ผู้ประกอบการฯวอนรัฐชะลอเก็บภาษีที่อยู่อาศัย

ผู้ประกอบการฯวอนรัฐชะลอเก็บภาษีที่อยู่อาศัย

ผู้ประกอบการอสังหาฯ เรียกร้องภาครัฐชะลอเก็บภาษีที่อยู่อาศัย พร้อมเร่งสร้างความชัดเจนมาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์

นายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต นายกสมาคมอาคารชุดไทย และกรรมการผู้จัดการ กลุ่มธุรกิจคอนโดมิเนียม บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) หรือ PS กล่าวว่า หากรัฐบาลมีการเก็บภาษีที่อยู่อาศัยร้อยละ 0.03 สำหรับบ้านที่มีมูลค่าไม่เกิน 2 ล้านบาท หรือ ประมาณ 600 บาทต่อปี จะมีผลกระทบทางจิตวิทยาทำให้กำลังซื้อชะลอลง เพราะแม้อัตราที่ไม่สูง แต่ถือว่าเป็นภาระของผู้ที่ซื้อบ้านในระดับกลางถึงล่าง และก่อนหน้านี้ทั้ง 3 สมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทยได้เข้าพบกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจแล้ว เพื่อขอให้ชะลอการเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างออกไปก่อน 2-3 ปี เพื่อไม่ให้มีผลกระทบต่อผู้บริโภค

นอกจากนี้ ยังขอให้รัฐบาลเร่งสร้างความชัดเจนมาตรการกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์ ว่าจะมีหรือไม่ หากมีมาตรการก็ควรจะให้มีผลทางปฎิบัติทันที เพราะขณะนี้เกิดผลกระทบทำให้เกิดการชะลอการตัดสินใจซื้อและโอนบ้านแล้วร้อยละ 10 เพื่อรอความชัดเจนจากมาตรการรัฐ ยิ่งส่งผลทำให้ภาคอสังหาริมทรัพย์ชะลอตัวมากขึ้น ซึ่งก่อนหน้านี้ มีข่าวว่า รัฐบาลจะลดค่าธรรมเนียมการโอนและจดจำนอง เหลือร้อยละ 0.01 ตามที่ทั้ง 3 สมาคมฯร้องขอ

ส่วนการที่ธนาคารอาคารสงเคราะห์ จะขยับราคาเพดานการปล่อยกู้บ้านจาก 1.5 ล้านบาท เป็นไม่เกิน 3 ล้านบาท จะช่วยให้ประชาชนขอสินเชื่อได้เพิ่มขึ้น เนื่องจากราคาบ้าน 1.5 ล้านบาทมีอยู่ในตลาดเพียงร้อยละ 10 เท่านั้น แต่หากปรับราคาเป็น 3 ล้านบาทจะมีอสังหาริมทรัพย์ในตลาดมากถึงร้อยละ 30 ซึ่งจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้เป็นอย่างดี