'อาณันย์'ระบุนิรโทษกรรม สามารถทำได้

'อาณันย์'ระบุนิรโทษกรรม สามารถทำได้

"พ.ต.อาณันย์"ระบุการนิรโทษกรรม สามารถทำได้ แต่ต้องมีขอบเขตที่ชัดเจน

พ.ต.อาณันย์ วัชโรทัย สมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) กล่าวถึงมุมมองเรื่องของการปปรองดอง ว่า เรื่องการปรองดองนั้นเป็นสิ่งที่จำเป็นอยู่แล้ว โดยการปรองดองและปฏิรูปนั้นเป็นสิ่งที่ต้องทำควบคู่กัน แต่การปรองดองนั้นถือว่าเป็นหัวใจที่สำคัญ เพราะไม่ว่าจะมีแผนปฏิรูปที่ดีขนาดไหน หากดำเนินการแล้วยังมีความขัดแย้งเกิดขึ้น รูปธรรมของการปฏิรูปก็จะไม่เกิดขึ้น แต่ถ้าเราสามารถสร้างควาปรองดองกันได้ แม้ว่าแผนการปฏิรูปดูแล้วยังไม่ดี แต่ถ้าเราไม่ขัดแย้งกัน ก็จะยังสามารถแก้ไขแผนปฏิรูป ทำให้ประเทศชาติเดินหน้าต่อไปได้ 

"ในส่วนเรื่องของการนิรโทษกรรมนั้น ก็ต้องไปดูว่าการนิรโทษกรรมระดับไหนที่ทุกคนรับได้ ซึ่งจะต้องมีการคุยกันก่อน อีกทั้งต้องยอมรับในกติกาของสังคมว่าเราคิดทางหนึ่ง คนอื่นคิดอีกทางหนึ่ง ในเมื่อหลายๆคนในสังคมบอกว่าบอกว่าควรจะเลิกขัดแย้งกันได้แล้ว ซึ่งความขัดแย้งนั้นก็เกิดจากกลุ่มคนที่มีความเชื่อในเรื่องการเมืองต่างกัน จะให้คิดเหมือนกันนั้นก็เป็นไปไม่ได้ โจทย์ก็คือทำอย่างไรให้คนที่เชื่อต่างกันอยู่ร่วมกันได้ และเมื่อมีความผิดเกิดขึ้นเราพูดถึงการอภัยให้แก่กัน หรือการนิรโทษ คำถามก็คือระดับอยู่ที่ไหน ซึ่งมีหลายๆคนเสนอว่าละเว้นความผิดทางอาญาบ้าง ไม่นิรโทษกรรมให้แกนนำบ้าง"พ.ต.อาณันย์

พ.ต.อาณันย์ กล่าวอีกว่า เรื่องนิรโทษกรรมเป็นเรื่องที่ทำได้ และเป็นเรื่องที่ดี แต่ว่าจะมีการกำหนดกติการที่ชัดเจนได้อย่างไร ทำอย่างไรจะให้ทุกฝ่ายที่ขัดแย้งกันเห็นด้วย ซึ่งจะต้องมีการคุยเรื่องนี้ในรายละเอียดกัน ถ้าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี บอกว่าผู้ที่จะได้รับการนิรโทษกรรม จะต้องผ่านกระบวนการยุติธรรมก่อน ก็ต้องว่ากันไปตามกติกา ในวันนี้ยังถามไม่ได้ว่าสปท. คิดอย่างไรกับเรื่องนี้ เพราะยังไม่ได้มีการประชุม อีกทั้งต้องดูกรอบที่รัฐบาลบอกว่าอะไรคือเรื่องที่เร่งด่วน หากรัฐบาลบอกว่าเรื่องปรองดองเป็นเรื่องที่เร่งด่วน เราก็ต้องมาคิดกันว่าจะมีการดำเนินการในรูปแบบไหนต่อไป