สสจ.ระนองยันหมอกควันเริ่มคลี่คลาย

สสจ.ระนองยันหมอกควันเริ่มคลี่คลาย

สสจ.ระนองยันหมอกควันเริ่มคลี่คลาย แต่ยังสั่งให้เฝ้าระวังต่อ3-5วัน

นายแพทย์สุริยะ คูหะรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดระนอง เปิดเผยว่า สถานการณ์ปัญหาหมอกควันไฟป่าจากประเทศอินโดนีเซียที่แผ่ปกคลุมจังหวัดระนองในช่วง1-2วันที่ผ่านมา เริ่มมีแนวโน้มคลี่คลายไปในทิศทางที่ดีขึ้น หมอกควันที่หนาทึบได้จางลง ล่าสุดทางสถานีอุตุนิยมวิทยา จ.ระนอง แจ้งผลการตรวจวัดทัศนวิสัยระยะการมองเห็นพบว่า ทัศนวิสัยระยะการมองเห็นได้เพิ่มเป็น 5,000 ม.แล้วจากในช่วงเช้าวันที่ 8 ต.ค. ที่มีทัศนวิสัยระยะการมองเห็นเพียงแค่ 1,000 ม. แต่ทาง สสจ.ยังคงแจ้งให้ประชาชนเฝ้าระวังต่อไปอีกในช่วง 3-5 วันนี้

ทั้งนี้ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดระนอง ยังคงออกประกาศข้อแนะนำสำหรับประชาชนในการปฏิบัติตน กรณีเกิดปัญหาหมอกควันที่รุนแรง ดังนี้ปิดหน้าต่าง ประตู เพื่อป้องกันไม่ให้ฝุ่นควันเข้าบ้าน,ไม่อยู่ในบริเวณที่มีหมอกควันปกคลุม โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง ได้แก่ เด็ก คนชรา ผู้ป่วยโรคภูมิแพ้ หอบหืด,ผู้เป็นโรคหอบหืด โรคหัวใจ โรคปอด เด็ก และคนชรา ควรพักผ่อนอยู่ในบ้าน โดยผู้ป่วยด้วยโรคดังกล่าวควรเตรียมยาและอุปกรณ์ที่จำเป็นให้พร้อม,หากมีการระคายเคืองนัยย์ตา ให้ทำการล้างนัยย์ตาด้วยน้ำสะอาด หรือน้ำยาล้างตาซึ่งสามารถหาซื้อได้จากร้านขายยาทั่วไป หรือที่สถานีอนามัยทุกแห่ง ผู้ที่ใช้คอนแทคส์เลนส์ หากเกิดการระคายเคือง ควรงดการใช้คอนแทคส์เลนส์ชั่วคราว,ที่มีอาการจาม น้ำมูกไหล คอแห้ง และไอ ควรดื่มน้ำอุ่นมาก ๆ และหากอาการไม่ดีขึ้นควรพบแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยเพิ่มเติม

สำหรับผู้ที่มีอาการผิดปกติรุนแรง หรือมีอาการผิดปกติหลังจากสูดดมหมอกควัน เกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ ควรรีบไปพบแพทย์ หรือไปรับบริการที่สถานบริการสาธารณสุข, งดเว้นการสูบบุหรี่และควรดื่มน้ำบ่อยๆ ในช่วงที่มีฝุ่นควันรบกวน,ควรงดกิจกรรมที่นอกบ้านเป็นเวลานาน ๆ และควรหลีกเลี่ยงการออกกำลังกายและการทำงานหนักที่ต้องออกแรงมากในบริเวณที่มีฝุ่นควันรบกวน,ติดตามรับฟังข่าวสารและข้อมูลจากทางราชการอย่างใกล้ชิด เพื่อให้เกิดความเข้าใจ และมีการปฏิบัติตัวได้อย่างถูกต้อง,งดการรองรับน้ำฝนไว้ใช้อุปโภคบริโภคชั่วคราว แต่ถ้าหากจำเป็นต้องรองน้ำควรปล่อยให้ฝนตกลงมาอย่างน้อย1ชั่วโมงก่อนรองน้ำไว้ใช้,ในกรณีที่ต้องออกนอกอาคาร ควรปิดปาก และจมูกด้วยหน้ากากอนามัย หน้ากากที่มีประสิทธิภาพที่ดี ชนิดครอบทั้งปากและจมูก หากไม่มีสามารถใช้หน้ากากผ้า หรือผ้าชุบน้ำหมาด ๆ แทนได้ชั่วคราว