ไทยออยล์เผยราคาน้ำมันดิบร่วง

ไทยออยล์เผยราคาน้ำมันดิบร่วง

ไทยออยล์ รายงาน ราคาน้ำมันดิบตลาดโลกปรับลดลง หลัง EIA ประกาศน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐพุ่งถึง 3.1 ล้านบาร์เรล

บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) รายงานสถานการณ์น้ำมันปิดตลาดประจำวันที่ 8 ต.ค. 2558 น้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ปรับลดลง 0.72 เหรียญ มาอยู่ที่ 47.81 เหรียญต่อบาร์เรล ส่วนเบรนท์ ปรับลดลง 0.59 เหรียญ มาอยู่ที่ 51.33 เหรียญ โดยราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ปรับลดหลังสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานของสหรัฐฯ (EIA) ประกาศตัวเลขปริมาณน้ำมันดิบคงคลังของสหรัฐฯ สิ้นสุด ณ วันที่ 2 ต.ค. ปรับเพิ่มขึ้นราว 3.1 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะปรับเพิ่มขึ้น 2.2 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่สถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานของสหรัฐฯ (API) รายงานว่า ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังปรับลดลงราว 1.2 ล้านบาร์เรล

นอกจากนี้ EIA ยังรายงานถึงปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังของสหรัฐฯ ปรับเพิ่มขึ้นถึง 1.9 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ถึง 4 เท่า ส่งผลกดดันราคาน้ำมันดิบ รวมถึงราคาน้ำมันดิบ มีแนวโน้มถูกกดดันอย่างต่อเนื่องจากภาวะอุปทานล้นตลาดและความกังวลเกี่ยวกับปริมาณน้ำมันดิบและน้ำมันสำเร็จรูปของอิหร่าน ที่พร้อมจะเข้ามาสู่ตลาดในเร็ววันหลังการคว่ำบาตรยุติลง ประกอบกับการที่พายุเฮอร์ริเคนในสหรัฐฯ ไม่ได้ก่อให้เกิดความเสียหายแก่การขุดเจาะน้ำมันในสหรัฐฯ

อย่างไรก็ดี ในปี 2559 EIA มองว่าตลาดน้ำมันดิบจะตึงตัวมากขึ้น หลังคาดการณ์ว่า อุปสงค์น้ำมันดิบโลก มีแนวโน้มเติบโตมากสุดในรอบ 6 ปีที่ 1.4 ล้านบาร์เรลต่อวัน แตะระดับ 95.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งเป็นการปรับขึ้น 270,000 บาร์เรลต่อวัน