บล.กสิกรเชื่อเศรษฐกิจไทยผ่านจุดต่ำสุดแล้ว

บล.กสิกรเชื่อเศรษฐกิจไทยผ่านจุดต่ำสุดแล้ว

บล.กสิกรไทย ประเมิน นักลงทุนต่างชาติกลับมาซื้อเพราะหุ้นไทยราคาถูก เชื่อเศรษฐกิจไทยผ่านจุดต่ำสุดแล้ว

นายฐิติ ตันติกุลานันท์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า นักลงทุนต่างประเทศที่กลับมาซื้อตลาดหุ้นไทยในช่วงต้นเดือน ต.ค. เพราะราคาหุ้นกลุ่มพลังงานปรับตัวลดลงมาต่ำกว่ามูลค่าทางบัญชี (Book Value) และหุ้นกลุ่มแบงก์ถือว่ามีราคาที่ปรับตัวลดลงมากเช่นกัน ซึ่งเป็นจังหวะที่ดีที่จะเข้ามาซื้อในช่วงราคาต่ำเพื่อจะได้รับผลตอบแทนที่ดี เพราะมองว่าไตรมาส 4 มีโอกาสที่ภาพรวมเศรษฐกิจและตลาดหุ้นจะฟื้นตัว และคาดว่าราคาน้ำมันจะทรงตัวมากขึ้น และราคาสินค้าเกษตรมีทิศทางปรับตัวเพิ่มขึ้นทำให้ราคาสินค้าโภคภัณฑ์มีโอกาสฟื้นตัวกลับมาได้ ซึ่งเห็นจากในช่วง 2-3 วันราคาน้ำมันปรับตัวเพิ่มขึ้น แต่อย่างไรก็ตามต้องติดตามเม็ดเงินลงทุนของนักลงทุนต่างชาติอย่างใกล้ชิด เพราะยังมีความผันผวนอยู่ ซึ่งขึ้นอยู่กับว่าเศรษฐกิจของประเทศในเอเชียจะฟื้นตัวหรือไม่ ซึ่งหากยังไม่ฟื้นตัวเม็ดเงินมีโอกาสไหลไปยุโรปและสหรัฐจากที่เศรษฐกิจที่มีทิศทางฟื้นตัว และหากเฟดขึ้นอัตราดอกเบี้ยจะทำให้มีเม็ดเงินไหลออก

ส่วนเศรษฐกิจไทยนั้น ส่วนตัวมองว่าได้ผ่านจุดต่ำสุดแล้ว แต่ยังคงมีความเสี่ยงหลายประเด็นโดยเฉพาะความเสี่ยงการชะลอตัวของเศรษฐกิจประเทศจีน การปรับขึ้นดอกเบี้ยของเฟด การอ่อนค่าอย่างรวดเร็วของค่าเงินในประเทศตลาดเกิดใหม่ รวมถึงสภาพความเสี่ยงของตลาดโลกที่เพิ่มขึ้น และการพึ่งพาการส่งออก เป็นแรงขับเคลื่อนหลักที่จะทำให้เศรษฐกิจอขงไทยฟื้นตัว ลักษณะ U Shape หรือเศรษฐกิจยังคงขยายตัวต่ำกว่าศักยภาพจริงไประยะหนึ่ง

สำหรับเศรษฐกิจไทยปีนี้คาดว่าจะขยายตัวได้ 2.8% สาเหตุหลักมาจากการส่งออกที่หดตัวเป็นปีที่ 3 ติดต่อกันตามอุปสงค์ของตลาดโลกที่ยังอ่อนแอจากคู่ค้าหลักคือประเทศจีน รวมถึงราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ยังซบเซา ส่วนปัจจัยที่ช่วยพยุงเศรษฐกิจยังเป็นการใช้จ่ายของภาครัฐและภาคการท่องเที่ยว ส่วนความเสี่ยงเรื่องเฟดจะปรับขึ้นดอกเบี้ยครั้งแรกในปีนี้ ซึ่งมองว่าจะมีผลทำให้เกิดการโยกย้ายสินทรัพย์ออกจากตลาดเกิดใหม่ รวมถึงตลาดหุ้นไทย และยังส่งผลให้ค่าเงินในภูมิภาค รวมถึงค่าเงินบาทอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐ