนั่งซ้อนท้าย ก่อนขับรถสวนเลนย้อนศรออกไป ตนจึงตะโกนบอกตำรวจที่กำลังวิ่งเข้ามาชาร์จคนร้ายให้ระวัง ซึ่งส.ต.ต.ปณณธร ได้ยิงปืนป้องกันให้ตนกับลูกน้อง

ขณะที่ส.ต.ต.ปณณธรกล่าวด้วยน้ำเสียงสั่นเครือว่า รู้สึกเสียใจและขอโทษตัวน้องและแม่ของน้องด้วย และวันนี้จะเดินทางไปเยี่ยมน้องพร้อมกับผู้บังคับบัญชาด้วย ทั้งนี้วันเกิดเหตุตนเป็นคนยิงจริง แต่ที่ทำไปเพื่อป้องกันตนเองและทีมงาน ขอความเป็นธรรมให้กับทุกฝ่าย ตนพร้อมที่จะแสดงความบริสุทธิ์ใจหากกระสุนนั้นเป็น ของตนจริง

   รายงานข่าวแจ้งว่าสำหรับการล่อซื้อยาเสพติดครั้งนี้เป็นผู้ค้ายาเสพติดรายสำคัญ ที่มีเครือข่ายติดต่อกับแหล่งผลิตรายใหญ่ ซึ่งผู้ค้ารายนี้ทางตำรวจต้องการตัวเป็นอย่างมาก ทั้งนี้ทาง บก.น.3ได้ส่งรายชื่อของผู้ค้ายาเสพติดทั้ง2 รายให้ พล.ต.ท.เรวัช กลิ่นเกษร ผบช.ปส.ติดตามตัวมาดำเนินคดีต่อไป