'วิทยา'ดันปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง

'วิทยา'ดันปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง

"วิทยา" ดันปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง ย้ำต้องเรียงวาระปฏิรูปอย่าเพิ่งพูดปนกัน ไม่เช่นนั้นงานไม่สำเร็จ

นายวิทยา แก้วภราดัย แกนนำกปปส. ได้กล่าวภายหลังรายงานตัวเข้ารับตำแหน่งสมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ(สปท.)ว่า การเข้ามาทำหน้าที่นี้เป็นการสานต่อสิ่งที่ตนและมวลมหาประชาชนได้เรียกร้องให้มีการปฏิรูปก่อนการเลือกตั้ง หากไม่มีการปฏิรูป บ้านเมืองก็จะเข้าสู่สภาวะการเมืองแบบเดิม เมื่อเป็นเช่นนั้นประชาธิปไตยก็จะเป็นเพียงกลลวงที่จะทำให้คนมีเงิน คนทุจริต ชนะการเลือกตั้ง ดังนั้นเรื่องแรกที่ต้องผลักดันคือการทำอย่างไรให้คนไทยเชื่อมั่นว่า เลือกตั้งครั้งต่อไป จะไม่มีการซื้อเสียง ได้คนดีมีคุณภาพเข้ามาทำหน้าที่ในสภารวมถึงนโยบายที่หลอกลวงประชาชนและบิดเบือนเจตนารมณ์ประชาธิปไตย จะไม่ถูกนำมาใช้ 

ผู้สื่อข่าวถามว่าการที่มีอดีตคณะกรรมการลือกตั้ง (กกต.) เข้ามาร่วมคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนนูญ (กรธ.) สองท่านเข้ามาร่วมด้วย จะมีส่วนช่วยในการปฏิรูปการเลือกตั้งได้อย่างไร นายวิทยากล่าวว่า ก็ต้องมีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ซึ่งกันและกัน คิดว่าเรื่องแรกที่ต้องเผชิญหน้าก็คือตอบคำถามประชาธิปไตย กับการเลืกตั้งที่เที่ยงธรรม ส่วนเรื่องอื่นมีอีกเยอะซึ่งอาจจะต้องใช้เวลา เมื่อถามอีกว่าได้มีการพูดคุย กับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิกปปส. หรือยัง นายวิทยากล่าวว่ายัง แต่เข้าใจว่าพรุ่งนี้จะได้พบ 

ในส่วนมุมมองเรื่องการปรองดอง นายวิทยากล่าวว่า ถ้าทุกคนเคารพกติกาการปรองดองก็จะเกิดขึ้นได้โดยธรรมชาติ 

ต่อข้อถามที่่ว่ามองอย่างไรกับกระแสการนิรโทษกรรม นายวิทยากล่าวว่า การปฏิรูปนั้นจะต้องเรียงวาระ เพราะมีทั้งการปฏิรูปการเมือง สังคม ที่สำคัญคือวัฒนธรรมไทย 10 ปีให้หลัง เป็นการเมืองระบบทุนิยม คนบูชาเงินมากกว่าวินัย เรื่องพวกนี้ต้องแก้ไขให้หมด จึงอย่าพูดไปทุกเรื่อง ไม่เช่นนั้นจะวุ่นวายไม่เป็นชิ้นเป็นอัน ส่วนตัวไม่รู้ว่าแนวคิดนี้จะสอดคล้องกับ สปท. ท่านอื่นหรือไม่ แต่ตนอยากเห็นการปฏิรูปก่อนการเลือกตั้ง ให้มีความบริสุทธิ์เที่ยงธรรม แล้วเรื่องหลังจากนั้นค่อยว่ากัน

เมื่อถามถึงคุณสมบัติคนที่จะเป็นประธานสปท.นายวิทยา กล่าวว่า จะเป็นใครก็ได้ ไม่จำเป็นต้องเป็นคนที่มียศมีตำแหน่ง ขอให้มีความสามารถที่จะประสานกำกับการประชุม เพราะว่าตำแหน่งนี้ไม่ได้มีหน้าที่บริหารอะไรมากมาย เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า นายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ สมาชิก สปท. มีความเหมาะสมไหม นายวิทยา กล่าวว่า ก็ได้ ส่วนตัวไม่ปฏิเสธว่าจะเป็นใคร ขอให้สามารถทำหน้าที่ดังกล่าวได้ก็พอ