'ประวุฒิ'เผยเร่งสอบหนุ่มตุรกี ถูกควบคุมตัวที่หนองคาย

'ประวุฒิ'เผยเร่งสอบหนุ่มตุรกี ถูกควบคุมตัวที่หนองคาย

“พล.ต.ท.ประวุฒิ” เผยเร่งสอบหนุ่มตุรกี ที่ถูกควบคุมตัวที่หนองคาย สั่งจนท.สเก็ตช์ภาพจำแนกลักษณะใบหน้า คล้ายแก๊งระเบิดราชประสงค์หรือไม่

พล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริ รักษาราชการแทนที่ปรึกษา สบ.10 ในฐานะโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า สำหรับผู้ต้องสงสัยกรณีเหตุระเบิดราชประสงค์ ซึ่งเป็นชายชาวต่างชาติที่ถูกตำรวจตรวจคนเข้าเมือง จังหวัดหนองคาย ควบคุมตัวไว้สอบสวน หลังติดต่อขอทำเรื่องอาศัยต่ออยู่ในประเทศไทย จะเป็นคนเดียวกันกับผู้ต้องหาชายชาวตุรกี ไม่ทราบชื่อ ซึ่งเป็น 1 ในผู้ต้องหาคดีระเบิดศาลท้าวมหาพรหม แยกราชประสงค์ ที่ยังหลบหนีอยู่หรือไม่นั้น เรื่องนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ยังคงต้องสอบสวนเรื่องสัญชาติของชายชาวต่างชาติ ที่ถูกควบคุมไว้อย่างละเอียด และต้องประสานให้เจ้าหน้าที่ทำการสเก็ตช์ภาพของผู้ต้องหา มายืนยันว่า บุคคลทั้งสองมีความคล้ายคลึงกันหรือไม่ 

ส่วนการประสานงานกับกระทรวงการต่างประเทศเรื่องประสานเจ้าหน้าที่ทูตตุรกีประจำประเทศไทย เข้าให้ข้อมูล เพื่อยืนยันเรื่องการเข้าประเทศของนายอาบูดูซาตาร์ อะบูดูเระมาน หรือ อีซาน ผู้ต้องหาคนสำคัญในคดีนี้ รวมถึงการติดตามตัว นางวรรณา สวนสัน และสามี 2 ผู้ต้องหาในคดีนี้  ล่าสุดทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ยังไม่สามารถติดต่อได้ ขณะที่การติดตามตัวนายอ๊อด พยุงวงษ์ หรือ ยุงยุทธ พบแก้ว ฝ่ายสืบสวนยังคงพยายามสืบหาเบาะแส แต่ยอมรับว่านายอ๊อด เป็นบุคคลไร้หลักแหล่ง การติดตามตัวจึงทำได้ค่อนข้างยาก

โฆษก ตร. กล่าวอีกว่า สำหรับประเด็นการก่อเหตุครั้งนี้ เป็นเรื่องของความไม่พอใจในนโยบายปราบปรามการค้ามนุษย์ของทางการไทย  หลังจากทนายความเข้าพบนายอาเดม คาราดัค เมื่อวานนี้ และนายอาเดม ปฏิเสธที่จะเปิดเผยมูลเหตุแรงจูงใจในการก่อเหตุครั้งนี้ แต่เชื่อว่ากลุ่มนี้มีการทำงานแบบมืออาชีพ  ซึ่งตำรวจเตรียมเข้าไปสอบปากคำเพิ่มเติม เพื่อขยายผลในคดีต่อไปอีก