พาณิชย์เตรียมลุยฝรั่งเศสกระชับสัมพันธ์การค้า

พาณิชย์เตรียมลุยฝรั่งเศสกระชับสัมพันธ์การค้า

"สุวิทย์" รมช.พาณิชย์ เตรียมนำคณะนักธุรกิจไทยเยือนฝรั่งเศส กลางต.ค.นี้ หวังกระชับสัมพันธ์การค้าการลงทุน

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า ในระหว่างวันที่ 15-16 ตุลาคม 2558 นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมช.พาณิชย์ มีกำหนดเดินทางไปเยือนกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เพื่อนำคณะนักธุรกิจไทยไปพบหารือกับนักธุรกิจฝรั่งเศส เพื่อส่งเสริมความร่วมมือและขยายโอกาสการค้าการลงทุนระหว่างกัน ตามการทาบทามของฝรั่งเศส พร้อมทั้งยังมีกิจกรรมของภาครัฐ ได้แก่ การประชุม

เจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านเศรษฐกิจ (High Level Economic Dialogue: HLED) ระหว่างไทยกับฝรั่งเศส ซึ่งเป็นเวทีที่ช่วยส่งเสริมการแลกเปลี่ยนความร่วมมือทางเศรษฐกิจ และการถ่ายทอดทางเทคโนโลยีที่ทันสมัยในสาขาที่จะเป็นประโยชน์ระหว่างกัน โดยกระทรวงพาณิชย์ พร้อมผลักดันให้เกิดความร่วมมืออย่างใกล้ชิดในประเด็นที่เป็นประโยชน์กับไทย เช่น ทรัพย์สินทางปัญญา การพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) และการพัฒนาคุณภาพยางพารา เป็นต้น

ฝรั่งเศสเป็นประเทศที่มีบทบาทสำคัญในสหภาพยุโรป มีความเจริญก้าวหน้าด้านเทคโนโลยีระดับสูงที่ทันสมัย มีอัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจสูง และมีศักยภาพทางการค้าการลงทุนสำหรับไทย โดยไทยและฝรั่งเศสมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อเนื่องกันมายาวนาน มีการค้าระหว่างกันอยู่ในระดับดีมาโดยตลอด ฝรั่งเศสเป็นคู่ค้าอันดับที่ 25 ของไทย และเป็นอันดับที่ 4 ของสหภาพยุโรป (รองจากเยอรมนี สหราชอาณาจักร และ เนเธอร์แลนด์)

ในปี 2557 การค้ารวมมีมูลค่า 4,078 ล้านเหรียญสหรัฐ ไทยส่งออกไปยังฝรั่งเศสมีมูลค่า 1,645.8 ล้านเหรียญสหรัฐ สินค้าส่งออกที่สำคัญ อาทิ ผลิตภัณฑ์ยาง เสื้อผ้าและเครื่องแต่งกาย เลนส์ เครื่องปรับอากาศและชิ้นส่วน เครื่องจักรและส่วนประกอบ ชิ้นส่วนยานยนต์ อัญมณีและเครื่องประดับ ยาง เครื่องใช้ไฟฟ้าและส่วนประกอบ ข้าว ไทยนำเข้าจากฝรั่งเศสมีมูลค่า 2,432.2 ล้านเหรียญสหรัฐ สินค้านำเข้าที่สำคัญ อาทิ เครื่องบิน เครื่องร่อนและชิ้นส่วน ผักและผลิตภัณฑ์จากผัก เคมีภัณฑ์ สบู่และเครื่องสำอาง เครื่องจักรและชิ้นส่วน ยาและเภสัชภัณฑ์ ชิ้นส่วนยานยนต์ เครื่องดื่ม เครื่องจักรไฟฟ้าและชิ้นส่วน ทั้งนี้ ฝรั่งเศสลงทุนในไทยมากเป็นอันดับที่ 4 ในกลุ่มประเทศสหภาพยุโรป